Sơn La phát triển cây ăn quả trên đất dốc, chủ trương hợp lòng dân

Thứ 2, 21.09.2020 | 13:59:47
599 lượt xem

Từ ngày 22-24/9, Đảng bộ tỉnh Sơn La sẽ tiến hành Đại hội Đảng bộ lần thứ XV. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Sơn La đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Trong cácthành tựu về nông nghiệp - nông thônphải kể đến thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc thay thế cây lương thực ngắn ngày kém hiệu quả. Mặc dù không có nhiều lợi thế cạnh tranh, nhưng nhờ các chủ trương đúng đắn và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, Sơn La đã vươn lên là tỉnh đứng thứ hai trên cả nước về diện tích trồng cây ăn quả với hơn 80.000 ha; có 16 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu sang 12 nước, trong đó có nhiều thị trường khó tính.

Cách đây 5 năm, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã lựa chọn lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong ba mũi đột phá đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng sản xuất manh mún, giống cũ, năng suất thấp, giá trị hàng hóa không đủ sức cạnh tranh.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La tham gia các hội chợ giới thiệu nông sản.

Cuối năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã ra thông báo số 121 về chủ trương phát triển cây ăn quả trên đất dốc, nhằm tạo đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp.Theo đó, các địa phương ở Sơn La tập trung tổ chức lại sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý vùng trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap… mang lại thu nhập cao cho người dân.

Gia đình anh Lò Văn Quy, ở xã Nậm Păm, huyện Mường La có hơn 5.000 m2đất đồi trước chỉ trồng 1 vụ ngô và sắn. 2 năm nay diện tích đất đồi kém hiệu quả đã được gia đình trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Với hơn 400 gốc xoài, vụ vừa rồi, anh Quy thu hoạch và bán được hơn 8 tấn quả thu về gần 80 triệu đồng.

“Người dân trồng xoài chúng tôi rất phấn khởi vì khi thu hoạch bán được ngay tại vườn, giá bán lại cao, cho thu nhập ổn định hơn trước nhiều” - anh Quy nói.

Để có được đổi thay này, hộ gia đình như anh Quy đã được hỗ trợ từ các cấp, ngành địa phương. Ngay khi xây dựng mô hình, giống, phân bón được huyện hỗ trợ hoàn toàn cho người dân. Kỹ thuật trồng, chăm sóc được cán bộ khuyến nông giúp đỡ, đồng hành.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La đã đề ra 7 chương trình trọng tâm với các lĩnh vực; nhiều nội dung Nghị quyết đã thực sự tạo nên đổi thay lớn cho đồng bào các dân tộc. 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 34,44% xuống còn 18,62%; có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có đóng góp không nhỏ từ chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc và đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản của tinh.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La phân tích về một trong những kinh nghiệm, cách làm của địa phương:“Quan trọng nhất là người đứng đầu và tập thể cấp ủy phải rất đoàn kết, phải nghiên cứu để ban hành những cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống. Từ kết luận, chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đội ngũ cán bộ phải vào cuộc rất quyết liệt và phân công, phân nhiệm rất cụ thể, sau đó có đôn đốc, có kiểm tra. Ban thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghe theo quý và đôn đốc theo nhiệm vụ đã đề ra, địa phương nào chưa làm được phải phê bình nhắc nhở, nếu làm được cũng động viên, khuyến khích kịp thời”.

Thu nhập người dân được nâng lên, đời sống của đồng bào các dân tộc được cải thiện là minh chứng cụ thể cho hiệu quả từ xây dựng đến triển khai các Nghị quyết của cấp ủy các cấp ở Sơn La trong nhiệm kỳ qua, những Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống./.


Thanh Thủy/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/son-la-phat-trien-cay-an-qua-tren-dat-doc-chu-truong-hop-long-dan-780189.vov

  • Từ khóa