"Công an chính quy về xã bà con thấy yên tâm hơn"

Thứ 7, 26.09.2020 | 08:30:57
541 lượt xem

Từ khi có lực lượng công an xã chính quy về địa bàn, bà con cảm nhận rất khác, thấy yên tâm hơn từ cách giải quyết triệt để từ những việc nhỏ đến cách bố trí sắp xếp công việc, giải quyết nhanh hơn, chuẩn và chính xác hơn.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã điều động 264 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh tại 98 xã, đạt 100% các xã có trưởng công an xã chính quy. Lực lượng công an chính quy tại địa phương này đã bước đầu phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bảo vệ sự bình yên ở địa bàn vùng nông thôn. 

Với hơn 12.500 nhân khẩu, trong đó hơn một nửa dân số có tôn giáo, phong tục tập quán khác biệt, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên được coi là địa bàn khá phức tạp về trật tự an ninh xã hội.

Trên địa bàn xã Sông Khoai cũng đang triển khai dự án Khu Công nghiệp AMATA, ngoài cơ hội mang lại sự phát triển kinh tế, điều này cũng kéo theo nhiều tệ nạn xã hội song hành bởi khi nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng, một bộ phận thanh thiếu niên đang ở mức sống trung bình chưa có công ăn việc làm, chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp đã vướng vào nhiều tệ nạn như ma túy, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng…

Cán bộ Công an xã Đồng Văn, huyện Bình liêu xuống thôn bản trò chuyện cùng người dân.

Cán bộ Công an xã Đồng Văn, huyện Bình liêu xuống thôn bản trò chuyện cùng người dân.

Đại úy Khổng Văn Hoằng nhận nhiệm vụ điều động làm Trưởng Công an xã Sông Khoai từ tháng 12/2019 chia sẻ, ngày đầu nhận quyết định đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, bản thân giống nhiều cán bộ- những người công tác trên các đội nghiệp vụ và các địa phương khác về, cũng  lo lắng khó khăn từ cơ sở vật chất, phong tục tập quán chưa nắm bắt được hết, hay định hình về khối lượng công việc  phải đảm nhiệm…

"Tuy nhiên sau 9 tháng kể từ khi nhận nhiệm vụ mới, đối với lực lượng Công an xã chính quy của xã Sông Khoai đã có được những thành tích nhất định, cụ thể. Bên cạnh đó, các đồng chí công an viên bán chuyên trách giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, phốí hợp rất nhịp nhàng với công an chính quy không hề có sự phân biệt, do đó cũng đẩy hiệu suất và thành tích công việc lên cao hơn" - anh Hoằng cho biết.

Trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, không chỉ là lực lượng nòng cốt trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", Công an xã Sông Khoai cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương đến từng gia đình để thực hiện kê khai y tế, kết hợp thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và kiểm tra thân nhiệt cho từng công dân, tỷ lệ đạt 100%. 

Ông Bùi Công Tú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 8 xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, nhận xét: “Từ khi có lực lượng công an xã chính quy về địa bàn, bà con cảm nhận rất khác, thấy yên tâm hơn từ cách giải quyết triệt để từ những việc nhỏ đến cách bố trí sắp xếp công việc, giải quyết nhanh hơn, chuẩn và chính xác hơn so với trước kia. Màu áo của công an chính quy đã đến từng thôn từng ngõ từng khu, đảm bảo được vai trò giữ gìn an ninh trật tự, vụ việc mất an ninh trật tự hầu như đã giảm đi, khẳng định vai trò chức năng của lực lượng công an hơn trước rất nhiều.”

Đến ngày 31/12/2019, thị xã Quảng Yên đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các Công an xã tại 8/8 xã với biên chế mỗi xã 5 đồng chí. Sau 6 tháng triển khai, lực lượng Công an chính quy đã đạt được nhiều thành tích, kết quả nổi bật, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, được Cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao, nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Công an các xã trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND thị xã khen thưởng 4 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Thượng tá Vũ Xuân Lịch, Trưởng Công an thị xã Quảng Yên cho rằng Đề án của Bộ Công an triển khai công an chính quy về xã là hết sức cần thiết, đặc biệt trong tình hình giai đoạn hiện nay với việc tình hình an ninh trật tự ngày càng phức tạp. Từ khi triển khai đề án này trên địa bàn thị xã Quảng Yên hiệu quả công tác nổi lên rất rõ nét, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

"Với tinh thần trách nhiệm và đặc biệt là các cán bộ chiến sĩ công an chính quy luôn xác định tư tưởng sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ nên từ khi triển khai đến nay, tư tưởng các đồng chí luôn ổn định và luôn có ý thức tinh thần trách nhiệm với mục tiêu giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”- Thượng tá Lịch nói.

Công an xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên xuống địa bàn giải quyết sự việc.

Công an xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên xuống địa bàn giải quyết sự việc.

Nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Đồng Văn, huyện miền núi Bình Liêu đến nay đã được gần 1 năm, khó khăn ban đầu lớn nhất đối với Đại úy Hoàng Minh Cảnh và đồng đội là trụ sở công an xã chỉ ở tạm trong căn nhà cũ, vừa lo giải quyết công việc, vừa tự túc lo việc sinh hoạt cơm nước. Đồng Văn là xã biên giới, địa hình trải rộng, dân số hầu hết là đồng bào Dao và Tày với phong tục tập quán khác nhau.

Đại úy Hoàng Minh Cảnh, Trưởng Công an xã Đồng Văn, chia sẻ: “Khó khăn về tiếng nói, phong tục ở trên này chúng tôi cũng có những phương án khắc phục. Một là tranh thủ công tác người uy tín như như trưởng bản, hai là bí thư trưởng thôn hay các đầu mối quần chúng tốt, ba là chúng tôi tranh thủ lực lượng Công an viên bán chuyên trách. Bản thân tôi cũng là con em của người Bình Liêu, cũng là người dân tộc thiểu số nên biết nói tiếng Tày nên trực tiếp làm việc, trực tiếp hướng dẫn cho người dân cũng như anh em chưa hiểu.”

Chủ trương đưa công an chính quy về xã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Từ việc nhanh chóng sắp xếp, bố trí, luân chuyển các công chức giữ cương vị trưởng công an xã bán chuyên trách trước kia vào các vị trí việc làm phù hợp để công an chính quy về tiếp nhận cơ sở, thực hiện nhiệm vụ cho đến việc hỗ trợ về cơ sở vật chất đã cho thấy sự quan tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền. Cùng với đó, là sự tin tưởng của người dân vào lực lượng công an.

Ông Mạc Ngọc Điệp, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu và ông Hoàng Minh Tuyển, Bí thư chi bộ thôn Khu Chợ, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, cho biết,  công an chính quy  được đào tạo về mặt chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong công tác nên chỉ một thời gian ngắn xuống địa phương đã triển khai công việc rất tốt, được lòng dân. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự, việc tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra biên giới cũng rất thường xuyên, liên tục. Bà con hết sức an tâm.

Đến nay Công an tỉnh Quảng Ninh đã điều động 264 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh tại 98/98 xã, đạt 100% các xã có trưởng công an xã chính quy.

Có thể khẳng định, khi công an chính quy về công tác tại xã đã tạo ra một “luồng gió mới” cho địa bàn cơ sở. Sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân là chỗ dựa vững chắc cho lực lượng công an chính quy ở cơ sở phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, sở trường, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, ngành và nhân dân tin tưởng giao phó./.


Duy Thái/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/cong-an-chinh-quy-ve-xa-ba-con-thay-yen-tam-hon-781277.vov

  • Từ khóa