Thực đơn cả tuần toàn món dễ nấu để vợ đảm khỏi "vắt óc" nghĩ "Hôm nay ăn gì?"

Thứ 3, 29.09.2020 | 10:03:31
732 lượt xem

Với thực đơn được mẹ đảm Hà Nội gợi ý sau đây, đảm bảo mâm cơm gia đình bạn bữa nào cũng đầy đủ dinh dưỡng, cả nhà ai cũng tắc khen ngon.

Thực đơn cho Thứ 2:

- Nem rán

- Dạ dày heo khìa nước dừa

- Canh rau ngót thịt bằm

- Ngô chiên

Cách chế biến: 

Nem rán: 

Món nem rán giòn tan - Ảnh: internet

Món nem rán giòn tan - Ảnh: internet

- Thịt lợn băm nhỏ hoặc xay nhỏ.

- Miến ngâm nước lạnh cho mềm rồi thái nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, rửa sạch rồi băm nhỏ. 

- Su hào, cà rốt, củ đậu gọt vỏ, thái sợi mỏng, nhỏ.

- Hành lá, hành củ, hành tây, rau mùi rửa sạch, băm nhỏ.

- Cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế ở trên vào âu to, trộn đều, thêm 1 thìa ăn cơm dầu ăn, hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm và đập thêm 3 quả trứng vào trộn đều.

- Đặt bánh nem xuống một mâm hoặc khay phẳng, múc một thìa nhân, dàn đều nhân vào ⅓ diện tích của bánh đa nem sau đó gấp 2 đầu nem lại, cuộn kín, không cuộn quá chặt tay.

- Bắc chảo đổ lượng lớn dầu ăn đun nóng già, hạ lửa nhỏ và cho nem vào rán. Khi nem dậy mùi thơm và có màu vàng cánh gián thì gắp ra đĩa. Để nem rán giòn hơn, vắt thêm vài giọt nước cốt chanh ngay lúc cho dầu vào chảo để rán.

- Pha nước chấm nem chuẩn với công thức 1 thìa canh nước cốt chanh - 1 thìa canh đường - 1 thìa canh nước mắm - 4 thìa nước lọc âm ấm, khuấy đều cho tan hết, cho thêm ớt và tỏi băm nhỏ nổi lên mặt nước chấm là được.

Dạ dày heo khìa nước dừa: 

Món da heo khìa nước dừa sần sật ngậy béo - Ảnh: internet

Món da heo khìa nước dừa sần sật ngậy béo - Ảnh: internet

- Dạ dày heo rửa sạch bên trong, bên ngoài. Dùng muối hạt và chanh bóp thật kỹ, dùng dao cạo sạch nhớt, sau đó rửa lại bằng nước lạnh cho sạch, để ráo.

- Sau khi dạ dày đã được sơ chế sạch sẽ, ướp với ½ gói ngũ vị hương, 1 thìa tỏi bằm, 1 thìa nước tương, chút tiêu và bột nêm để khoảng 30 phút cho dạ dày ngấm đều gia vị.

- Bắc chảo lên bếp, chiên dạ dày vàng đều 2 mặt.

- Gạn bớt dầu ăn trong chảo ra, cho nước dừa tươi vào ngập mặt dạ dày, đun nhỏ lửa cho đến khi nước cạn, sệt là được.

Thực đơn cho Thứ 3:

- Canh rau cải nấu thịt

- Đậu phụ

- Măng trúc xào thịt bò

- Nộm dưa chuột

- Hồng xiêm

- Cơm trắng

Cách chế biến: 

Măng trúc xào thịt bò

Món măng trúc xào thịt bò bổ dưỡng, đưa cơm - Ảnh: internet.

Món măng trúc xào thịt bò bổ dưỡng, đưa cơm - Ảnh: internet.

- Măng trúc mới mua về đem rửa sạch với nước. Sau đó, đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho măng trúc vào chần sơ qua, sau đó vớt măng trúc ra thái lát mỏng.

- Rửa sạch thịt bò, thái lát mỏng vừa ăn rồi tiến hành ướp thịt bò với 1 thìa bột canh và 1 thìa dầu ăn, trộn đều và đợi trong khoảng 15-20 phút cho thịt bò thấm gia vị.

- Tỏi bóc vỏ rồi đập dập. Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho tỏi vào phi thơm. Khi tỏi dậy mùi thơm thì bạn cho thịt bò đã ướp gia vị vào đảo nhanh tay với ngọn lửa lớn cho thịt bò chín tái rồi cho bát để riêng.

- Tiếp tục sử dụng chảo vừa xào thịt bò, cho thêm dầu ăn vào đun nóng rồi cho măng trúc vào đảo, nêm thêm bột canh và bột nêm cho vừa ăn, đảo đều trong khoảng 7 -10 phút cho măng trúc chín rồi đổ phần thịt bò đã xào tái vào đảo thêm khoảng 3 - 4 phút, đợi thịt bò chín mềm thì tắt bếp. Sau đó trút măng trúc xào thị bò ra đĩa, rắc ít hạt tiêu, rau mùi rồi thưởng thức.

