Việt Nam đánh giá cao hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Phi

Thứ 4, 30.09.2020 | 09:31:13
481 lượt xem

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, hoan nghênh vai trò của Liên minh châu Phi trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và đóng góp vào các công việc của Liên Hợp Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh Châu Phi (AUPSC) ngày 29/9 tiến hành tham vấn chung thường niên qua hình thức trực tuyến.

Cuộp họp đã tập trung thảo luận hai chủ đề về “Kỉ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc và 57 năm thành lập Liên minh châu Phi: tăng cường hợp tác giữa Hội đồng bảo an và Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh Châu Phi trong đó tập trung vào cải thiện phương pháp làm việc” và “Sáng kiến Ngưng tiếng súng ở châu Phi: tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ở châu Phi”.

HĐBA tham vấn cùng Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh Châu Phi

HĐBA tham vấn cùng Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh Châu Phi

Một số nước cho rằng cần nâng cao vai trò của nhóm A3 (3 nước châu Phi là ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an) trong các vấn đề liên quan đến châu Phi ở Hội đồng bảo an, trong đó có việc tạo điều kiện để các nước A3 chủ trì soạn thảo các văn kiện về các vấn đề này. 

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, hoan nghênh vai trò của Liên minh châu Phi trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và đóng góp vào các công việc của Liên Hợp Quốc.

Đại sứ nhấn mạnh những thành tựu trong hợp tác giữa Hội đồng bảo an và Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh Châu Phi như việc thành lập các phái bộ gìn giữ hòa bình chung tại Darfur (Sudan), Somalia, sáng kiến “Ngưng tiếng súng ở Châu Phi” và việc thúc đẩy vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Đại sứ ghi nhận việc Châu Phi đang tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và mong muốn Hội đồng bảo an và Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh Châu Phi sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp mới nhằm tăng cường hợp tác trong xử lý các thách thức.

Đại sứ khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với các nước Châu Phi và cho rằng ASEAN và Liên minh châu Phi có thể tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Trong ngày 30/9, Hội đồng bảo an và Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh Châu Phi sẽ tiếp tục tham vấn về tình hình Mali, Somalia, khu vực Sahel và dự kiến thông qua một Thông cáo chung./.


Phạm Huân/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/viet-nam-danh-gia-cao-hop-tac-giua-lien-hop-quoc-va-lien-minh-chau-phi-782208.vov

  • Từ khóa