Dư luận quốc tế hoan nghênh Israel và Sudan thiết lập quan hệ ngoại giao

Thứ 7, 24.10.2020 | 11:04:57
334 lượt xem

Dư luận quốc tế hoan nghênh Israel và Sudan thiết lập quan hệ ngoại giao, trong khi chính quyền Palestine và một số đảng phái ở Sudan đã lên án bình thường hóa quan hệ với Israel.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi hoan nghênh những nỗ lực nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Sudan và Israel. Tổng thống Ai Cập cũng ca ngợi tất cả các nỗ lực nhằm đạt được sự ổn định và hòa bình trong khu vực.

Trong khi đó, một số đảng phái ở Sudan như đảng Đại hội và "Baath" tuyên bố bác bỏ quyết định của chính phủ Sudan về việc ký một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel. Các đảng phái này tuyên bố sẽ bắt tay với các liên hệ chính trị và xã hội để thành lập một mặt trận quốc gia chống lại việc bình thường hóa quan hệ với Israel.

Nhiều đảng phái Sudan phản đối bình thường hóa quan hệ với Israel (Ảnh Reuters).

Nhiều đảng phái Sudan phản đối bình thường hóa quan hệ với Israel (Ảnh Reuters).

Tổng thống Palestine lên án việc bình thường hóa quan hệ giữa Sudan với Israel, khi cho rằng điều này trái với sáng kiến hòa bình Ả-rập. Trong tuyên bố hôm thứ Sáu, Tổng thống Mahmoud Abbas tái khẳng định rằng con đường dẫn đến một nền hòa bình toàn diện và công bằng phải dựa trên luật pháp quốc tế, các quyết định hợp pháp quốc tế và các tham chiếu cụ thể, chấm dứt việc Israel chiếm đóng đất đai của Nhà nước Palestine. Tổng thống Palestine khẳng định, sẽ đưa ra các quyết định cần thiết để bảo vệ lợi ích và quyền hợp pháp của người dân Palestine.

Phong trào Hamas lên án quyết định bình thường hóa quan hệ với Israel của chính phủ Sudan cũng như UAE và Bahrain. Hamas kêu gọi người dân Sudan từ chối thỏa thuận này và cho rằng thỏa thuận sẽ không mang lại sự ổn định cũng như mất mát cho Sudan.

Trong khi đó, báo chí Mỹ đưa tin, một số quốc gia Ả-rập đang chờ đợi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố để quyết định có nên bình thường hóa quan hệ với Israel hay không./.


Ngọc Thạch/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/du-luan-quoc-te-hoan-nghenh-israel-va-sudan-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-812364.vov

  • Từ khóa