Thực đơn cho Thứ 4:

- Rau muống luộc

- Thịt ba chỉ rang cháy cạnh

- Canh cua rau đay

- Cà muối

Cách chế biến:

Canh cua rau đay

Canh cua rau đay bổ dưỡng - Ảnh: internet.

Canh cua rau đay bổ dưỡng - Ảnh: internet.

- Cua được mua về đem ngâm với nước sạch trong 30 phút để bùn bẩn được ra ngoài. Cua đã được ngâm rửa sạch, bóc yếm và mai cua, lấy phần gạch cua cho vào bát. Tiếp đến ta cho phần thân cua đã được loại bỏ yếm và mai cho vào cối giã nát hoặc có thể xay nhuyễn trong máy xay sinh tố.

- Dùng tay bóp nhẹ nhàng cua xay, lọc cẩn thận lấy phần nước cua và bỏ đi phần xác cua.

- Rau đay, mồng tơi được nhặt sạch cuống, sau đó rửa sạch và ngâm trong chậu nước muối pha loãng. Ngâm rau trong nước muối 20 phút là cách tốt nhất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mướp được nạo hết vỏ, rửa sạch và thái thành miếng vừa miệng ăn.

- Cho hết nước cua vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ. Canh cua sôi, thịt cua bắt đầu kết lại thành tảng thì bạn cho mướp, sau 3 phút có thể cho rau đay và rau mồng tơi vào. Cuối cùng là thả phần gạch được lấy trong mai cua cho vào nồi canh. Muốn bát canh không bị nồng, rau vẫn giữ được màu xanh thì bạn nên mở vung. Sau khi những nguyên liệu cho vào nồi canh sôi, sau 1 phút bạn có thể tắt bếp và cho nồi ra ngoài.

Thực đơn cho Thứ 5: 

- Cà tím áp chảo

- Cá ba sa kho tộ

- Lòng cá xào dưa chua

- Lặc lè luộc

Cách chế biến:

Cá basa kho tộ:

Cá basa kho tộ đằm vị đưa cơm khó cưỡng - Ảnh: internet

Cá basa kho tộ đằm vị đưa cơm khó cưỡng - Ảnh: internet

- Rửa sạch các miếng cá basa, để ráo, ướp cá với ½ muỗng cà phê muối khoảng 15 phút. Hành lá cắt nhuyễn.

- Cách kho cá basa: Bắc chảo không dính lên bếp, cho một muỗng dầu ăn và 2 muỗng cà phê đường vào chảo. Đợi cho đến khi đường tan và chuyển màu cánh gián thì cho 1 muỗng tỏi và hành băm nhỏ vào phi thơm, tắt bếp.

- Cách làm cá basa kho tộ: Cho cá vào chảo trên, thêm 1 muỗng nước mắm và 3 muỗng cà phê đường, bật bếp để lửa to cho sôi bùng lên thì giảm xuống ở mức lửa nhỏ nhất, thêm 2 muỗng nước lọc, thả ớt trái vào, đun đến khi nước sệt lại là được.

- Tắt bếp, rải hành lá vào cùng chút tiêu sẽ giúp cá khô tộ thơm ngon hơn.

Lòng cá xào dưa chua:

Món lòng cá xào dưa chua dai giòn sần sật - Ảnh: internet

Món lòng cá xào dưa chua dai giòn sần sật - Ảnh: internet

- Lòng cá mua về cho vào bát tô, cho một ít muối, một thìa canh giấm, một chút rượu trắng vào bóp nhẹ, sau đó rửa lại 2 – 3 lần cho sạch và hết hôi. Đổ lòng cá ra rổ cho ráo nước.

- Dưa chua gạn bỏ hết nước. Rửa lại dưa cho bớt chua, để ra rổ cho ráo nước.

- Hành tím bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Hành lá, rau răm cắt bỏ gốc, rửa sạch, cắt khúc hoặc thái nhỏ. Gừng cạo cỏ, rửa sạch, đập dập. Ớt bỏ bớt hạt, thái lát.

- Cho chảo lên bếp, thêm chút dầu đun nóng, thêm hành tím phi thơm. Cho lòng cá vào chảo đảo đến khi lòng cá săn lại thì nêm một chút xíu muối, ½ thìa hạt nêm vào đảo đều rồi xúc lòng cá ra đĩa.

- Rưới thêm chút dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho dưa muối vào xào đến khi dưa chín thì cho lòng cá vào chảo, nêm thêm ½ thìa cà phê muối (nếu thích món ăn đậm đà), xào thêm khoảng 2 phút nữa rồi cho hành, răm, ớt, gừng vào đảo đều rồi tắt bếp và bày ra đĩa.

