Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đại hội Đảng bộ Thành phố Cần Thơ

Thứ 5, 24.09.2020 | 15:04:02
670 lượt xem

Thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua.

Sáng 24/9, tại TP Cần Thơ, Đảng bộ TP Cần Thơ đã chính thức khai mạc Đại hội Đại biểu lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 với chủ đề: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy sức mạnh tổng hợp; xây dựng phát triển TP Cần Thơ, sớm trở thành trung tâm động lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long".

Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Đại hội; cùng tham dự có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và 347 đại biểu chính thức được bầu ra từ Đại hội các cấp, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và sức mạnh đoàn kết của hơn 52.000 đảng viên của Đảng bộ thành phố về dự Đại hội. Đại hội diễn ra từ ngày 23- 25/9.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo Đại hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Quốc Trung cho rằng, đây là một Đại hội hành động, Đại hội có trách nhiệm kiểm điểm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ 5 năm (2015 - 2020), tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chỉ tiêu nhiệm vụ giải pháp xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2025; bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ khóa 14.

"Trưởng các đoàn đại biểu và đại biểu Đại hội cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nỗ lực vì sự thành công của Đại hội. Không phải mỗi kỳ Đại hội là dịp để thăng quan, tiến chức, mà chính là dịp để tỏ rõ phẩm chất của người đảng viên cộng sản, là cống hiến vì sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước, là dịp để Đảng xem xét lại mình" - ông Trần Quốc Trung cho biết.

5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Cần Thơ vượt chỉ tiêu Nghị quyết với mức bình quân tăng 7,53%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng (tăng gấp 1,65 lần so với năm 2015). Quy mô nền kinh tế năm 2020 đã đạt 120.000 tỷ đồng (cao gấp 1,63 lần so với năm 2015).

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng với nhiều loại hình, giữ vai trò đầu mối, chi phối và tác động tích cực đến sự phát triển của các lĩnh vực khác. Du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tổng doanh thu ngành du lịch bình quân tăng trên 21%/năm. Thành phố đã từng bước khẳng định được vai trò là trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ, xuất, nhập khẩu, logistics, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả nổi bật. An sinh xã hội được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh đến nay còn 0,25% theo chuẩn đa chiều.

Thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chỉ ra những khó khăn, yếu kém như kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Cơ cấu kinh tế nội ngành chuyển dịch chậm, nhất là ngành công nghiệp. Ngành dịch vụ tuy có phát triển, nhưng chưa tạo ra sự đột phá, chưa thật sự trở thành trung tâm dịch vụ lớn của vùng. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn mang tính nhỏ, lẻ, chưa theo hướng hiện đại. Cần Thơ chưa thật sự trở thành đô thị hạt nhân của vùng; vai trò, động lực, sức lan tỏa trong vùng còn mờ nhạt, kinh tế phát triển chưa có sự đột phá.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, đang là điểm nghẽn đối với phát triển của Cần Thơ nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Phát triển văn hóa, xã hội còn một số bất cập. Đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là nông dân, công nhân lao động. Công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn những hạn chế. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị có nơi chưa thật tinh gọn.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Cần Thơ lần thứ XIV

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Cần Thơ lần thứ XIV

Nhấn mạnh, Bộ Chính trị cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gợi mở và lưu ý Đảng bộ Thành phố 8 nhóm vấn đề lớn, trong đó cần tập trung phân tích rõ thuận lợi, khó khăn, dự báo bối cảnh, đặc điểm tình hình trong những năm tới, nhất là, tranh chấp, chiến tranh thương mại, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch mới; các nước lớn tăng cường cạnh tranh chiến lược, sự gia tăng đan xen về lợi ích; tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp; biến đổi khí hậu, dịch bệnh, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một số tỉnh trong vùng đang bứt phá đi lên làm gia tăng sự cạnh tranh đối với vai trò trung tâm vùng của Cần Thơ cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng so với các tỉnh trong vùng.

Tổ chức tổng kết, đánh giá những khâu đột phá của nhiệm kỳ qua; các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị khóa IX và những kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Cần Thơ.

"Phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân; là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; là trung tâm của vùng trên một số lĩnh vực quan trọng. Cần Thơ không nhất thiết phải đứng đầu tất cả các lĩnh vực, nhưng Cần Thơ không thể đi chậm hơn, phát triển kém hơn các tỉnh trong vùng, đồng thời cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực nội tại để phát triển những ngành, lĩnh vực tạo sức lan tỏa, dẫn dắt cả vùng, thúc đẩy sự liên kết trong vùng"- Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý TP Cần Thơ cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế quản lý vùng; phát huy tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng, đây là chủ trương lớn của Trung ương, trên quan điểm này phải xác định vị trí, vai trò và trách nhiệm của Cần Thơ trong việc chủ động tổ chức liên kết với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đẩy mạnh phối hợp, gắn kết, nhất là trong xúc tiến đầu tư và thương mại, huy động và phân bổ nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tham gia liên kết vùng để hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo, Đảng bộ TP Cần Thơ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai và tài nguyên; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thành phố thể hiện vai trò trung tâm vùng, dẫn dắt và có tác động lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong vùng.

Toàn cảnh Đại hội

Toàn cảnh Đại hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý Cần Thơ quy hoạch đô thị theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; là đô thị hạt nhân của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thí điểm xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị mới ở một số quận trong giai đoạn 2020 - 2025.

"Phát triển nhanh và bền vững thành phố Cần Thơ trên cơ sở phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, cung cấp đầu vào, đầu ra cho chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ của toàn vùng. Xác định công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản là mũi nhọn của ngành công nghiệp. Cần Thơ không chỉ là một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, mà còn đóng vai trò kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, Thành phố Thơ giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Tập trung nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới, nhất là công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thúc đẩy đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của địa phương và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mọi thành phần kinh tế. Tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, trong mọi chủ trương, công việc phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân./.                                                                 


Lê Tuyết/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-kim-ngan-du-dai-hoi-dang-bo-thanh-pho-can-tho-780973.vov

  • Từ khóa