Doanh nghiệp Nhật tăng cường tuyển nhân sự giỏi tiếng Anh thay vì tiếng Nhật

Thứ 7, 24.10.2020 | 00:00:00
331 lượt xem

Các DN Nhật đang tăng cường tuyển các ứng viên giỏi tiếng Anh và dần không còn nhiều vị trí yêu cầu tiếng Nhật như trước nhằm tìm kiếm ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn thay vì chỉ tuyển các ứng viên giỏi tiếng Nhật trong vai trò phiên dịch hoặc trợ lý.

Theo báo cáo của Navigos Group,  tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam cho biết, trong quý 4/2020 và đầu năm 2021, các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực thương mại chú trọng tuyển các ứng viên giỏi tiếng Anh.

Tại các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực thương mại, nhu cầu tuyển dụng giảm đáng kể do Covid-19 trong quý 3. Một số biện pháp được áp dụng tại các doanh nghiệp này là cắt giảm lương, cắt tháng lương thứ 13, cắt giảm thưởng. 

Ảnh minh họa, nguồn: KT

Ảnh minh họa, nguồn: KT

Một điểm mới ghi nhận tại các doanh nghiệp Nhật là tăng nhu cầu tuyển dụng ứng viên người Trung Quốc và Hàn Quốc cũng như các ứng viên chất lượng cao trong nước để tập trung vào khách hàng và các công ty Hàn Quốc, Trung Quốc và các tập đoàn lớn tại Việt Nam.

Một trong những xu hướng khác mà Navigos Search quan sát được trong giai đoạn này là các doanh nghiệp Nhật tăng cường tuyển dụng các ứng viên giỏi tiếng Anh và dần dần không còn tuyển nhiều vị trí hỗ trợ yêu cầu tiếng Nhật như trước kia. Điều này cho thấy các công ty Nhật tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn thay vì chỉ tuyển các ứng viên giỏi tiếng Nhật trong vai trò phiên dịch hoặc trợ lý. 

Cũng theo nghiên cứu của Navigos, trong thời gian tới, có 2 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực bán lẻ sẽ xuất hiện tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng trong Quý 4 và đầu năm 2021.

Xuất hiện các dự án năng lượng với vốn đầu tư lớn, ngành năng lượng có nhu cầu tuyển dụng cao trong 3 tháng và 6 tháng tới

Theo ghi nhận của Navigos Search, ngành năng lượng đang xuất hiện làn sóng đầu tư, hợp tác giữa các quốc gia châu Âu với các nhà phát triển năng lượng trong nước. Bên cạnh đó là sự tham gia của Mỹ trong việc xúc tiến và phát triển các dự án điện khí tại Việt Nam. Ngoài ra, đã có nhiều các dự án có quy mô lớn trên 2 tỷ USD phân bổ khắp ba miền nhưng chủ yếu tập trung tại miền Trung và miền Nam. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng trong ngành năng lượng dự báo sẽ tiếp tục tăng trong 3 – 6 tháng tới.

Dịch chuyển dây chuyền, nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam, ngành Dệt May sẽ tăng  nhu cầu tuyển dụng trong 3 tháng tới và tăng mạnh trong 6 tháng tới.

Những chính sách mới về Hiệp định thương mại song phương, hiệp định thương mại đa phương (EVFTA) đã dẫn đến làn sóng dịch chuyển dây chuyền hoặc nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đã có những công ty, nhà máy dệt đã đăng ký kinh doanh hoặc xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành này đã xuất hiện các nhà đầu tư mở rộng quy mô hoặc mới bước vào thị trường tại Việt Nam, chủ yếu là khối doanh nghiệp sử dụng tiếng Trung, các doanh nghiệp sử dụng tiếng Nhật và một số nhà đầu tư của châu Âu như Đức.

Một số doanh nghiệp dệt may mở rộng quy mô hoạt động như xây mới nhà máy, hoặc chuyển nhà máy từ nước khác sang Việt Nam, hoặc chuyển đơn hàng từ nước ngoài về Việt Nam sản xuất. Chính vì vậy, các doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển dụng lớn về nhân sự, trong đó có các vị trí cấp trung và cấp cao. Dự báo nhu cầu tuyển dụng này sẽ tăng trong 3 tháng tới và tăng mạnh trong 6 tháng tới./.


N.T/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/doanh-nghiep-nhat-tang-cuong-tuyen-nhan-su-gioi-tieng-anh-thay-vi-tieng-nhat-788434.vov

  • Từ khóa