Dư âm Barca 2-8 Bayern: Blaugrana học được gì từ nỗi đau 71 năm?

Thứ 7, 15.08.2020 | 14:52:44
617 lượt xem

Thất bại 2-8 trước Bayern Munich giúp Barca rút ra được nhiều bài học và đã đến lúc họ phải làm một cuộc cách mạng thực sư.

Trận “chung kết sớm” giữa Barca với Bayern Munich tại vòng tứ kết Champions League 2019/2020 diễn ra không hấp dẫn, kịch tính như người hâm mộ mong đợi. Trận cầu đỉnh cao này trong phút chốc đã trở thành trận đấu tập của Bayern Munich.

HLV Quique Setién bên phía Barca đã suy nghĩ rất kỹ khi áp dụng sơ đờ 4-4-2 thay vì 4-3-3 như trận thắng Napoli trước đó vào cuộc đọ sức với Bayern Munich. Tuy nhiên, ông không thể ngờ được rằng, các học trò của mình, đặc biệt là hàng phòng ngự lại chơi tệ đến như vậy.

Từ Nelson Semedo, Clement Lenglet, Sergi Roberto hay như Sergio Busquets đều mắc những sai lầm ngớ ngẩn tặng cho đối phương bàn thắng. Messi - ngôi sao sáng nhất, được kỳ vọng nhất bên phía Barca thì bị “đóng băng”.

du am barca 2-8 bayern: blaugrana hoc duoc gi tu noi dau 71 nam? hinh 1
Hàng thủ Barca liên tục mắc sai lầm để Bayern dễ dàng ghi bàn (Ảnh: Getty).

Trong suốt 90 phút thi đấu tại Da Luz, M10 tung được vỏn vẹn 3 cú sút, 4 lần rê bóng qua người thành công. Bản thân tiền đạo này cũng một lần mất bóng để Bayern Munich phản công dẫn đến bàn thua của Barca.

Bóng đá thắng thua là chuyện bình thường, nhưng thua theo cách của Barca thì không còn lời gì để bào chữa. Bởi đội bóng này gặp vấn đề từ huấn luyện viên trưởng cũng như các cầu thủ trên sân.

Nhiều cổ động viên Barca hào hứng bao nhiêu, mơ mộng bấy nhiêu sau khi Barca đè bẹp Napoli để vào tứ kết thì lại hụt hẫng bấy nhiêu. Thực tế chiến thắng 3-1 tại Nou Camp là chiến thắng nhờ sự nỗ lực tỏa sáng của Messi chứ không phải chiến thắng mang nặng dấu ấn tập thể.

Chính vì thế, khi HLV Hans-Dieter Flick biết cách phong tỏa Messi, biết cách cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới “đói bóng” thì Barca ngay lập tức gặp vấn đề. Họ tấn công không được mà phòng ngự cũng chẳng xong.

Phụ thuộc vào Messi là vấn đề của Barca trong suốt hơn thập kỷ qua, nhưng vấn đề lớn nhất mà đội bóng xứ Catalan đang đối diện là chính sách chuyển nhượng và lựa chọn thuyền trưởng của đội bóng này.

Những sai lầm trong chính sách chuyển nhượng và dùng người của ban lãnh đạo khiến Barca ngày một suy yếu. Nhìn bản hợp đồng 142 triệu bảng Coutinho ghi 2 bàn thắng, 1 kiến tạo để kết liễu chính đội bóng chủ quản của mình, các cổ động viên Barca không khỏi đau xót. Điều này cho thấy, Barca thiếu một nhà cầm quân có tài và có cá tính.

du am barca 2-8 bayern: blaugrana hoc duoc gi tu noi dau 71 nam? hinh 2
HLV Quique Setién đã rất cố gắng, nhưng vẫn cho thấy sự hạn chế về năng lực cầm quân (Ảnh: Getty).

Người đóng thế Quique Setién đã rất cố gắng, nhưng vẫn cho thấy sự hạn chế về năng lực cầm quân, khả năng đọc trận đấu. Ở trận chiến với Bayern Munich, ông đuối hơn so với Hans-Dieter Flick cả về cách tiếp cận trận đấu, chọn đấu pháp và thay người.

Thất bại 2-8 trước Bayern Munich khiến Barca trắng tay ở mùa giải năm nay, đồng thời lập kỷ lục buồn, khi đây là lần đầu tiên sau 71 năm  họ để lọt lưới hơn 7 bàn trong một trận đấu. Lần gần nhất đội bóng này để lọt lưới nhiều như vậy là trận thua 4-7 trước Valencia vào năm 1949.

Còn với Bayern Munich, HLV Hans-Dieter Flick  đang làm nức lòng người hâm mộ bởi tài cầm quân của mình. Chiến lược gia 55 tuổi đang làm cho người ta nhớ đến Bayern Munich của Jupp Heynckes, đội bóng đá giành cú ăn ba ở mùa giải 2011/2012 với lối chơi đơn giản, khoa học mà đầy hiệu quả.

Nếu cứ thi đấu như thế này ở những trận còn lại, rất khó để các đối thủ còn lại cản được Bayern Munich đến ngôi vô địch. Và nếu giành chức vô địch Champions League 2019/2020 thì HLV Hans-Dieter Flick cũng sẽ sánh ngang với thành tích của tiền bối Jupp Heynckes. Hãy cùng chờ xem./.


Hoàng Yến/VOV.VN

https://vov.vn/the-thao/du-am-barca-28-bayern-blaugrana-hoc-duoc-gi-tu-noi-dau-71-nam-1083640.vov

  • Từ khóa