Nhiều khó khăn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở Hà Giang

Thứ 3, 24.11.2020 | 08:23:52
628 lượt xem

Để thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là môn Tin học trong thời kỳ công nghệ 4.0, ngành giáo dục tỉnh Hà Giang đang gặp khó khăn trong triển khai thực hiện.

Tỉnh Hà Giang hiện có 236/616 trường đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về trình độ theo Luật Giáo dục trên 67%. Để thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là môn Tin học trong thời kỳ công nghệ 4.0, ngành giáo dục tỉnh Hà Giang đang gặp khó khăn trong triển khai thực hiện.

Huyện Bắc Quang là địa phương có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hà Giang. Trong những năm qua, công tác giáo dục, đào tạo của huyện Bắc Quang đã được đầu tư, xây dựng trở thành điểm sáng toàn ngành giáo dục ở tỉnh Hà Giang.

Giảng viên chuẩn môn Tin học cũng thiếu.

Trường THCS Lương Thế Vinh là đơn vị đạt chuẩn Quốc gia, được huyện Bắc Quang đầu tư xây dựng theo mô hình chất lượng cao, là lá cờ đầu trong sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh Hà Giang. Hiện nay, đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên quản lý có 24 người,  với 233 học sinh/8 lớp. Có thể nói, cơ sở vật chất của Trường THCS Lương Thế Vinh không thua kém bất kỳ một trường chuẩn nào trên cả nước.

Tuy nhiên, việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông vẫn đang là một khó khăn, thách thức đối với tập thể cán bộ, giáo viên và các em học sinh của nhà trường. Cùng với sự phát triển  xã hội trong thời kỳ công nghệ 4.0, môn Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc đối với tất cả các em học sinh vào đầu năm sau. Em Vũ Tiến Hưng, học sinh lớp 8B, Trường THCS Lương Thế Vinh, cảm nhận về môn Tin học như thế này: "Cháu thấy môn Tin học rất quan trọng trong thời kỳ 4.0. Việc học tin sẽ giúp đỡ học sinh rất nhiều trong đời sống và thực tế".

Hiện Trường THCS Lương Thế Vinh được trang bị một phòng học tin học với 30 máy vi tính, nhưng đến nay 10 chiếc đã bị hỏng và nhà trường vẫn chưa có giáo viên đủ chuẩn dạy môn Tin học. Trường chất lượng cao ở Hà Giang đã vậy, thử hỏi các trường ở vùng sâu, vùng xa thì khó khăn tới mức nào? Cô Hoàng Thị Kim Nhung, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Lương Thế Vinh, nhiều năm liền dạy học tại huyện vùng 3 khó khăn, chia sẻ: Tin học là cánh cửa cho các em tiếp xúc với thế giới bên ngoài, nhưng ở vùng sâu, vùng xa cánh cửa này còn hẹp lắm.

"Các em ở khu vực khó khăn thiệt thòi hơn, phương tiện hỗ trợ giảng dạy hạn chế. Các em rất hạn chế trong việc tiếp xúc thông tin trong thời kỳ 4.0. Ví như việc ra bài tập, kiểm tra ở trường như hiện nay có thể dùng điện thoại, nhưng đối với các em ở vùng 3 khó khăn thì không thực hiện được", cô Nhung cho biết.

Tỉnh Hà Giang còn thiếu rất nhiều giáo viên khi thực hiện chương trình đổi mới giáo dục. Cấp tiểu học thiếu 390 giáo viên môn tiếng Anh và Tin học; Cấp THCS thiếu 177 giáo viên môn Tin học; Cấp THPT thiếu 86 giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật.

Ông Vũ Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết: "Hiện nay môn Tin học và cơ sở vật chất ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên còn thiếu. Nhiều trường chỉ có 5-7 máy vi tính không đủ để các em học tập, thậm chí nhiều trường chưa có nên các em khó tiếp cận. Thời gian tới cần trang bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thì mới đáp ứng được chương trình đổi mới giáo dục".

Xin nói thêm, ngoài thiếu giáo viên và cơ sở vật chất còn khó khăn, thì giáo trình môn Tin học hiện nay đã quá cũ, không còn phù hợp với việc giảng dạy cũng đang là khó khăn thách thức đối với việc đổi mới giáo dục tại Hà Giang. 

Máy vi tính trang bị cho học sinh còn thiếu.

Trong 616 trường học ở Hà Giang hiện chỉ có 38%  trường đạt chuẩn Quốc gia, vẫn còn gần 900 điểm trường chưa chuyển được về học tập trung. Vì vậy, mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với những địa phương gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề như tỉnh Hà Giang sẽ khó thực hiện được. Một tầm nhìn, một chiến lược đổi mới “dài hơi” phải được xây dựng kỹ từ nền móng thực tiễn xã hội và phải phù hợp với thực tế thì mới thực sự đem lại hiệu quả./.


Mạnh Phương/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nhieu-kho-khan-khi-trien-khai-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-o-ha-giang-819522.vov

  • Từ khóa