Việt Nam phải tối ưu hóa sử dụng FDI, chứ không nhất thiết thu hút nhiều vốn FDI

Thứ 3, 29.09.2020 | 13:57:23
339 lượt xem

Đó là ý kiến của bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam khi phát biểu tại Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển VRDF 2020 diễn ra sáng nay (29/9).

Phát biểu tại Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển lần thứ ba năm 2020 (VRDF 2020) tại Hà Nội sáng nay (29/9), bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, nhận định: Thế giới đang phải đối mặt với cú sốc lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Thế giới đang thay đổi và Việt Nam cũng vậy.

Bà Carolyn Turk cho rằng, trong khi nhiều quốc gia đang chật vật với Covid-19 thì Việt Nam đã thành công bước nào trong ngăn chặn Covid-19. Những tuần gần đây, Chính phủ Việt Nam hành động hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch tại Đà Nẵng. Dù dịch bệnh đang được khống chế tốt nhưng điều đáng lo ngại là các biện pháp chống dịch ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, đi lại...

Bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam (Ảnh: Lê Tiên)

Tuy nhiên, lãnh đạo World Bank tại Việt Nam nhìn nhận, luôn có cơ hội từ các cuộc khủng hoảng, đó là thương mại và đầu tư toàn cầu và cơ hội từ nền kinh tế không tiếp xúc - những vấn đề được trao đổi tại VRDF 2020.

Thách thức đối với Việt Nam là không nhất thiết thu nhiều vốn FDI mà phải tối ưu hóa sử dụng FDI, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực.

"Việt Nam đã bắt tay vào chuyển đổi số và có thể cần làm nhiều việc hơn thế nữa. Ngày mai con em chúng ta sống trên thế giới các dịch vụ giáo dục, y tế qua mạng. Do vậy, Chính phủ Việt Nam phải đẩy mạnh quá trình này thông qua đề án dịch vụ công quốc gia, xây dựng cở sở dữ liệu, xây dựng hệ sinh thái bao trùm", bà Carolyn Turk nói.

Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển lần thứ ba năm 2020 (VRDF 2020) khai mạc tại Hà Nội sáng nay (29/9). (Ảnh: Lê Tiên)

Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển lần thứ ba năm 2020 (VRDF 2020) khai mạc tại Hà Nội sáng nay (29/9). (Ảnh: Lê Tiên)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nêu rõ: Do Việt Nam có độ mở lớn về kinh tế và giao lưu thương mại, nên theo Bộ trưởng, Việt Nam đang chịu những thiệt hại lớn từ đại dịch. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng và phát huy ý chí, tinh thần dân tộc, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chung sức, đồng lòng, sáng tạo, nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân để “không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Cụ thể, cho đến nay, Việt Nam vẫn kiềm chế, kiểm soát được dịch COVID-19 và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao với mô hình chống dịch hợp lý, hiệu quả, chi phí thấp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Lê Tiên)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Lê Tiên)

Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch nhưng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế Việt Nam vẫn ổn định, GDP 6 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng dương, đạt gần 2%; cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 11,9 tỷ USD; sau những tháng đầu năm 2020 bị chững lại, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đã tăng mạnh trong những tháng vừa qua…, cả vốn cam kết và vốn giải ngân đều tích cực.

"Đây là những thành tựu rất đáng tự hào của Việt Nam trong bối cảnh suy giảm mạnh trên toàn cầu do cú sốc Covid-19", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói./.


Trần Ngọc/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/viet-nam-phai-toi-uu-hoa-su-dung-fdi-chu-khong-nhat-thiet-thu-hut-nhieu-von-fdi-781994.vov

  • Từ khóa