Thái Nguyên chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi trong mùa Covid-19

Thứ 6, 18.09.2020 | 08:56:28
469 lượt xem

Với gần 2.700 người cao tuổi có bệnh lý nền, các cơ sở y tế của huyện vùng cao Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bà Lương Thị Hạnh, xóm Lò Gạch, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai năm nay 65 tuổi, thế nhưng đã có 5 năm bà phải sống chung với các bệnh lý nền. Không chỉ thường xuyên tiếp cận với y tế cơ sở để được thăm khám và điều trị bệnh, bà Mai cũng chủ động phòng dịch Covid- 19.

Bác sĩ Phan Thị Hồng Vân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện Trạm y tế xã đang quản lý hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh lý không lây nhiễm. Trong đó riêng bệnh lý tăng huyết áp, y tế cơ sở đã và đang quản lý, cấp thuốc hàng tháng cho hơn 200 bệnh nhân. Công tác chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là nhóm người cao tuổi có bệnh lý nền cũng được đặc biệt quan tâm.

Nhóm bệnh nhân người cao tuổi được y tế cơ sở đặc biệt quan tâm và theo dõi trong tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid- 19. (Ảnh minh họa: Thainguyentv.vn)

Nhóm bệnh nhân người cao tuổi được y tế cơ sở đặc biệt quan tâm và theo dõi trong tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid- 19. (Ảnh minh họa: Thainguyentv.vn)“Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt thời gian qua, xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 tử vong do bệnh lý nền, chúng tôi thường xuyên tư vấn cho người cao tuổi biết về dịch Covid-19, cách phòng tránh dịch bệnh khi ở nhà, ngoài cộng đồng, hướng dẫn cho họ những thao tác như cách đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn; Đồng thời tuyên truyền cho gia đình có người cao tuổi chủ động phòng chống dịch”- BS Phan Thị Hồng Vân cho biết.

Sống ở trung tâm thị trấn, rất gần với trung tâm y tế tuyến huyện, nhưng ông Trịnh Thanh Nhự, ở thị trấn Đình Cả, Võ Nhai lại thường xuyên đến trạm y tế thị trấn để thăm khám sức khỏe. Bản thân mắc các bệnh lý nền nên ông Nhự cũng rất chủ động trong phòng chống dịch bệnh.

Theo BS. Nguyễn Thị Thơm, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Đình Cả, Võ Nhai, Thái Nguyên, từ khi bắt đầu có dịch, Trạm Y tế cùng với Ban chỉ đạo của địa phương thực hiện rà soát người cao tuổi trên địa bàn và những người có bệnh lý nền; Đồng thời tuyên truyền để con cháu khai báo y tế điện tử cho những người cao tuổi. 

Huyện Võ Nhai hiện có hơn 7.800 người cao tuổi, trong đó có gần 2.700 người cao tuổi có các bệnh lý nền, đáng chú ý ngoài hơn 1.900 người có 1 bệnh lý nền, hơn 500người có 2 bệnh lý nền, thì y tế cơ sở cũng đang quản lý điều trị tới gần 190 bệnh nhân là người cao tuổi có từ 3 bệnh lý nền trở lên. Đây cũng là nhóm bệnh nhân được y tế cơ sở đặc biệt chú trọng quan tâm và theo dõi trong tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid- 19.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo những người cao tuổi, người có các bệnh lý nền cao hạn chế tối đa việc ra ngoài khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác. Khi có vấn đề về sức khỏe, cần liên hệ ngay với y tế xã, phường, bác sỹ gia đình. Đồng thời luôn sử dụng khẩu trang và sát khuẩn tay khi ra ngoài; bổ sung dinh dưỡng tăng cường sức khỏe cho các đối tượng người cao tuổi.

Ông Dương Văn Bảy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai cho biết, Trung tâm Y tế chỉ đạo Trạm y tế xã rà soát, lập danh sách khai báo y tế điện tử tới tất cả người dân, tư vấn cho người già thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Võ Nhai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh tới người dân; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, chuẩn bị các phương án cụ thể để khu cách ly của huyện luôn sẵn sàng đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, kịp thời phát hiện các trường hợp người đi từ vùng dịch, qua vùng dịch trở về địa phương để có phương án giám sát, cách ly theo quy định./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/thai-nguyen-cham-soc-bao-ve-nguoi-cao-tuoi-trong-mua-covid-19-779563.vov

  • Từ khóa