Những “bông hoa” làm đẹp phố phường

Thứ 4, 21.10.2020 | 09:09:49
1,301 lượt xem

Có lúc nhẹ nhàng từng nhịp chổi, có lúc mạnh mẽ nhấc bổng từng chiếc thùng hay lái băng băng những chuyến xe chở rác…, đó là ấn tượng của chúng tôi khi chứng kiến những nữ công nhân Công ty TNHH Huy Hoàng (thành phố Lạng Sơn) khi làm nhiệm vụ. Họ như những “bông hoa” ngày đêm lặng thầm làm đẹp phố phường và làm đẹp cho đời.

Sau vài phút dừng xe cho mọi người xuống khênh những thùng rác lên, chị Lý Thị Thanh Hải, công nhân lái xe của Công ty TNHH Huy Hoàng nhanh tay đánh lái quay đầu xe để đón những thùng rác tiếp theo. Cũng có lúc chị tranh thủ nhảy xuống hộ mọi người để công việc được nhanh hơn, tránh tắc đường ảnh hưởng tới người dân. Nghề lái xe thường của phái mạnh nhưng tôi thấy chị lái xe không kém gì “cánh mày râu”. Cứ thế, mỗi ngày chị góp sức chở hàng trăm tấn rác từ chỗ thu gom đến nơi xử lý. Chị Hải cho biết: Tôi gắn bó với công ty từ năm 2000, đã có rất nhiều kỷ niệm tại đây. Trong đó, buồn có mà vất vả cũng nhiều nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, trách nhiệm với công việc, vì môi trường xanh – sạch đẹp.

Nữ công nhân Công ty TNHH Huy Hoàng chăm sóc thảm cây xanh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Công ty TNHH Huy Hoàng được thành lập ngày 23/6/1993, là một trong những doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực môi trường đầu tiên của cả nước. Bấy giờ, công ty có trên 200 người, phần lớn là nữ. Theo xu thế thời đại, máy móc, phương tiện dần thay thế sức người nên số lượng công nhân cũng giảm theo. Hiện tại, công ty có 153 người, trong đó, nữ chiếm 75%. Các chị em làm việc ở nhiều bộ phận như: văn phòng, lái xe, quét rác, thu gom, đổi thùng, rửa thùng rác. Đáng chú ý, trong tổng số 40 lái xe của công ty thì có tới 25 người là nữ, chiếm 62%. Hoàn cảnh mỗi người khác nhau nhưng ai nấy đều tận tụy, trách nhiệm vì môi trường sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Hằng ngày, cũng như các công nhân nam, các công nhân nữ làm việc theo 2 ca. Trong đó, 1 ca từ 3 giờ sáng đến 11 giờ trưa; ca 2 từ 17 đến 24 giờ. Do đặc thù, công việc của công nhân môi trường vất vả, nhất là với phụ nữ, nhưng ai nấy đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Hiện nay, địa bàn hoạt động của công ty là thu gom, xử lý rác thải ở thành phố Lạng Sơn; thị trấn Na Sầm và xã Bắc Việt (Văn Lãng); thị trấn Thất Khê (Tràng Định); thị trấn Bình Gia (Bình Gia). Ngoài ra còn xử lý rác tại các huyện: Cao Lộc, Chi Lăng, Hữu Lũng. Ở các địa bàn này, hằng ngày đều có dấu chân của nữ công nhân lao động Công ty TNHH Huy Hoàng. Vào các dịp lễ, tết, sự kiện lớn của tỉnh, lượng rác tăng đột biến, những người làm công tác môi trường như họ lại bắt tay vào thu gom, đưa đi xử lý, làm đẹp bộ mặt khu dân cư, đô thị, tạo ấn tượng tốt với du khách gần xa khi đến với Lạng Sơn. Bình quân mỗi ngày, các chị em tham gia thu gom, xử lý từ 100 đến 120 tấn rác.

  Để khuyến khích, động viên cán bộ, công nhân lao động nữ, Công ty TNHH Huy Hoàng thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, hoàn cảnh gia đình của mỗi cán bộ, công nhân nữ. Hằng năm, vào dịp sinh nhật, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày 20/10, lễ, tết, công ty đều tổ chức tặng quà cho các chị em nhằm tạo sự gắn bó, đoàn kết trong công ty. Đặc biệt, nhiều người độc thân sau khi vào đây đã nên vợ nên chồng, vì thế, công ty như gia đình thứ hai để mọi người cùng cống hiến, góp sức vì tập thể. Và những nữ công nhân như những “bông hoa” làm đẹp cho môi trường, mỗi công việc của họ cũng như một bông hoa để cuộc sống tốt đẹp hơn.


HOÀNG HUẤN/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/318809-nhung-bong-hoa-lam-dep-pho-phuong.html

  • Từ khóa