Nữ trung tá dấn thân ở chảo lửa ma túy Mộc Châu

Thứ 3, 20.10.2020 | 09:47:09
1,199 lượt xem

Địa bàn chị Yến công tác là chảo lửa ma túy Mộc Châu – Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nơi tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Trong hơn 20 năm qua, Trung tá Đào Thị Hải Yến, sinh năm 1979, Đội trưởng đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được mọi người biết đến bởi sự dấn thân, yêu nghề tham gia triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn. 

Trung tá Đào Thị Hải Yến (trái) họp bàn để triệt phá các chuyên án lớn. 

Trung tá Đào Thị Hải Yến (trái) họp bàn để triệt phá các chuyên án lớn. 

Địa bàn chị Yến công tác là chảo lửa ma túy Mộc Châu – Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nơi tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm ma túy. Chúng sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng, cộng với địa hình, khí hậu rừng núi khắc nghiệt, gây khó khăn ngay cả đối với anh em nam giới, nhưng với tình yêu nghề và sự đam mê, cống hiến, chị Yến cùng đồng đội luôn quyết tâm mang lại sự bình yên cho nhân dân, cho bản làng.

Chị Yến tâm sự, trực tiếp chứng kiến nhiều hoàn cảnh thấy rất xót xa. Đơn thuần như một gia đình có 3 người con thì 3 người con trai đều nghiện hết, chỉ còn lại 2 ông bà già; hoặc gia đình khi bố mẹ phạm tội phải đi chấp hành án, còn lại là những đứa trẻ đang trong độ tuổi học hành. Chị Đào Thị Hải Yến mong muốn với công tác của mình, vừa thực hiện công tác đấu tranh phòng ngừa, vừa tuyên truyền giáo dục để giảm bớt tội phạm ma túy.

Quá trình công tác, chị cùng các đồng chí, đồng đội luôn nêu cao trách nhiệm của người Đảng viên, bản lĩnh của người chiến sỹ Công an nhân dân, trực tiếp tham gia, phối hợp triển khai, phá thành công nhiều chuyên án lớn. Điển hình năm 2018, khi chị Yến giữ chức vụ Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, đã trực tiếp tham gia phá thành công Chuyên án 718T “Đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đi các tỉnh miền xuôi để tiêu thụ”.

Đây là chuyên án ma túy lớn, liên quan đến nhiều đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, trang bị nhiều thiết bị giám sát, liên lạc hiện đại và đặc biệt là trang bị vũ khí quân dụng để chống lại các lực lượng chức năng. Qua chuyên án đã bắt giữ gần 10 đối tượng, tang vật, thu giữ hơn 20 bánh heroin, hơn 10.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng liên quan.

Trung tá Đào Hải Yến tâm sự, công tác trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy, bản thân cũng như nhiều nữ chiến sỹ khác, phải chấp nhận hy sinh một phần  hạnh phúc riêng tư, với những chuyến công tác dài ngày, đột xuất và những lần phải đối diện với hiểm nguy, là những buổi xa chồng, nhớ con...

Chị Yến cho biết: "Trong công tác, phụ nữ như chúng tôi còn phải chăm lo cho con cái, nhiều lúc có những buổi cần sự có mặt của phụ huynh, nhưng chúng tôi lại không có mặt được. Nhưng được sự chia sẻ của gia đình, nên chúng tôi cũng tạo cho các cháu ý thức để hiểu được công việc của bố mẹ. Các cháu sẽ tạo được tính tự lập giúp chúng tôi không bị hạn chế trong công việc".

Tham gia nhiệt tình các hoạt động, phong trào của cơ quan, đoàn thể, hội phụ nữ...

Tham gia nhiệt tình các hoạt động, phong trào của cơ quan, đoàn thể, hội phụ nữ...

Hiện Trung tá Đào Thị Hải Yến là Đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội và là Phó Chủ tịch Hội phụ nữ Công an huyện Mộc Châu. Theo đó, chị luôn tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, chuyên môn về thực hiện bình đẳng giới, đồng thời tích cực vận động cán bộ hội viên tham gia nhiệt tình các hoạt động của Hội, không ngừng học tập rèn luyện, nâng cao kiến thức nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm về công tác chuyên môn cũng như kiến thức chăm sóc gia đình, xây dựng hạnh phúc; chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, được chị em Hội viên tin yêu.

Trung tá Đinh Thị Thêu, Chủ tịch Hội phụ nữ, Công an huyện Mộc Châu cho biết: "Trong công tác chuyên môn cũng như trong các hoạt động phong trào phụ nữ, đồng chí Đào Hải Yến luôn gương mẫu và đầu tàu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; trong hoạt động của phụ nữ và những thành tích của phong trào".

Hơn 20 năm công tác, Trung tá Đào Thị Hải Yến đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, có thành tích trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc và giải thưởng “Phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2019. Với chị, phần thưởng lớn nhất là sự đồng tình ủng hộ, tin yêu của quần chúng nhân dân, địa bàn nơi chị công tác, những tụ điểm phức tạp về ma túy dần bị triệt phá, góp phần giữ vững an ninh trật tự để mỗi người dân đều có cuộc sống no ấm, bình yên./.


Trấn Long/VOV-Tây Bắc

https://vov.vn/phap-luat/nu-trung-ta-dan-than-o-chao-lua-ma-tuy-moc-chau-787195.vov

  • Từ khóa