Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu

Thứ 5, 22.10.2020 | 14:37:30
659 lượt xem

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV đề ra mục tiêu đến năm 2030 đưa địa phương trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020  - 2025 chính thức khai mạc sáng nay 22/10, với sự tham dự của 299 đại biểu chính thức. Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và chỉ đạo đại hội. 

Toàn cảnh Đại hội.

Đọc diễn văn khai mạc, bà Giàng Páo Mỷ, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu nhấn mạnh: Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu và hạn chế, khuyết điểm; đồng thời, rút ra những bài học thực tiễn qua thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh. Trên cơ sở đó, đại hội quyết định phương hướng lãnh đạo phát triển tất cả các lĩnh vực của tỉnh trong 5 năm tới.

Dự thảo báo cáo chính trị trình tại đại hội khẳng định, sau 15 năm chia tách, thành lập, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh biên giới Lai Châu đã phát huy truyền thống đoàn kết, đồng sức, đồng lòng xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Trong nhiệm kỳ vừa qua, 11/11 chỉ tiêu chủ yếu đều đã đạt và vượt; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân một năm đạt 11,55%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng, tăng hơn 2 lần so với đầu nhiệm kỳ; tỉnh đã từng bước hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, trong đó Lai Châu đã trồng mới hơn 22.000 ha chè, mắc ca, quế và cây ăn quả.

Dự đại hội có 299 đảng viên chính thức đại diện cho hơn 29.000 đảng viên trong toàn đảng bộ.

Đặc biệt, Lai Châu đã trồng mới và khoanh nuôi tái sinh trên 32.000ha rừng, nâng độ che phủ rừng lên 50,5%; hơn 40% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16,49%, với 2 huyện được công nhận thoát nghèo. Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu xây dựng Lai Châu phát triển nhanh, bền vững, đến năm 2030 đưa địa phương trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, Đảng bộ tỉnh đề ra 10 nhiệm vụ, 6 giải pháp trọng tâm, 8 chương trình trọng điểm và nhiệm vụ đột phá, với 11 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9-10%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ giảm nghèo bình quân 3% một năm và giải quyết việc làm cho 8.500 lao động một năm...

Ông Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng  Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ tỉnh Lai Châu đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Lai Châu tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, những kết quả đạt được trong các nhiệm kỳ Đại hội để tiếp tục kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển.

"Sự phát triển của Lai Châu trong thời gian tới phải đặt trong yêu cầu phát triển chung của đất nước nhưng lại phải phù hợp với tình hình, đặc điểm của Tỉnh. Vì vậy, Đại hội cần phân tích sâu sắc, xác định, nhận diện rõ hơn những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương trong mối tương quan chung của khu vực Tây Bắc và của cả nước. Trên cơ sở đó, xây dựng mục tiêu, phương hướng, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050", ông Phạm Minh Chính nói.

Tại phiên khai mạc sáng nay, Ban tổ chức Đại hội cũng đã phát động ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung, nhằm cùng cả nước giúp đồng bào có thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn trước mắt và lâu dài./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/truong-ban-to-chuc-trung-uong-du-dai-hoi-dang-bo-tinh-lai-chau-788049.vov

  • Từ khóa