Porsche Cayenne Coupe - con nhà nòi

Thứ 5, 24.09.2020 | 03:58:31
1,010 lượt xem

Khi Cayenne xuất hiện, fan trung thành sợ rằng Porsche đã mất chất, nhưng nhiều năm sau, Cayenne Coupe ra đời. Thì ra mọi thứ vẫn vậy.

Porsche 911 là chiếc coupe thể thao có thể dùng đi làm hàng ngày, cùng một bạn đồng hành ở ghế phụ, thậm chí hai trẻ em ở ghế sau dạng 2+2. Nhưng sướng nhất, vẫn là đi một mình. Vậy vẫn muốn đi cùng gia đình mà trót mê xe Porsche thì chọn chiếc nào? Đó là Cayenne. Không muốn xe quá to thì chọn Macan. Nhưng nếu vẫn muốn rộng rãi như Cayenne nhưng ngoại hình mang "chất coupe" như 911 thì chọn xe nào? Ghép những từ khóa lại, sẽ là dòng xe Cayenne Coupe. Có vẻ đơn giản.

Triết lý đơn giản này đang khuynh đảo cả ngành công nghiệp ôtô, nơi mà BMW đã bắt đầu từ lâu với chiếc X6 khác người, nhìn thì đẹp nhưng chật chội, thời 2007-2010. Đến giờ BMW đã có thêm X4 bên cạnh X6, Mercedes cũng có cả GLC lẫn GLE bản coupe, Maserati có Levante cũng tương tự. Bởi vậy, Cayenne Coupe ra đời cũng là để chặn tất cả các ngách mà khách hàng nhu cầu. Nhưng triết lý đơn giản, không có nghĩa tạo ra chiếc xe cũng đơn giản như vậy.

Porsche Cayenne trên cung đường hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hiển

Porsche Cayenne trên cung đường hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hiển Nguyễn

Để tạo hình đường nóc đúng phong cách, cột A phải hạ thấp gần 2 cm, cũng là từng ấy chiều cao mất đi của bản coupe so với bản Cayenne thông thường. Từ cột B, nóc xe được vuốt xuôi nhanh về phía đèn hậu, đặt ra thách thức hạn chế không gian cho người ngồi sau. Các kỹ sư của hãng xe Đức giải quyết bằng cách hạ chiều cao hàng ghế này xuống 3 cm, bên cạnh đó trần xe tại vị trí đầu của hành khách được làm lõm, tăng không gian theo chiều thẳng đứng, tránh đụng đầu. Nhờ đó, hàng ghế sau vẫn có thể ngồi thoải mái với những người tầm 1,8 m.

Đuôi xe có thêm cánh gió to bản, có thể tự mở lên khi chạy tốc độ cao, từ khoảng 90 km/h. Luồng gió trườn từ đầu xe ra phía sau sẽ được ép chặt xuống xe, tăng áp lực tiếp xúc lên trục sau, giúp xe đạt hiệu quả khí động học. Bộ vành 20 inch kết hợp cùng lốp cỡ lớn tạo hệ chân bề thế. Những thứ còn lại, trên Panamera hay Cayenne thế nào, thì trên bản coupe này cũng thế. Thứ DNA lặp lại nhưng không bao giờ nhàm chán.

Dù đã thử tiếp cận Cayenne Coupe theo cách không giống bình thường, là ngồi thử ở hàng thứ hai trước, nhưng tôi nhanh chóng thấy việc này là không cần thiết, và thèm thuồng chiếc ghế sau vô-lăng. Bạn ngồi thoải mái ở hàng ghế sau, và chấp nhận ngồi sau đó một cách vui vẻ, thì nhiều khả năng bạn là vợ, con hoặc... đi nhờ xe.

Bây giờ là thời gian để bạn ích kỷ - cầm vô-lăng chiếc SUV coupe mang logo ngựa chồm vùng Stuttgart. Ngay khi chỉnh xong ghế, đưa hai tay sờ một loạt các nút bấm và trượt lên xuống một vòng vô-lăng bọc da kết hợp ốp carbon vừa bám, vừa trơn, vừa mát, cảm giác dejà vú chạy qua não. Cảnh tượng này thấy ở đâu rồi nhỉ? Đó là những hình ảnh bạn đạp thốc ga thế nào, nhả chân ga và tiếng nổ hậu ra sao, xe lao đi và nuốt cua gọn gàng - đều là những thứ đã có với 911, Macan, Panamera hay Cayenne thường.

Hơi đáng tiếc một chút, là bản coupe không có thay đổi đáng kể nào về công nghệ vận hành so với bản thường, nhưng cũng có thể Porsche thấy rằng không cần thiết phải thay đổi. Chạy như Cayenne là đủ, bởi đây là bản tiêu chuẩn. Nếu chưa đủ, mời bỏ thêm tiền, để lên bản S, hay Turbo, hay GTS. Nhưng với người chưa từng tiếp xúc với Cayenne, thì đây là cả một thế giới khác.

