Nông dân Bạc Liêu thu nhập cao từ vụ lúa Hè Thu

Thứ 4, 30.09.2020 | 15:08:19
425 lượt xem

Đây là vụ lúa mang lại nhiều niềm vui cho nông dân Bạc Liêu bởi lúa vừa trúng mùa, lại vừa được giá.

Ông Trần Văn Na - Chi Cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu cho biết, vụ lúa Hè Thu trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch gần dứt điểm. Đây là vụ lúa mang lại nhiều niềm vui cho nông dân trong tỉnh bởi vừa trúng mùa, lại vừa được giá.

Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh Bạc Liêu đã thu hoạch gần dứt điểm hơn 58.000 ha lúa Hè Thu. Vụ này, lúa phát triển tốt, bà con giảm được chi phí sản xuất và năng suất bình quân đạt hơn 6,3 tấn/ha, nên được đánh giá là một trong những vụ lúa Hè Thu trúng mùa nhất từ trước đến nay.

Có được điều này là nhờ ngành nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên khung lịch thời vụ xuống giống cụ thể cho từng vùng, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và các địa phương thường xuyên phối hợp cùng nông dân chăm sóc, quản lý và phòng trừ dịch hại trên lúa ở các giai đoạn sinh trưởng.

Sau khi trừ chi phí, nông dân có lợi nhuận từ 20-35 triệu đồng/ha

Không chỉ trúng mùa, nông dân Bạc Liêu còn bán lúa được giá cao. Hiện Việt Nam có nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo càng thúc đẩy, kích thích thị trường kinh doanh, mua bán lúa gạo trong nước sôi động. Trong khi nông dân nhiều tỉnh, thành trong vùng đã thu hoạch dứt điểm vụ lúa Hè Thu và không còn lúa để bán, thì nông dân ở tỉnh Bạc Liêu mới thu hoạch vụ lúa này.

Hiện nay, khi bà con thu hoạch đến đâu là có thương lái vào tận ruộng mua lúa tươi đến đó, không có trường hợp lúa bị tồn đọng như các vụ Hè thu trước. Với giá lúa được thương lái cân tại ruộng từ 5.400- 7.000 đồng/kg, tùy giống lúa, sau khi trừ chi phí, nông dân có lợi nhuận từ 20-35 triệu đồng/ha.

Anh Phạm Văn Thành ở xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long phấn khởi cho biết, vụ Hè Thu năm nay nông dân ở đây gặp thuận lợi về thời tiết. Riêng gia đình làm 15 công ruộng, việc bán lúa vụ này cũng thuận lợi hơn vụ Hè Thu năm trước. Giá lúa cao nên bà con ở đây thu nhập tiền nhiều hơn./.


Tấn Phong/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/nong-dan-bac-lieu-thu-nhap-cao-tu-vu-lua-he-thu-782282.vov

  • Từ khóa