Trung Quốc phản đối Mỹ yêu cầu Sri Lanka 'chọn phe'

Thứ 4, 28.10.2020 | 14:52:48
416 lượt xem

Trung Quốc tố Mỹ "bắt nạt" Sri Lanka sau khi Washington yêu cầu nước này đưa ra "lựa chọn khó khăn nhưng cần thiết" về quan hệ với Bắc Kinh.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Mỹ nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo để gieo rắc ảnh hưởng, can thiệp vào quan hệ Trung Quốc - Sri Lanka, đồng thời ép buộc và bắt nạt quốc gia này", đại sứ quán Trung Quốc tại Colombo, thủ đô Sri Lanka, hôm 26/10 ra tuyên bố cho biết.

Tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc ở Colombo được đưa ra ngay trước chuyến thăm Sri Lanka của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, người đang có chuyến công du dài ngày tới một loạt quốc gia châu Á, trong đó có nhiều nước nhỏ ở Ấn Độ Dương, nơi Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và phu nhân Susan tại sân bay ở Colombo, Sri Lanka, hôm 27/10. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và phu nhân Susan tới sân bay ở Colombo, Sri Lanka, hôm 27/10. Ảnh: AP.

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Sri Lanka trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng. Tuy nhiên, sáng kiến này đã vấp phải nhiều hoài nghi từ Ấn Độ và Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định quan hệ giữa nước này với Sri Lanka được xây dựng từ 2.000 năm trước và hai bên không cần bên thứ ba can thiệp vào các điều khoản hợp tác song phương.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo tới Sri Lanka, sau đó là Maldives, một quốc đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương, được coi là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với sự hiện diện kinh tế ngày càng lớn của Trung Quốc tại các quốc gia này, thậm chí khiến một số nước rơi vào tình thế mà Mỹ gọi là "bẫy nợ".

Trước chuyến thăm, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Nam và Trung Á Dean Thompson đã nói rằng Sri Lanka phải đưa ra "lựa chọn khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo sự độc lập về kinh tế lâu dài".

Bắc Kinh cũng nêu quan ngại về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Sri Lanka trong thời điểm nước này đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

"Nó có ích gì cho công tác phòng chống dịch địa phương hay không? Liệu nó có vì lợi ích của người dân Sri Lanka hay không?", đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh.

Đại sứ quán cho biết thêm một phái đoàn Trung Quốc do nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì dẫn đầu cũng đến thăm Colombo trong tháng này, song vẫn đảm bảo nhân sự và hoạt động ở mức tối thiểu nhất có thể để phòng ngừa Covid-19.

Theo dữ liệu từ trang thống kê theo thời gian thực Worldometers, Sri Lanka hiện ghi nhận hơn 8.800 ca nhiễm và 19 ca tử vong do nCoV.


Ngọc Ánh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/trung-quoc-phan-doi-my-yeu-cau-sri-lanka-chon-phe-4183309.html

  • Từ khóa