Phiên điều trần mới nhất vụ án bà Mạnh Vãn Chu kết thúc không đưa ra được phán quyết

Thứ 5, 01.10.2020 | 10:08:01
353 lượt xem

Kết thúc phiên điều trần mới nhất vụ án bà Mạnh Vãn Chu ngày 30/9, Tòa án đã không đưa ra được phán quyết về việc luật sư bà Mạnh cho rằng Mỹ và Canada đã lạm dụng trình tự dẫn độ.

Tại phiên điều trần kéo dài 3 ngày từ 28-30/9, theo giờ địa phương, phía luật sư bà Mạnh Vãn Chu cho rằng, những chứng cứ mà phía Mỹ cung cấp thiếu những nội dung quan trọng, có sự “ngụy tạo”, dễ dẫn đến phán đoán sai cho Tòa án. Luật sư của bà Mạnh khẳng định, đây là sự lạm dụng trình tự dẫn độ tư pháp Canada. Do đó, luật sư bà Mạnh yêu cầu Tòa án dừng ngay trình tự dẫn độ này.

Bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Bloomberg

Bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tư pháp Canada cho rằng, Tòa án nên xem xét từ góc độ các điều kiện dẫn độ có đầy đủ hay không chứ không nên xem xét từ góc độ chứng cứ của phía Mỹ, đồng thời đề nghị Tòa án bác bỏ yêu cầu của luật sư bà Mạnh.

Kết thúc phiên điều trần lần này, Tòa án đã không đưa ra được phán quyết cuối cùng, các bên sẽ tiếp tục tham gia nhiều phiên điều trần khác trước khi Tòa ra phán quyết cuối về việc Mỹ và Canada có lạm dụng trình tự dẫn độ hay không vào tháng 2/2021.

Sau khi có phán quyết vào tháng 2/2021, phiên xét xử bà Mạnh sẽ bước vào giai đoạn 3- khi Tòa án đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cho phép dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ hay không.

Bà Mạnh Vãn Chu- Giám đốc tập đoàn tài chính Huawei là con gái của ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn Huawei. Bà bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 và đang bị quản thúc tại gia trong khi kháng lại yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Vụ bắt giữ bà Mạnh được cho là một phần nguyên nhân khiến quan hệ Trung Quốc với Mỹ và Canada rơi vào căng thẳng trong gần hai năm qua./.


PV/VOV-Bắc Kinh

https://vov.vn/the-gioi/phien-dieu-tran-moi-nhat-vu-an-ba-manh-van-chu-ket-thuc-khong-dua-ra-duoc-phan-quyet-782490.vov

  • Từ khóa