Nội thất Cayenne Coupe tương tự bản tiêu chuẩn. Ảnh: Hiển Nguyễn

Nội thất Cayenne Coupe tương tự bản tiêu chuẩn. Ảnh: Hiển Nguyễn

Động cơ tiêu chuẩn là cỗ máy 3 lít V6 tăng áp cuộn kép cho công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm, đều là những con số đủ để mong chờ một cỗ máy mạnh mẽ. Hàng trăm sức ngựa này sẽ tỏa xuống 4 bánh thông qua hệ dẫn động bốn bánh chủ động và hộp số Tiptronic S 8 cấp. Để kiểm soát sức mạnh này, không thể thiếu đi hệ thống kiểm soát lực kéo PTM (Porsche Traction Management) và kiểm soát ổn định thân xe PSM (Porsche Stability Management).

Tôi chỉ chạy Normal được một lúc rồi chuyển ngay sang Sport Plus. Đôi khi sự xuất hiện của kẻ trung gian lỡ cỡ như Sport chỉ khiến Sport Plus thêm sức hút và khuyến khích sự tò mò.

Tay vừa xoay núm tròn dưới góc phải vô-lăng, vòng tua máy đã nhồng lên giục giã. Từ 1.500 vòng/phút, giờ đây chân ga căng lên ngưỡng trên 2.000 vòng/phút. Sục chân phải thật nhanh lên bàn đạp ga, hộp số giật về số 3 từ số 5. Cả khối kim loại khựng lại một nhịp, ý nhắc nhở tài xế "đạp nhanh đi".

Ừ thì đạp. Bộ lốp nghiến lên lớp đá nhỏ và cát sát lòng đường, nhưng không mất bám rồi lao đi. Công ty môi trường đô thị chắc cần xem lại hiệu quả làm việc của các chị lao công đoạn đường này. Mà thôi kệ, việc của tôi là chú tâm vào tay lái, khi mà trước mặt là đoạn đường vắng, và ba người ngồi cạnh thì không muốn cho ra ngoài món lẩu gà vừa ăn được sau bữa trưa.

Cung đèo Tam Đảo ngày giữa tuần may mắn không quá đông, đường mở rộng đủ đề đổ đèo mà không quá lắng lo những phượt thủ ngược chiều ào ào. Sẽ không cần dùng tới phanh, bởi bạn chỉ việc dúi thật nhanh chân ga để trả về số thấp, xe sẽ tự hãm. Việc của tài xế là quan sát phía trước đánh vô-lăng theo đường cong các khúc cua, không cần quan tâm tới việc như vậy có đủ lái hay không, vì đơn giản tay lái của Cayenne Coupe chính xác đến mức nghĩ rằng đặt vào đâu, bánh xe sẽ ở đó, miễn là tài xế trong trạng thái tỉnh táo.

Xe Porsche có đủ êm không? Đủ. Minh chứng là khi ba người bạn đồng hành đã say giấc, dù có nghịch ngợm lút ga phanh vội họ vẫn không hề hay biết. Tất nhiên cũng phải cảm ơn mặt đường khá phẳng. Nhưng đến khi kích hoạt Sport Response, sau 20 giây làm tay đua nghiệp dư, thì cả ba đều tỉnh giấc. Làm sao ngủ tiếp, khi mà cả thân xe bắn đi, lúc vòng tua ở ngưỡng 4.000 vòng/phút, đồng hồ đếm ngược từ 20 về 0 đầy tiếc nuối.

Cayenne Cuoupe trên cung đường hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hiển Nguyễn

Cayenne Cuoupe trên cung đường hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hiển Nguyễn

Trên quốc lộ hay cao tốc, nếu không có gì vội vàng, cứ thong thả... ở ngưỡng 100-120 km/h. Rất khó để đi chậm hơn, vì xe cứ gầm gừ như chưa thoát. Chuẩn bình thường của mỗi người là khác nhau, xe cũng vậy. Chiếc xe bình dân bạn đi xe thấy ổn định nhất ở khoảng 50-60 km/h, nhưng với Porsche thì gấp đôi. Hãy cẩn thận vì chỉ cần lơ là một chút, bạn sẽ đối mặt vé phạt quá tốc độ tối đa cho phép.

Và cũng hãy cẩn thận nếu có 5,06 tỷ để mua bản tiêu chuẩn của Cayenne Coupe. Lơ là không nhìn giá mà phóng tay đặt option như chiếc xe trong bài, giá xe sẽ lên thành 6,5 tỷ. Vì gì? Vì hệ loa Burmester 3D tới 268 triệu, gói kit đầu xe thể thao đã 180 triệu, nội thất màu xám 192 triệu, màu sơn ngoại thất 139 triệu, đèn LED ma trận tối màu 141 triệu.

Vậy cái gì rẻ? Rẻ nhất là mồi và gạt tàn thuốc: 3 triệu.


Đức Huy/vnexpress.net

https://vnexpress.net/porsche-cayenne-coupe-con-nha-noi-4162245.html

  • Từ khóa