Giáo dục tốt để có nhận thức và hành vi đúng

Chủ nhật, 22.11.2020 | 10:25:26
700 lượt xem

Qua 3 năm (2018-2020) thực hiện đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh niên quân đội giai đoạn 2010-2015, đến năm 2020”, đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, giảm thiểu vi phạm trong thanh niên quân đội.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội-Cơ quan Thường trực đề án.

Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) quân đội hiện nay?

Thượng tá Trần Viết Năng: Có thể khẳng định, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục là khâu đầu tiên, quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả của mọi hoạt động, mọi nhiệm vụ, bởi có nhận thức đúng mới có hành động đúng. Để mỗi ĐVTN chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội thì cần phải tuyên truyền, phổ biến, giáo dục giúp họ hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ, nắm chắc những nội dung cơ bản, liên quan trực tiếp đến bản thân được pháp luật quy định, cũng như điều lệnh, điều lệ, chế độ của đơn vị. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sẽ làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp chế độ quy định của quân đội và pháp luật Nhà nước.

Giáo dục tốt để có nhận thức và hành vi đúng
Thượng tá Trần Viết Năng (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra hệ thống sổ sách tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật cho thanh niên tại Bộ CHQS tỉnh Thái Bình, tháng 9-2020. Ảnh: KHÁNH MINH

Qua kiểm tra, khảo sát tại một số cơ quan, đơn vị thì một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc vi phạm của quân nhân nói chung, cán bộ, ĐVTN nói riêng, phần lớn là do nhận thức về pháp luật, kỷ luật còn hạn chế. Do đó, cần phải thường xuyên làm tốt công tác PBGDPL để nâng cao nhận thức cho ĐVTN, góp phần đưa chất lượng, hiệu quả chấp hành pháp luật, kỷ luật đi vào chiều sâu, vững chắc. Đó cũng là một trong những cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng xây dựng và ban hành đề án “Tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh niên quân đội giai đoạn 2010-2015, đến năm 2020”.

PV: Qua 3 năm thực hiện đề án nêu trên đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL cho thanh niên quân đội. Đồng chí có thể dẫn chứng những kết quả nổi bật?

Thượng tá Trần Viết Năng: Một trong những kết quả nổi bật là nội dung, hình thức PBGDPL được quan tâm đổi mới, đa dạng hóa, gắn với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Trách nhiệm tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, kỷ luật của cán bộ, ĐVTN được nâng lên. Không ít đơn vị nhiều năm liền không có cán bộ, ĐVTN vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng, tỷ lệ vi phạm thông thường giảm đáng kể, tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật đi vào chiều sâu vững chắc.

Các cơ quan, đơn vị đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn rà soát, rút kinh nghiệm hoạt động; phổ biến, nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hay trong PBGDPL, kỷ luật cho ĐVTN, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu như các mô hình: “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm kỷ luật, pháp luật”; “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá” được áp dụng ở 100% chi đoàn. Các mô hình: “Mỗi ngày một câu hỏi, mỗi tuần một điều luật”; “Tháng, tuần điều lệnh”; “Chi đoàn không có thanh niên đào, bỏ ngũ”... được đại đa số các cơ quan, đơn vị thực hiện với tiêu chí, cách thức triển khai sát đặc điểm nhiệm vụ và thực tiễn công tác. Nhiều đơn vị thực hiện một số mô hình trọng tâm trong phạm vi rộng, như: “Chi đoàn 4 tốt, 1 nghiêm” trong LLVT Quân khu 7; “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân” trong LLVT Quân khu 5, Trường Sĩ quan Lục quân 1; “Em yêu biển đảo quê hương” của tuổi trẻ Cảnh sát biển; “Trí, lực sánh đôi” trong tuổi trẻ Quân đoàn 2...

Nét mới là xuất hiện một số mô hình tận dụng ưu thế của phương tiện truyền thanh, truyền hình, internet, mạng xã hội, như: “5 phút lắng đọng” của Trung đoàn 98, Sư đoàn 316, Quân khu 2; “Tiếng nói từ cơ sở” tại Đồn Biên phòng Cửa Đại (Bến Tre); “Thư viện Quốc phòng” của Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội, “Tiếng nói chính trị viên” ở Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội... Ban Thanh niên Quân đội đã biên tập, phát hành kỷ yếu giới thiệu 80 mô hình PBGDPL hiệu quả đang được triển khai thực hiện trong toàn quân để các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham khảo, vận dụng.

PV: Theo đồng chí, cần tập trung vào những nội dung, giải pháp trọng tâm gì để làm tốt hơn nữa công tác PBGDPL cho ĐVTN quân đội?

Thượng tá Trần Viết Năng: Tôi cho rằng, tổ chức đoàn, cán bộ đoàn các cấp cần phát huy vai trò nòng cốt, làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy đơn vị thực hiện chương trình, nội dung PBGDPL đối với ĐVTN. Chủ động xây dựng kế hoạch, xác định rõ đối tượng, nội dung, thời gian; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương, khảo sát, đánh giá, dự báo tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật, tình hình an ninh địa bàn, từ đó đẩy mạnh giáo dục, định hướng, quản lý, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, phòng ngừa vi phạm, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của ĐVTN. Đồng thời, phát huy vai trò tự giáo dục của cán bộ, ĐVTN; động viên, khơi dậy tinh thần tự tu dưỡng, rèn luyện, đẩy mạnh Phong trào “Tự giác, tự quản, tự rèn” trong mỗi ĐVTN và tổ chức đoàn, trọng tâm là tăng cường các hoạt động bổ ích, lôi cuốn thanh niên tham gia.

Các hoạt động cần phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ, sát với trình độ nhận thức, tâm lý vùng miền, nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của thanh niên. Đặc biệt, coi trọng xây dựng, nhân rộng mô hình, kinh nghiệm, cách làm hay; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến trong công tác PBGDPL. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng, phương pháp tiến hành công tác PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ đoàn các cấp. Gắn hoạt động PBGDPL với các cuộc vận động, Phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ĐVTN.


VỸ CẦM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giao-duc-tot-de-co-nhan-thuc-va-hanh-vi-dung-644496

  • Từ khóa