Điện mặt trời áp mái đang tạo ra “cơn sốt” đầu tư ở Đắk Lắk

Chủ nhật, 27.09.2020 | 15:56:24
598 lượt xem

Năm 2020 tại tỉnh Đắk Lắk "bùng nổ" tới 1.500 công trình điện mặt trời áp mái, tổng công suất gần 100.000 kWp.

Trong 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có tới 2.000 công trình điện mặt trời trên mái nhà, với tổng công suất hơn 120.000 kWp được đấu nối. Điện mặt trời “bùng nổ” khiến lưới điện nhiều vùng ở tỉnh Đắk Lắk đã đầy tải.

Đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng trang trại trồng nấm và nuôi gà theo hợp đồng với 1 công ty liên doanh, đồng thời lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái trang trại, ông Lê Hoàng Đức Uy, chủ trang trại Nhật Minh, ở thôn 6, xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’Ga, tỉnh Đắk Lắk khẳng định, hiệu quả kinh tế là rất rõ ràng.

Điện mặt trời áp mái đang tạo ra “cơn sốt” đầu tư ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk, góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế cho người dân.

Theo ông Uy, điện mặt trời áp mái không chỉ tăng thêm nguồn thu nhập nhờ hưởng giá bán điện tốt, mà còn có tác dụng làm mát và chống ồn cho trang trại, góp phần cho việc sản xuất hiệu quả hơn. Trong lúc tình hình kinh tế đang khó khăn, giá nông sản cũng như các cây trồng chủ lực ở địa phương không còn hấp dẫn, việc chuyển hướng làm kinh tế nuôi trồng, lại giảm được các chi phí đầu vào trong đó có điện là hướng đi mới khả quan.

“Việc đầu tư điện áp mái rất hiệu quả và Chính phủ cũng có nhiều hành lang pháp lý, hỗ trợ khuyến khích người dân cũng như doanh nghiệp làm điện áp mái nên tôi tự tin bỏ ra số tiền rất lớn để làm. Phía dưới trang trại được trồng nấm và nuôi gà gia công; phía trên mái được lắp điện mặt trời phù hợp với nhu cầu chống nắng, nóng lại tự cung được nguồn điện. Những yếu tố này kết hợp lại sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Uy khẳng định.

Điện mặt trời trên mái nhà không chỉ phục vụ người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất, mà còn có thêm thu nhập khi bán điện dư cho nhà nước. Những lợi ích thiết thực trong đời sống cùng với chính sách khuyến khích về giá, và suất đầu tư cho mỗi kWh điện áp mái thấp hơn nhiều so với trước (hiện khoảng 12 triệu đồng 1kWp), đã tạo cơn sốt đầu tư điện mặt trời tại Đắk Lắk.

Mạnh dạn bỏ ra hơn 700 triệu đồng lắp hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, chị Mai Thị Ánh Kiều, ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’ga, cho biết: Gia đình lắp đặt hệ thống 60kWp với chi phí toàn bộ hết khoảng 720 triệu đồng. Hệ thống điện mặt trời lắp chưa đầy 1 tháng nhưng mỗi ngày đã thu được được khoảng 300kWh.

Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Điện lực Đắk Lắk cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có thêm 1.500 công trình điện mặt trời áp mái với tổng công suất gần 100.000 kWp hòa lưới điện, tăng gấp 5 lần so với năm trước.

Gia tăng hiệu quả kinh tế khi phía dưới nuôi gà, trên mái làm điện mặt trời.

Điện mặt trời áp mái “bùng nổ” khiến lưới điện một số vùng thuộc các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M’ga đầy tải, Công ty điện lực Đắk Lắk đang chủ động lập kế hoạch để đầu tư nâng cấp lưới điện địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Các đường dây 22 kV và trạm trung gian 35kV cũng như các đường dây phụ tải, công ty có thể dựa trên cơ sở đăng ký nhanh nguồn vốn, từ đó xin phép Tổng công ty cho được đầu tư giải quyết sớm. Khi truyền tải điện bị nghẽn ở khu vực Buôn Đôn, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã đề xuất với Tổng công ty giao kế hoạch cho nâng cấp trạm 35KV ở Buôn Đôn, từ đó đã giải quyết một phần khu vực quá tải, áp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các hộ gia đình khu vực đó tiếp tục lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà”, ông Chương cho biết.

Với diện tích đất rộng và có mức độ bức xạ mặt trời cao, tỉnh Đắk Lắk có nhiều lợi thế để khai thác nguồn năng lượng sạch từ mặt trời. Bên cạnh những dự án điện mặt trời quy mô lớn hàng đầu Đông Nam Á đang được đầu tư xây dựng tại Đắk Lắk, điện mặt trời áp mái đang tạo ra cơn sốt đầu tư ở địa phương này, góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế cho người dân./.


Minh Huệ/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/dien-mat-troi-ap-mai-dang-tao-ra-con-sot-dau-tu-o-dak-lak-781318.vov

  • Từ khóa