Các hãng ôtô điện bị ngáng chân khi học theo Tesla

Thứ 4, 23.09.2020 | 13:45:21
1,030 lượt xem

Các đại lý ở Michigan đang nỗ lực tìm cách ngăn các startup xe điện theo bước Tesla: bán ôtô trực tiếp cho khách hàng.

Những hãng như Rivian hay Lucid định làm theo Tesla, bán xe thẳng tới tay khách hàng mà không cần hệ thống đại lý như kiểu truyền thống. Nhưng ý định này có thể bị phá sản.

Một dự thảo được đưa ra hồi tuần trước tại Michigan có thể ngăn bất cứ hãng sản xuất nào, ngoài Tesla, kinh doanh giống cách mà hãng ôtô điện đã làm những năm qua. Có nghĩa những công ty như Rivian và Lucid sẽ không thể tự bán hàng cũng như sở hữu hệ thống dịch vụ và sửa chữa của riêng mình. Dự thảo sẽ được bỏ phiếu sớm nhất vào ngày 24/9.

Tesla hiện có cách kinh doanh độc nhất vô nhị trong ngành, khi không cần hệ thống đại lý nhượng quyền, mà bán trực tiếp cho khách hàng. Ảnh: Business Today

Tesla hiện có cách kinh doanh "độc nhất vô nhị" trong ngành, khi không cần hệ thống đại lý nhượng quyền, mà bán trực tiếp cho khách hàng. Ảnh: Business Today

Động thái trên nằm trong nỗ lực đóng chặt cánh cửa phía sau Tesla - hãng đã chiếm ưu thế trong cuộc chiến pháp lý kéo dài một năm với các đại lý ôtô Michigan trong tháng 1. Khi đó, tổng chưởng lý Michigan đưa ra một giải pháp, cho phép Tesla giao thẳng xe cho khách và khách hàng cũng không còn phải rời khỏi bang Michigan để nhận xe ở nơi khác.

Điều khoản của tổng chưởng lý cũng cho phép hãng xe điện gián tiếp sở hữu các trung tâm dịch vụ tại Michigan thông qua một chi nhánh con. Trước đó, hàng nghìn xe Tesla lăn bánh ở Michigan nhưng phải đi làm dịch vụ ở bang lân cận là Ohio hoặc một bang nào đó.

Điều này khiến Tesla tách biệt khỏi Ford, General Motors (GM), Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và các hãng ôtô khác, những đơn vị hoạt động theo luật đã có từ nhiều thập kỷ qua, theo những quy định nhằm ngăn các nhà sản xuất tự mở cửa hàng để cạnh tranh với các đại lý.

James Chen, một phó chủ tịch của Rivian nhận xét, rằng các đại lý ôtô "đang bảo vệ sự độc quyền thông qua pháp chế".

Trong khi đó, Hiệp hội các đại lý ôtô Michigan (MADA), đại diện cho khoảng 600 đại lý xe mới của bang, nói rằng thỏa thuận với Tesla không thay đổi luật liên bang đang cấm bán xe trực tiếp, và dự thảo nhằm làm sáng tỏ bất cứ tham vọng nào.

Thỏa thuận của Tesla với tổng chưởng lý Michigan là Dana Nessel cũng giáng một đòn đau vào các đại lý và các hãng ôtô khi vẫn cố gây cản trở Tesla làm theo cách của riêng mình tại các bang khác.

Với Rivian, hãng xe điện 11 tuổi đã thu hút được khoản đầu tư khoảng 6 tỷ USD từ các "ông lớn" như Ford và Amazon. Hãng dự kiến bắt đầu sản xuất hai mẫu xe đầu tiên - một bán tải và một SUV chạy điện - từ giữa 2021 và đặt mục tiêu bán sản phẩm không cần hệ thống đại lý nhượng quyền. Rivian sẽ mở các showroom đầu tiên ở California và Illinois. Hãng đã có 2.400 nhân viên ở California, Michigan và một dây chuyền sản xuất ở Illinois.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/cac-hang-oto-dien-bi-ngang-chan-khi-hoc-theo-tesla-4165564.html

  • Từ khóa