Huawei, ZTE có thể bị loại khỏi thử nghiệm 5G Ấn Độ

Thứ 6, 14.08.2020 | 15:18:08
749 lượt xem

Hai hãng Trung Quốc là Huawei và ZTE có thể phải đứng ngoài những dự án triển khai mạng 5G ở Ấn Độ do mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Ấn Độ sẽ áp dụng các quy định mới về đầu tư, được sửa đổi từ ngày 23/7, trong đó đề cập đến lo ngại về an ninh quốc gia nhằm ngăn sự tham gia của các nhà thầu từ những nước có chung biên giới với Ấn Độ.

Bộ Truyền thông Ấn Độ cũng sẽ tiếp tục mở lại các phiên thảo luận để phê duyệt dự án thử nghiệm 5G của các công ty viễn thông tư nhân như Bharti Airtel, Reliance Jio Infocomm và Vodafone Idea. Việc phê duyệt đã bị hoãn trong thời gian quốc gia Nam Á này phong toả vì Covid-19.

Ấn Độ được dự đoán là một trong những thị trường lớn về 5G. Ảnh: Reuters.

Ấn Độ được dự đoán là một trong những thị trường lớn về 5G. Ảnh: Reuters.

Ấn Độ sẽ tham khảo những quyết định gần đây của Mỹ, Anh và Australia - những nước đang dừng hợp tác với Huawei hoặc tỏ ra lo ngại về mối quan hệ của công ty này với chính phủ Trung Quốc. Cuối tháng 6, Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ chính thức tuyên bố cả Huawei và ZTE là mối đe doạ an ninh quốc gia.

Theo Bloomberg, quá trình đấu thầu 5G dự kiến kéo dài tới năm sau, nhưng lệnh cấm đối với Huawei và ZTE có thể được công bố trong 1-2 tuần tới.

Ấn Độ được đánh giá là một trong những thị trường viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Huawei và ZTE là hai trong số các công ty cung cấp thiết bị viễn thông chính cho các nhà mạng nước này. Đầu năm nay, Huawei cũng được chấp thuận tham gia thử nghiệm mạng 5G thế hệ mới tại đây.

Tuy nhiên, sau cuộc đụng độ biên giới Trung - Ấn hồi tháng 6, mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng. Ấn Độ tuyên bố chặn 59 ứng dụng Trung Quốc, trong khi khuyến cáo các công ty viễn thông nên xem xét huỷ hợp đồng hiện có với ZTE và Huawei, đồng thời ngừng sử dụng thiết bị mạng từ Trung Quốc.


Minh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/huawei-zte-co-the-bi-loai-khoi-thu-nghiem-5g-an-do-4146443.html

  • Từ khóa