Hợp tác xã Tiến Đạt: Góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường

Thứ 4, 21.10.2020 | 14:17:25
876 lượt xem

Những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Tiến Đạt, khu Nhà thờ, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình đã khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển xử lý rác thải, góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn huyện.

HTX Tiến Đạt được thành lập từ năm 2002, với ngành nghề chính là dịch vụ vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn huyện Lộc Bình. Khi mới thành lập, HTX chỉ có 11 thành viên và người lao động, vốn điều lệ 250 triệu đồng; dụng cụ lao động thô sơ, địa bàn hoạt động chỉ ở thị trấn Lộc Bình. Hằng năm, khối lượng rác mà HTX thu gom được rất ít, chỉ đạt 600 m3/năm, thu nhập của thành viên và người lao động đạt 600.000 đồng – 800.000 đồng/tháng.

Bà Lưu Thúy Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, HTX đã đưa ra những phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, hiệu quả, đầu tư máy móc, phương tiện hiện đại, đáp ứng được nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội. Theo đó, từ năm 2007, HTX đã chuyển đổi công tác thu gom, vận chuyển rác từ xe đẩy bằng tay sang xe điện. Hiện HTX đã trang bị 6 ô tô tải chuyên dùng, 7 xe điện gom rác, 75 xe gom các loại và bố trí hơn 2.000 thùng rác các loại tại các tuyến đường. Ngoài ra, HTX còn có bãi xử lý rác thải riêng và đầu tư 2 máy xúc đào bánh xích để chôn lấp rác. Từ cuối năm 2018, HTX Tiến Đạt đã mở rộng địa bàn thu gom rác ra một số xã, thị trấn như: thị trấn Na Dương, các xã: Hữu Khánh, Khánh Xuân, Đông Quan, Tú Đoạn…

Công nhân HTX Tiến Đạt thu gom rác tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình

Cùng đó, để thực hiện việc thu gom rác đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, HTX phối hợp với chính quyền các xã mà HTX thực hiện thu gom rác đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Bà Hoàng Thị Dung, công nhân thu gom rác của HTX Tiến Đạt cho biết: Tôi làm công việc này đã được hơn 10 năm, dù là thời tiết nào, chúng tôi vẫn đảm bảo việc thu gom rác hằng ngày. Những ngày lễ, lượng rác thải ra nhiều, chúng tôi bố trí và chủ động đi làm trước giờ để thu gom rác thải cho người dân, góp phần giữ cho môi trường luôn sạch, đẹp.

Đến nay, sau hơn 18 năm hoạt động, HTX Tiến Đạt đã nâng tổng số vốn điều lệ lên 15 tỷ đồng; nâng tổng số thành viên và người lao động từ 11 người lên 65 người, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 5,5 đến 6 triệu đồng/người/ tháng. Cùng đó, HTX đã có nhiều đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, khối lượng rác thải được HTX thu gom, vận chuyển và xử lý rác là trên 10.000 tấn rác/năm. Riêng 9 tháng đầu năm 2020, HTX đã thu gom, vận chuyển trên 9.400 tấn rác các loại.

Ông Hoàng Trung Ngọc, khu Hòa Bình, thị trấn Lộc Bình cho biết: Tôi thấy công nhân của HTX Tiến Đạt đến thu gom rác rất đúng giờ, việc thu gom được thực hiện mỗi ngày nên không có rác bị tồn đọng. Gia đình tôi cũng như hàng xóm đều có ý thức thu gom rác thải, đổ rác đúng giờ. Nhờ đó, bộ mặt khu dân cư thay đổi, môi trường trở nên sạch, đẹp hơn.

Ngoài ra, trong 3 năm trở lại đây, HTX đã đóng góp trên 600 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn như: quỹ vì người nghèo, phòng chống thiên tai bão lụt, tiếp bước em đến trường… Cùng đó, HTX Tiến Đạt nộp ngân sách Nhà nước hằng năm trên 475 triệu đồng. Riêng năm 2019, HTX nộp ngân sách 587 triệu đồng.

Với sự nỗ lực đó, những năm qua, HTX Tiến Đạt đều được nhận bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp. Năm 2019, HTX Tiến Đạt được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác tham mưu chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TƯ ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc. Năm 2020, HTX được UBND tỉnh vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu giai đoạn 2017 – 2020. Đây là lần thứ hai, HTX được vinh dự nhận danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn.


CẨM HÀ/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/319012-hop-tac-xa-tien-dat-gop-phan-dam-bao-ve-sinh-moi-truong.html

  • Từ khóa