Kháng thể điều trị Covid-19 được Mỹ phê duyệt khẩn cấp

Thứ 2, 23.11.2020 | 14:37:49
799 lượt xem

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt khẩn cấp hỗn hợp kháng thể của hãng Regeneron điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, trung bình.

Hỗn hợp kháng thể có tên REGEN-COV2 được phê duyệt sử dụng khẩn cấp hôm 21/11. Hồi tháng 10, Tổng thống Donald Trump đã được điều trị Covid-19 bằng liệu pháp kháng thể này.

Trong một thông cáo báo chí, FDA cho biết qua thử nghiệm, so với nhóm dùng giả dược, hỗn hợp kháng thể giúp giảm trường hợp nhập viện hoặc cấp cứu ở bệnh nhân nguy cơ bệnh tiến triển trong 28 ngày điều trị.

Giám đốc điều hành Regeneron, tiến sĩ Leonard S. Schleifer cho biết nhu cầu sử dụng ban đầu sẽ vượt khả năng cung cấp kháng thể. Do đó chính quyền liên bang và tiểu bang phải đảm bảo phân phối công bằng, bình đẳng cho những bệnh nhân cần nhất.

Công ty Công nghệ sinh học Regeneron đã nộp đơn xin cấp phép hồi tháng 10, ngay khi Trump mắc Covid-19 và điều trị bởi hỗn hợp kháng thể.

Dược sĩ tại Regeneron chuẩn bị kháng thể đơn dòng REGN-COV để tiêm thử nghiệm cho các tình nguyện viên, tháng 8/2020. Ảnh: NY Times

Dược sĩ tại Regeneron chuẩn bị kháng thể đơn dòng REGN-COV để tiêm thử nghiệm cho các tình nguyện viên, tháng 8/2020. Ảnh: NY Times

Hôm 21/11, lãnh đạo công ty cho biết dự kiến cung cấp REGEN-COV2 cho khoảng 80.000 bệnh nhân vào cuối tháng 11, khoảng 200.000 người vào tuần đầu tiên của tháng 1 và 300.000 vào cuối tháng 1 năm sau".

Khác với các thuốc trong phác đồ điều trị Covid-19, hỗn hợp kháng thể được sử dụng sớm khi mới mắc bệnh, trước khi nhập viện hoặc hỗ trợ thở oxy. Theo FDA, ngay khi có kết quả dương tính nCoV, điều trị bằng liệu pháp kháng thể càng sớm càng tốt.

Hỗn hợp kháng thể cho phép dùng ở bệnh nhân có nguy cơ cao như người trên 65 tuổi, béo phì với BMI (chỉ số khối cơ thể) từ 35 trở lên, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh thận. Đối tượng điều trị từ 12 tuổi trở lên.

Hỗn hợp kháng thể của Regeneron được kết hợp từ hai loại kháng thể đơn dòng có tên casirivimab và imdevimab, sản xuất trong phòng thí nghiệm. Các kháng thể nhắm vào protein gai của nCoV, "vũ khí" giúp virus xâm nhập vào tế bào khỏe mạnh. Sự kết hợp hai loại kháng thể giúp tăng khả năng ngăn nCoV phát triển trong cơ thể.

Tiến sĩ Stephen Hahn, ủy viên của FDA, cho biết: "Việc cấp phép liệu pháp kháng thể đơn dòng này giúp giảm trường hợp nhập viện và giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe".

Regeneron không phải công ty duy nhất đang phát triển liệu pháp kháng thể đối với Covid-19. Theo BIO, một hiệp hội đại diện cho các công ty công nghệ sinh học lớn, hơn 70 liệu pháp kháng thể điều trị Covid-19 đang được nghiên cứu.

Hôm 9/11, FDA chấp thuận khẩn cấp liệu pháp kháng thể đơn dòng của hãng Eli Lilly điều trị Covid-19 ở trẻ em và người lớn có biểu hiện nhiễm nhẹ đến trung bình.


Nguyễn Ngọc/vnexpress.net

https://vnexpress.net/khang-the-dieu-tri-covid-19-duoc-my-phe-duyet-khan-cap-4195752.html

  • Từ khóa