Xót xa cảnh cô bé mồ côi, món quà quý giá nhất còn lại của mẹ là một bộ sách giáo khoa

Thứ 4, 30.09.2020 | 15:08:25
730 lượt xem

Vừa vào học được 2 ngày thì mẹ mất, em trở nên khép mình và ít nói.

Bố bị bệnh tiểu đường từ năm em học lớp 2, mẹ cũng phát hiện bị mắc căn bệnh ung thư quái ác.  Đầu năm 2019, bố Ngọc Anh qua đời do căn bệnh biến chứng,hơn một năm sau, ngày 8/9/2020, mẹ em cũng qua đời tại nhà riêng, khi Ngọc Anh mới bước vào năm học mới được 2 buổi học. Đấy là câu chuyện ai nghe cũng không thể cầm được nước mắt của cô bé nghèo mồ côi cha mẹ của em Nguyễn Ngọc Anh (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông).

Trong căn nhà gỗ tạm bợ, phải được quây thêm bằng mấy tấm bạt, tài sản có lẽ quý nhất là chiếc ti vi cũ. Ngọc Anh bẽn lẽn mời khách ngồi trên chiếc giường gỗ, cũng là bàn uống nước của gia đình. Theo lời Ngọc Anh kể bố em bị bệnh từ năm em học lớp 2, do căn bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng mắt bố không thể nhìn được, ước mơ của em được bố chở đi học trên con đường làng như bao bạn đồng trang lứa đành phải dừng lại.

Bố ốm được mấy tháng, cũng là lúc mẹ phát hiện căn bệnh ung thư tử cung. Dù bệnh tật nhưng mẹ vẫn cùng anh trai gánh gồng kinh tế gia đình với hy vọng kiếm đủ tiền chữa trị cho người bố đang lúc nguy kịch. Khi bố qua đời bệnh của mẹ ngày càng thêm trầm trọng trong nhà chỉ còn mỗ mảnh đất rộng hơn 7m vốn là tài sản duy nhất của gia đình cũng được mang đi cầm cố với số tiền 20 triệu đồng để chữa bệnh. Thế nhưng cũng không giữ được mẹ bên em.

Ngày mẹ mất em sợ hãi, chỉ biết chạy qua nhà hàng xóm nhờ cứu giúp, “Em đi học về rồi nằm chơi với mẹ trên võng. Đang nói chuyện với chị gái dưới Đồng Nai, bỗng nhiên mẹ kêu đau rồi co người lại. Em chỉ biết chạy qua nhờ chú hàng xóm. Chú ấy qua, cùng anh trai bế mẹ lên giường rồi mẹ mất”. em nghẹn ngào kể. Mẹ mất khi em mới chỉ bước vào năm học mới được 2 buổi học.

Sau khi bố mẹ qua đời, Ngọc Anh sống cùng người anh trai đầu, năm nay 21 tuổi, trước đây làm công nhân tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hai anh em làm chỗ dựa cho nhau trong căn nhà chật chội, tạm bợ, thiếu tình thương của bố mẹ. Căn nhà ngày nào còn đầm ấm mặc cho cái nghèo đeo bám, mặc cho căn bệnh có quái ác nhưng ít ra đâu có còn tiếng nói của cha, còn vòng tay của mẹ. “Em nhớ mẹ” đó là câu nói đầu tiền của Ngọc Anh khi nhắc về người mẹ quá cố của mình.

Căn nhà hiện tại hai anh em cùng chung sống

Căn nhà hiện tại hai anh em cùng chung sống

Món quà quý giá nhất mẹ mua cho em chính là bộ sách  giáo khoa lớp 4 mới tinh mẹ đã chuẩn bị cho em trước khi qua đời bằng số tiền dành dụm ít ỏi mong con không thua thiệt với bạn bè “Mẹ bảo em học thật giỏi để sau này không phải khổ như bố mẹ. Thế nhưng bây giờ mẹ mất rồi, chỉ còn bộ sách này. Trước lúc mất, mẹ không nói gì với em cả”, Ngọc Anh đôi mắt đượm buồn chia sẻ.

Dưới cái nắng gay gắt cô gái nhỏ bé vẫn lầm lũi đi bộ hàng ngày đến trường. Từ ngày mẹ mất, Ngọc Anh cũng trầm tính và rất ít khi cười. Chứng kiến cảnh như vậy, thầy cô giáo nào cũng xót xa, thương cảm. Chính vì thế, có sự hỗ trợ nào, nhà trường cũng dành cho em, hy vọng an ủi được phần nào những nỗi đau mà em đang gánh chịu.

Tội nghiệp em, một cô bé 9 tuổi, lứa tuổi dễ tổn thương đáng ra phải được bố mẹ bao bọc, chở che trong tình thương gia đình thì nay phải chịu cảnh mồ côi. Nỗi đau không thể xóa nhòa đi được chỉ mong em sẽ là cô bé mạnh mẽ, nhớ lời dặn của mẹ trước lúc ra đi phải cố gắng học hành để sau này đỡ khổ. Bộ sách của mẹ như lời động viên tinh thần vô giá, là những hành trang vững vàng chắp cánh cho em trên con đường học hành để thoát khỏi cảnh nghèo.


CTV Trần Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/xot-xa-canh-co-be-mo-coi-mon-qua-quy-gia-nhat-con-lai-cua-me-la-mot-bo-sach-giao-khoa-782195.vov

  • Từ khóa