Mỹ “hứng” nhiều chỉ trích tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Thứ 5, 24.09.2020 | 03:58:42
370 lượt xem

Ngay trước thềm phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Mỹ cũng đã bị cô lập trong nỗ lực đơn phương gia tăng sức ép trừng phạt lên Iran tại Hội đồng Bảo an.

Nước Mỹ đối mặt với nhiều chỉ trích của các nước tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75 với các bước đi đơn phương gần đây, đi ngược với lợi ích quốc tế. Các nhà lãnh đạo thế giới cũng tái khẳng định cam kết hợp tác đa phương trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Ngay trước thềm phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Mỹ đã bị cô lập trong nỗ lực đơn phương gia tăng sức ép trừng phạt lên Iran tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ảnh: NY Times

Ảnh: NY Times

Tận dụng diễn đàn này, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã không ngừng chỉ trích Mỹ, với khẳng định sức ép gia tăng của Mỹ nhằm vào quốc gia Hồi giáo này là vô ích. Iran sẽ kiên cường trước mọi sức ép. 

“Mỹ không thể áp đặt đàm phán hay chiến tranh nhằm vào Iran. Cuộc sống có thể khó khăn với các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên cuộc sống sẽ khó khăn hơn nếu không có độc lập”, Tổng thống Rouhani tuyên bố.

Trong một tuyên bố cứng rắn, đồng minh của Mỹ - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng nhấn mạnh, châu Âu không ủng hộ những bước đi mới nhất của Mỹ về Iran.

"Châu Âu sẽ không nhượng bộ Mỹ liên quan động thái của Mỹ nhằm tái kích hoạt các biện pháp trừng phạt Iran. Động thái này của Mỹ có thể làm suy yếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và gia tăng căng thẳng ở Trung Đông", ông Macron nói.

Nhiều quốc gia như Cuba, Venezuela cũng lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các quốc gia này.

Với chính sách ngoại giao theo hướng "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Mỹ Donald Trump, từ việc rút nước Mỹ ra khỏi các hiệp định thương mại đa phương, tổ chức quốc tế, đến thách thức các đồng minh, xé bỏ các hiệp định quốc tế, mới nhất là đơn phương áp đặt trừng phạt Iran, nước Mỹ lại đang đối mặt với khả năng bị cô lập, thậm chí từ chính những đồng minh thân thiết nhất.

Trong một thông điệp được cho là hướng vào Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, không quốc gia nào có quyền thống trị các vấn đề toàn cầu, kiểm soát vận mệnh của người khác, hoặc giữ lợi thế phát triển chỉ cho riêng mình. Không ai nên được quyền làm bất kỳ điều gì mình muốn và trở thành bá chủ, thế giới. Chủ nghĩa đơn cực là ngõ cụt.

Khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75 với chủ đề "Tương lai chúng ta muốn, Liên Hợp Quốc chúng ta cần: Tái khẳng định cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương" cũng là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến các nước rằng, các thách thức của thế giới đều liên quan mật thiết với nhau và chỉ có thể được giải quyết thông qua hệ thống đa phương, hướng tới xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn./.


Phạm Hà/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/my-hung-nhieu-chi-trich-tai-phien-hop-dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-780806.vov

  • Từ khóa