Đề xuất Địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới để phát triển du lịch

Thứ 3, 15.09.2020 | 08:23:14
698 lượt xem

Đề xuất trình UNESCO ghi danh là Di sản thế giới sẽ nâng tầm giá trị của Di tích Địa đạo Củ Chi cũng như mang lại động lực lớn để phát triển du lịch và kinh tế - xã hội.

Địa đạo Củ Chi sở hữu giá trị nổi bật toàn cầu

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xin ý kiến chủ trương lập hồ sơ di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi vào danh mục Di sản thế giới. Văn bản nêu rõ, Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2367/QĐ-TTg ngày 23/12/2015 với những giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ và tính sáng tạo. Đây là căn cứ cách mạng có giá trị lịch sử đặc biệt quan trọng, là chứng tích lịch sử tiêu biểu, là minh chứng cụ thể về sự sáng tạo, độc đáo của chiến tranh nhân dân Việt Nam. Ngày nay, di tích có ý nghĩa quan trọng trong giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền bá kiến thức quân sự, khoa học kiến trúc… và là một trong những địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Địa đạo Củ Chi là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Domy Kamsyah

Địa đạo Củ Chi là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Domy Kamsyah

Theo UBND TP.HCM, với những giá trị nổi bật như trên, di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đáp ứng một số tiêu chí có giá trị nổi bật toàn cầu, tính toàn vẹn và tính xác thực theo hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản Thế giới của UNESCO. Địa đạo Củ Chi có thể đáp ứng được một hoặc nhiều tiêu chí về văn hóa của một Di sản thế giới như: Là một kiệt tác cho thấy thiên tài sáng tạo của con người (tiêu chí i); Là một mẫu hình nổi bật của một loại công trình xây dựng hoặc quần thể kiến trúc hay cảnh quan minh họa cho một (các) giai đoạn trong lịch sử loài người (tiêu chí iv); Là một mẫu hình nổi bật về nơi sinh sống truyền thống hoặc sử dụng đất đai của con người đại diện cho một (hoặc nhiều) nền văn hóa, đặc biệt khi nó trở nên dễ bị tổn thương do tác động của những biến đổi không cưỡng lại được (Tiêu chí v).

Động lực phát triển kinh tế - du lịch

Theo ý kiến chuyên gia thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam, địa đạo Củ Chi không chỉ có vai trò to lớn về mặt lịch sử mà còn có giá trị lớn về kinh tế - xã hội khi được nhìn nhận là một tài nguyên du lịch và có sự khai thác hiệu quả. Nếu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi được UNESCO ghi vào danh mục Di sản thế giới sẽ thu hút được sự quan tâm lớn hơn của xã hội và cộng đồng, từ đó tạo cơ hội để phát triển du lịch, thu hút du khách và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ trương lập hồ sơ di tích lịch sử địa đạo Củ Chi trình UNESCO ghi vào danh mục Di sản thế giới cũng nhận được sự ủng hộ và đồng tình từ phía doanh nghiệp du lịch. Ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH TNT (TP.HCM) cho rằng: "Địa đạo Củ Chi xứng đáng trở thành Di sản thế giới và cần được đầu tư một cách đồng bộ để thúc đẩy du lịch". Thời gian qua Địa đạo Củ Chi đã là điểm đến quen thuộc của du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt đối tượng du khách Nhật Bản và Mỹ thường đam mê văn hóa lịch sử.

Địa đạo Củ Chi là minh chứng cụ thể về sự sáng tạo, độc đáo của chiến tranh nhân dân Việt Nam. Ảnh: Falco Ermert

Địa đạo Củ Chi là minh chứng cụ thể về sự sáng tạo, độc đáo của chiến tranh nhân dân Việt Nam. Ảnh: Falco Ermert

Du khách đến đây để tìm hiểu những giá trị tinh thần và lịch sử to lớn, gắn liền với những kỳ tích của người dân Việt Nam trong thời chiến. Tuy nhiên thời gian qua điểm đến này vẫn chưa thực sự được khai thác hiệu quả, vì cách trưng bày, thuyết minh chưa phong phú và hấp dẫn. Cần có sự đầu tư tương xứng, tăng thêm trải nghiệm cho du khách cũng như phát triển các khu vực lân cận, kết nối thành chuỗi sản phẩm để khu di tích trở thành một quần thể hoàn chỉnh./.


Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/de-xuat-dia-dao-cu-chi-la-di-san-the-gioi-de-phat-trien-du-lich-778759.vov

  • Từ khóa