2 năm ký kết Tuyên bố chung Bình Nhưỡng: Niềm tin hòa bình chưa bao giờ tắt

Chủ nhật, 20.09.2020 | 08:21:55
526 lượt xem

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, các cam kết của Hàn Quốc đối với hòa bình là vững chắc và thỏa thuận hai miền ngày 19/9/2018 sẽ được thực hiện thành công.

Ngày 19/9/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều được tổ chức ở Triều Tiên. 2 năm trôi qua, Tổng thống Hàn Quốc vẫn giữ vững niềm tin mãnh liệt vào việc các bên sẽ đạt được một nền hòa bình lâu dài và một bán đảo Triều Tiên sẽ không còn vũ khí hạt nhân, bất chấp việc ông thừa nhận “chiếc đồng hồ hòa bình đang ngừng chạy”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.

Tối ngày 19/9 của 2 năm về trước, Tổng thống Moon Jae-in đã trở thành nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên được phát biểu trước hàng trăm nghìn người dân Triều Tiên, khi ông cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới xem màn đồng diễn nổi tiếng của Bình Nhưỡng với sự tham gia của 150.000 người tại sân vận động May Day. Với sự giới thiệu “đầy bất ngờ” của nhà lãnh đạo Triều Tiên và sự chào đón “nồng hậu” của người dân nước này, sau màn đồng diễn, Tổng thống Hàn Quốc đã có bài phát biểu kéo dài hơn 7 phút, với một tinh thần lạc quan khi nghĩ về tương lai:

“Từ núi Trường Bạch (Paektu, Triều Tiên) đến núi Hanla (Hàn Quốc), chúng tôi xin hứa sẽ làm cho những dòng sông, những ngọn núi xinh đẹp của chúng ta trở thành một vùng đất hòa bình, không có vũ khí hạt nhân hay các mối đe dọa hạt nhân. Và chúng ta sẽ truyền lại chúng cho thế hệ tương lai. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và tôi sẽ nắm chặt tay của 80 triệu người của bán đảo Triều Tiên và cùng tạo ra một Tổ quốc mới. Hãy cùng tiến đến tương lai”.

Nhớ lại bài phát biểu hào hùng ấy, trong thông điệp được đăng trên mạng xã hội Facebook, hôm nay (19/9), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in viết: “Cùng với Chủ tịch Kim Jong-un, tôi đã tuyên bố phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận “cụ thể và thiết thực” trong lĩnh vực quân sự khi ấy, dẫn đến việc phi quân sự hóa làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) và khai quật hài cốt binh sỹ tử trận trên đồi Mũi tên, chiến trường quan trọng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, kể từ khi ký kết, không có vụ  đụng độ vũ trang nào giữa hai bên. Đây là tiến bộ rất có giá trị, điều sẽ không thể xảy ra nếu không có mong muốn của những người dân khát khao hòa bình và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận, chiếc “đồng hồ hòa bình” trên bán đảo đang ngừng chạy, thỏa thuận thượng đỉnh không được thực hiện nhanh chóng do không thoát khỏi những hạn chế từ bên trong và bên ngoài. Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, các cam kết của Hàn Quốc đối với hòa bình là vững chắc. Thỏa thuận hai miền ngày 19/9/2018 sẽ được thực hiện thành công. Ông tin tưởng sâu sắc rằng, hạt giống đã được gieo vào lịch sử chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái...

Cũng nhân sự kiện lịch sử của 2 năm về trước, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cũng đã đưa ra lời kêu gọi Triều Tiên thực thi các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được tại các cuộc gặp thượng đỉnh năm 2018 và thúc đẩy quan hệ liên Triều vốn đang bị đình trệ.

Trong chuyến thăm làng đình chiến Bàn Môn Điếm lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc bày tỏ hy vọng hai bên sớm mở lại các đường dây liên lạc và nối lại các đối thoại “cởi mở” trong thời gian sớm nhất. 

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc bày tỏ chia sẻ với Triều Tiên về những thiệt hại do các trận bão và lũ lụt gần đây, đồng thời kêu gọi hợp tác giữa hai miền nhằm ứng phó với thiên tai trong tương lai.

Được biết, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bế tắc, mối quan hệ liên Triều cũng xấu đi, Triều Tiên đang dần quay trở lại con đường cũ, với việc đề cao chính sách hạt nhân, cả Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay (19/9) đều không tổ chức kỷ niệm sự kiện ký kết Tuyên bố Bình Nhưỡng./. 


Đình Nam/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/2-nam-ky-ket-tuyen-bo-chung-binh-nhuong-niem-tin-hoa-binh-chua-bao-gio-tat-779923.vov

  • Từ khóa