Thực đơn cho Thứ 6:

- Sườn sốt chua ngọt

- Hoa bí luộc

- Canh hà nấu chua

- Thịt ba chỉ rang cháy cạnh

Cách chế biến:

Sườn sốt chua ngọt:

Món sườn sốt chua ngọt thơm ngon - Ảnh: internet

Món sườn sốt chua ngọt thơm ngon - Ảnh: internet

- Sườn rửa sạch rồi chặt miếng vừa ăn sau đó đun 1 nồi nước sôi và cho sườn vào chần sơ qua, vớt ra để cho ráo nước.

- Các gia vị gồm: tương cà, nước mắm, muối, đường, giấm, bột nêm, tiêu cho vào bát và khuấy đều cho hòa tan. Hành lá rửa sạch thái nhỏ, hành khô băm nhỏ.

- Đặt chảo lên bếp cùng với khoảng 2-3 thìa dầu ăn, khi dầu nóng thì xếp từng miếng sườn vào chảo chiên sơ qua cho sườn xém vàng thì vớt ra đĩa.

- Vẫn sử dụng luôn cái chảo đó, bạn cho hành khô vào phi cho thơm sau đó cho bát nước sốt vừa pha sẵn khi nãy vào, nấu cho sôi lên.

- Trút toàn bộ sườn vừa chiên vào chảo nước sốt, đảo đều cho sườn ngấm đều gia vị sau đó thêm 1/2 bát con nước, đậy vung và xào cho sườn mềm, nước sốt rút cạn bớt và sệt lại thì nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp. Rắc thêm chút hành lá thái nhỏ lên trên rồi cho sườn sốt chua ngọt ra đĩa.

Thực đơn cho Thứ 7

- Cá rán giòn

- Ếch xào lá giang

- Mướp, giá luộc

- Sấu ngâm mắm

Cách chế biến:

Ếch xào lá giang

- Ếch rửa sạch, rửa qua rượu trắng cho bớt tanh, ướp sở hữu ½ muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê mì chính + ½ muỗng cà phê trục đường + ½ muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng cà phê nước mắm + 1 muỗng cà phê bột cà ri hay bột nghệ + tỏi bằm để thấm 30 phút.
- Lá vang lặt rửa sạch, để ráo, vò nhẹ.
- Bắc chảo, cho dầu vào, phi tỏi thơm rồi cho ếch vào xào, để lửa vừa. Tới khi thịt ếch săn lại, thấm đều thì cho lá giang vào, để lửa to đảo nhanh tay, nêm lại gia vị vừa ăn sau đó tắt lửa rồi trút ra đĩa.

Thực đơn cho Chủ nhật:

- Bún chả

- Bánh tôm

Cách chế biến:

Bún chả:

Đổi gió cho ngày cuối tuần bằng món bún chả hấp dẫn - Ảnh: internet

Đổi gió cho ngày cuối tuần bằng món bún chả hấp dẫn - Ảnh: internet

- Làm nước màu: Cho khoảng 3 thìa đường vào chảo đun nóng, đảo đều liên tục đến khi đường chảy ra có màu vàng nâu thì cho 1 chút nước vào rồi đun sôi cho nước và nước đường tan vào nhau là được.

- Thịt ba chỉ rửa sạch thái miếng hơi mỏng bản to. Sau đó ướp thịt với hạt nêm, đường, nước mắm, dầu hào, nước hàng vừa chưng và 1 ít hành, tỏi băm nhỏ rồi trộn đều. Nếu có mật ong thì bạn cho 1 ít vào ướp cùng để khi nướng miếng thịt sẽ thơm và màu đẹp hơn. Đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, để khoảng 2-3 tiếng. 

- Lấy 1 lượng nước lọc vừa đủ để pha nước chấm, rồi cho đường, dấm, mì chính, nước cốt chanh và 1 ít nước mắm ngon khuấy đều.

- Cà rốt, su hào sau khi thái mỏng thì cho 1 ít muối vào trộn đều cho ra bớt nước. Sau đó rửa lại và vắt kiệt nước rồi cho ra 1 bát khác trộn với 1 chút dấm, đường và ít tỏi băm.

- Thịt đã ướp xong thì lấy ra để nướng. Phần thịt nạc vai băm nhỏ thì các bạn viên thành từng viên nhỏ, xếp vào vỉ nướng rồi cho lên bếp nướng cho vàng hai mặt. 

- Khi thịt chín bày ra đĩa cùng bún, rau sống và bát nước chấm cùng dưa góp ăn kèm.


CTV Trần Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/dinh-duong-mon-ngon/thuc-don-ca-tuan-toan-mon-de-nau-de-vo-dam-khoi-vat-oc-nghi-hom-nay-an-gi-781932.vov

  • Từ khóa