Kiểm soát YouTube với trẻ em thế nào

Thứ 5, 22.10.2020 | 08:25:38
1,237 lượt xem

YouTube có chế độ sử dụng hạn chế nhưng không đảm bảo ngăn được hoàn toàn nội dung xấu.

Chọn YouTube thường hay YouTube Kids

Giao diện của Youtube Kids.


Giao diện của YouTube Kids.

YouTube dành riêng một ứng dụng cho trẻ nhỏ. YouTube Kids có mặt gần như đầy đủ trên các nền tảng thiết bị, từ điện thoại, máy tỉnh bảng đến Smart TV. Giao diện của YouTube Kids trực quan, dễ sử dụng và chia theo từng kiểu nội dung hoặc theo lứa tuổi. Trong phần mềm, người dùng có thể kiểm soát bằng mật khẩu bảo vệ hoặc thời lượng xem. Với người dùng Việt, YouTube Kids có gói tùy chọn ngôn ngữ và video cho trẻ nhỏ.

Một số phụ huynh cho rằng nội dung trên YouTube Kids ít được cập nhật, thiếu độ phong phú, đặc biệt là với các trẻ đã đi học.

Bật chế độ hạn chế trên YouTube (Restricted Mode)

Chế độ hạn chế của YouTube cho phép ẩn các nội dung được cho là chỉ dành cho người trưởng thành hoặc có yếu tố phản cảm, bạo lực... Các video xem được khi đó cũng bị ẩn toàn bộ bình luận. Thử nghiệm thực tế cho thấy chế độ này hoạt động chỉ ở mức tương đối, nhiều video nội dung không phù hợp vẫn xuất hiện. Tuy nhiên, chính YouTube cũng cảnh báo không thể loại hoàn toàn nội dung không phù hợp ở chế độ này.

Chế độ hạn chế trên Youtube.

Chế độ hạn chế trên YouTube.

Để bật Restricted Mode trên máy tính, người dùng mở trang YouTube trên trình duyệt web, đăng nhập tài khoản Google. Ở góc trên bên phải, bấm vào hình đại diện và chọn Mở chế độ hạn chế ở phía dưới cùng của thanh công cụ.

Với điện thoại di động, người dùng thực hiện cài đặt tương tự với ứng dụng YouTube. Nhấn vào hình đại diện, chọn Cài đặt, và chọn bật chế độ hạn chế. Các thao tác này chỉ có tác dụng trên từng thiết bị. Tuy nhiên, nếu trẻ nhỏ học được cách tắt/mở chế độ, cách làm này có thể trở nên vô dụng.

Chủ động chặn các kênh nội dung xấu

Nếu chế độ hạn chế hoạt động không hiệu quả, người dùng có thể chủ động chặn thủ công các kênh có nội dung xấu. Để thực hiện, chọn kênh muốn chặn, nhấp vào mục About, chọn hình lá cờ và chọn Block User. Cài đặt này có tác dụng trên mọi thiết bị nếu đăng nhập cùng tài khoản Google.

Nhiều bộ phát Wi-Fi hỗ trợ khóa truy cập Internet thông minh.

Nhiều bộ phát Wi-Fi hỗ trợ khóa truy cập Internet thông minh.

Khóa ứng dụng

Trên điện thoại Android, người dùng có thể cài đặt các phần mềm hỗ trợ khóa ứng dụng trên Play Store. Với Smart TV, các nhà sản xuất như Samsung, LG đều hỗ trợ khóa riêng từng ứng dụng.

Đặt lịch truy cập Internet cho thiết bị theo khung giờ

Nhiều modem thế hệ mới hiện nay cho phép truy cập Internet với từng thiết bị. Người dùng có thể chặn truy cập các trang web cụ thể, chặn vào mạng những khung giờ nhất định trong ngày để hạn chế trẻ nhỏ tự ý sử dụng khi người lớn không có nhà. Các thiết bị của Xiaomi, Netgear, UniFi... điều khiển qua ứng dụng đều hỗ trợ khóa truy cập mạng thông minh.


Hoài Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/kiem-soat-youtube-voi-tre-em-the-nao-4179522.html

  • Từ khóa