Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ

Thứ 4, 23.09.2020 | 13:45:57
353 lượt xem

Hạ viện Mỹ hôm qua (22/9) đã thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn để giúp chính phủ liên bang tiếp tục hoạt động đến ngày 11/12 tới.

Động thái này diễn ra sau khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ dành cho nông dân và hỗ trợ dinh dưỡng dành cho trẻ em.

Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty.

Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty.

Trong bối cảnh ngân sách của chính phủ sắp cạn kiệt vào ngày 30/9 tới, các lãnh đạo của cả hai đảng đã thảo luận về dự luật tiếp tục cấp kinh phí để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành và cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11 sắp diễn ra. Sau khi vượt qua ải Hạ viện, dự luật sẽ được trình lên Thượng viện để xem xét.

Dự luật này đã gặp trở ngại vào ngày 21/9 khi phe Dân chủ bác bỏ điều khoản viện trợ nông nghiệp quan trọng mà Tổng thống Trump cam kết sẽ thúc đẩy trong cuộc vận động tranh cử tại bang chiến địa Wisconsin vào tuần trước. Nhưng sau đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo, đảng Dân chủ đã đạt được một thỏa thuận với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchi và đảng Cộng hòa về các điều khoản trợ cấp cho nông dân và hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với đảng Cộng hòa để bổ sung gần 8 tỷ USD cho kinh phí hỗ trợ dinh dưỡng cho các gia đình và trẻ em trong độ tuổi đến trường, đang gặp khó khăn. Chúng tôi cũng yêu cầu Tập đoàn Tín dụng Hàng hóa (CCC) gia tăng trách nhiệm giải trình để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích các khoản tiền dành cho nông dân”.

Dự luật ngăn chính phủ đóng cửa ban đầu mà các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện giới thiệu vào ngày 21/9 không có khoản hỗ trợ 21,1 tỷ USD mà Nhà Trắng đang tìm cách bổ sung cho Tập đoàn Tín dụng Hàng hóa (CCC) – cơ quan chịu trách nhiệm ổn định thu nhập cho nông dân. Đảng Dân chủ phản đối việc bổ sung khoản tài chính này vì cho rằng đây là động cơ mang tính chính trị. Đảng Cộng hòa đã thể hiện sự bất bình trước động thái này. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng, việc bà Pelosi phản đối khoản trợ cấp dành cho nông dân trong dự luật “về cơ bản muốn gửi đi thông điệp hãy để ngành nông nghiệp chết dần chết mòn”.

Dự luật sẽ giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để hoạch định chi tiêu đến tháng 9/2021, trong đó có ngân sách dành cho các hoạt động quân sự, chăm sóc sức khỏe, công viên quốc gia, các chương trình không gian, sân bay và an ninh biên giới./.


Hồng Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/ha-vien-my-thong-qua-du-luat-chi-tieu-ngan-nguy-co-dong-cua-chinh-phu-780698.vov

  • Từ khóa