Chi Lăng: Lan tỏa những lá đơn xin thoát nghèo

Thứ 5, 01.10.2020 | 14:17:20
935 lượt xem

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Chi Lăng đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Những câu chuyện cảm động về các trường hợp viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ ở đây. Bởi, họ muốn nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho những người khó khăn hơn.

Những ngày cuối tháng 9/2020, có dịp đến xã Liên Sơn, chúng tôi được nghe lãnh đạo UBND xã kể về câu chuyện của những gia đình tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Vượt qua con dốc trơn trượt, chúng tôi đến nhà anh Chu Văn Đèo, thôn Hợp Đường. Trong căn nhà mới xây, anh chia sẻ với chúng tôi về lí do viết đơn xin thoát nghèo: “Gia đình tôi có 4 anh em. Trước đây, tôi được bố mẹ chia cho 4 sào ruộng. Cuộc sống của tôi rất khó khăn vì thu nhập chỉ dựa vào ruộng đồng, nhờ tích cực chăn nuôi lợn, gà nên gia đình cũng có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống. Ngoài ra, gia đình tôi trồng được hơn 1 ha rừng thông sắp đến tuổi khai thác, mặc dù còn khó khăn nhưng thấy kinh tế đã khá hơn trước nên tháng 8 vừa qua, tôi đã viết đơn xin thoát nghèo”.

Cán bộ xã Liên Sơn, huyện Chi Lăng tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững

Cũng như gia đình anh Đèo, thời gian qua, trên địa bàn xã Liên Sơn có 11 hộ viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Ông Dương Văn Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Liên Sơn là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện, tỷ lệ hộ nghèo còn 33%. Thời gian qua, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt, gắn trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn như: hỗ trợ con giống, cây giống, kỹ thuật… đặc biệt tuyên truyền bà con phát huy lợi thế phát triển kinh tế đồi rừng để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Qua đó,  nhận thức của bà con được nâng lên, nhiều hộ đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Năm 2019, trên địa bàn huyện Chi Lăng có 4 hộ đầu tiên viết đơn xin thoát nghèo ở thôn Củ Na, xã Quan Sơn. Điều này đã có tác động tích cực động viên người dân xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến các xã khác. Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh, Xã hội và Dân tộc huyện, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn huyện có 45 hộ nghèo, cận nghèo thuộc 7/20 xã, thị trấn tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo, thoát cận nghèo (trong đó có 26 hộ nghèo; 19 hộ cận nghèo). Đây là huyện có nhiều hộ dân tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo nhất toàn tỉnh. Qua kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo: có 17 hộ thoát hẳn nghèo, 5 hộ thoát nghèo sang cận nghèo, 4 hộ vẫn nằm trong hộ nghèo; 17 hộ thoát cận nghèo, 1 hộ vẫn nằm trong hộ cận nghèo. Các hộ xin thoát nghèo, cận nghèo tại huyện Chi Lăng không hẳn vì đã thật sự hết khó khăn, thiếu thốn mà vì họ đã nhận thức được trách nhiệm nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Ông Lương Văn Tròn, thôn Làng Vặc, thị trấn Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi trước đây thuộc hộ cận nghèo. Nhờ vay  Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng để trồng cây ăn quả như na, vải, giờ đây, kinh tế gia đình đã khá hơn trước. Tháng 5/2020, tôi đã viết đơn xin thoát cận nghèo vì nghĩ mình còn sức khỏe thì phải cố gắng lao động để thoát khỏi cảnh khó khăn.

Để có được kết quả trên, thời gian qua, huyện Chi Lăng đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế như: trồng rừng, chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Cùng với đó, có những chính sách hỗ trợ kịp thời về cây giống, con giống, khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất, giúp họ từng bước đi lên. Bà Đoàn Thu Trà, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh, Xã hội và Dân tộc huyện Chi Lăng cho biết: Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện có nhiều hộ viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cận nghèo. Theo đó, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền cho người dân tại các buổi tập huấn, hội nghị ở cơ sở, đồng thời nâng cao nhận thức của lãnh đạo xã và người dân để từ đó vận động, hướng dẫn các hộ có khả năng thoát nghèo viết đơn xin thoát nghèo nhằm tạo động lực, tạo sức lan tỏa trong phong trào giảm nghèo tại huyện.

KIM HUYÊN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/315146-chi-lang-lan-toa-nhung-la-don-xin-thoat-ngheo.html

  • Từ khóa