Những tuyến đường thanh niên xanh

Chủ nhật, 18.10.2020 | 09:41:28
466 lượt xem

Vào ngày nghỉ cuối tuần, tại các tuyến đường nội bộ của Trung đoàn 5 (Sư đoàn 5, Quân khu 7) luôn có đông cán bộ, chiến sĩ tự giác dọn vệ sinh, trồng thêm cây xanh, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

Chiến sĩ Võ Văn Quang, Tiểu đoàn 4, chia sẻ: “Công việc tuy vất vả nhưng tôi rất vui vì đã góp một phần công sức để xây dựng tuyến đường cây xanh, tạo bóng mát để bộ đội thư giãn trong ngày nghỉ, giờ nghỉ”. Bằng công sức, bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ, từ những tuyến đường đất đá khô cằn nay đã thành những tuyến đường có cây xanh, với nhiều loài hoa khoe sắc, như: Hoa giấy, hướng dương, hoa hồng...

Những tuyến đường thanh niên xanh
Tuổi trẻ Trung đoàn 5 (Sư đoàn 5, Quân khu 7) chăm sóc cây xanh tại tuyến đường nội bộ của đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoan, Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 5, tâm đắc: “Đây là hoạt động hưởng ứng Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” thực hiện mô hình “Tuyến đường thanh niên xanh” do trung đoàn phát động từ năm 2013 đến nay. Trung đoàn xây dựng quy hoạch tổng thể; từng chi đoàn đăng ký phần việc, công trình thanh niên”.

Quá trình triển khai thực hiện, Đoàn cơ sở trung đoàn tổ chức tạo quỹ vốn từ thu gom ve chai và tăng gia sản xuất để mua giống về ươm trồng. Đội ngũ cán bộ gương mẫu và giáo dục chiến sĩ nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của việc gìn giữ môi trường xanh đối với bảo đảm sức khỏe con người, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cán bộ, chiến sĩ đã bỏ ra hàng nghìn ngày công cải tạo đất, trồng hoa, làm pa-nô, khẩu hiệu. Các chi đoàn tổ chức nhiều buổi thảo luận lựa chọn giống cây phù hợp và thành lập “Tổ cảnh quan môi trường” là các cán bộ, chiến sĩ đam mê cây cảnh, sáng tạo, khéo tay. Trung đoàn chọn đơn vị làm mẫu để rút kinh nghiệm nhân rộng và tổ chức các hội thi khơi dậy sức sáng tạo của tuổi trẻ. Nhờ cách làm đó, đến nay, hơn 10km tuyến đường nội bộ của trung đoàn đều có hàng cây xanh, hoa cảnh, khẩu hiệu bắt mắt.

Từ kinh nghiệm của Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 tiến hành nhân rộng mô hình “Tuyến đường thanh niên xanh” trong toàn đơn vị. Đến nay, sư đoàn có hơn 40km đường nội bộ có cây xanh, cây ăn trái tỏa bóng mát, đem lại nguồn lợi kinh tế, tạo không gian xanh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Qua đó, tạo ấn tượng đối với mọi người, nhất là chiến sĩ mới nhập ngũ để thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị. Không chỉ xung kích xây dựng môi trường xanh trong đơn vị, tuổi trẻ sư đoàn còn phối hợp với tổ chức đoàn địa phương xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư trên địa bàn đóng quân. Đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân mà những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 luôn xác định tốt nhiệm vụ, xây dựng tình đoàn kết quân dân gắn bó, tổ chức đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu.


HOÀNG DANH/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-tuyen-duong-thanh-nien-xanh-641144

  • Từ khóa