Kế hoạch định cư sao Hỏa của Musk bị chê 'viển vông'

Thứ 3, 24.11.2020 | 14:46:28
518 lượt xem

Elon Musk cho biết đang lên kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2050, nhưng nhiều người xem đây là điều khó thành sự thật.

Trong một retweet với tài khoản Twitter có tên Astronomiaum hôm 19/11, Elon Musk tuyên bố sẽ "tạo một thuộc địa trên hành tinh sao Hỏa, nơi sẽ có một triệu người ở trên đó vào năm 2050, sống bên trong các ngôi nhà mái vòm bằng kính". Tỷ phú 49 tuổi cũng nói rằng môi trường của hành tinh lân cận Trái đất cuối cùng có thể được biến đổi thành địa hình phù hợp với loài người.

Thừa nhận tiến độ xây dựng trên "hành tinh đỏ" có thể quá chậm, Musk sau đó đã bổ sung cho tweet của mình. "Tất nhiên, chúng ta chỉ có thể thiết lập căn cứ trên đó khi còn sống. Ít nhất, một nền văn minh nào đó trong tương lai sẽ phát hiện ra tàn tích của chúng ta và sẽ bị ấn tượng bởi thành tựu của con người", Musk viết.

Musk đang có tham vọng biến sao Hỏa thành nơi ở mới cho con người.

Musk đang có tham vọng biến sao Hỏa thành nơi ở mới cho con người. Ảnh: Reuters.

Đoạn nói chuyện giữa Musk và Astronomiaum đã thu hút hơn 8.000 lượt thích cùng hàng nghìn bình luận. Nhiều nhận xét rằng đây là "cuộc trò chuyện của tương lai", khi con người muốn biến các hành tinh xung quanh thành nơi ở mới.

Nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch của Musk khó thực hiện được trong mốc thời gian như ông đề cập. Somag News giải thích, việc tạo địa hình cho một hành tinh vô cùng phức tạp và có thể là không tưởng vì phải thay đổi từ bầu khí quyển, nhiệt độ, sinh thái và địa hình để nó có thể hỗ trợ một hệ sinh thái tương tự Trái đất. Dù đó chỉ là một khái niệm hoàn toàn mang tính giả thuyết, Musk đã đúng khi nói rằng đó sẽ là một quá trình "rất chậm".

Dựa trên tuyên bố của Musk về khả năng phát nổ các cực của sao Hỏa nhằm làm tăng áp suất khí quyển của hành tinh cách đây vài năm, nhà phát minh kiêm lập trình viên Robert Walker đã thực hiện nghiên cứu vào năm ngoái. Ông kết luận rằng sẽ cần tới 3.000 đến 5.000 đầu đạn hạt nhân mỗi ngày để có thể tạo địa hình cho sao Hỏa.

Các nhà khoa học thì cho rằng sao Hỏa chưa thể làm nơi để ở do lượng bức xạ trên đó đang vô cùng lớn. Một nhóm các nhà khoa học NASA đã công bố báo cáo nghiên cứu năm 2018 nhấn mạnh việc tăng áp suất khí quyển cho "hành tinh đỏ" là không thể vì không có đủ hợp chất hóa học.

Werner Herzog.

Werner Herzog. Ảnh: Guardian.

Đạo diễn huyền thoại người Đức Werner Herzog nói với Business Insider rằng kế hoạch của Musk là "một sai lầm". "Tôi nghĩ Elon Musk đang tự phong cho mình là một người có tầm nhìn xa trông rộng về công nghệ. Anh ấy bán ôtô điện, thật tuyệt vời. Anh ấy bán tên lửa tái sử dụng, cũng thật tuyệt vời. Nhưng tôi không đồng ý với anh ta về kế hoạch thuộc địa hóa sao Hỏa", Herzog nói.

Cũng theo Herzog, con người nên đặt mục tiêu đảm bảo an toàn cho Trái đất lên hàng đầu thay vì nghĩ đến việc xâm phạm hành tinh khác.

Một tài khoản tưởng tượng rằng các hành tinh trong hệ Mặt trời trong tương lai đều giống Trái đất.

Một tài khoản tưởng tượng rằng các hành tinh trong hệ Mặt trời trong tương lai đều giống Trái đất.

Trên mạng xã hội, một số ý kiến ủng hộ tham vọng của Musk. "Xây thành phố trên sao Hỏa là điều không tưởng. Nhưng thật tuyệt vời nếu Musk biến điều đó thành sự thật", tài khoản Kingdom nói. "Thật hoành tráng. Có vẻ như anh ấy đã có kế hoạch tổng thể", tài khoản Vivian Okoy tweet kèm hình ảnh sao Hỏa.


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/ke-hoach-dinh-cu-sao-hoa-cua-musk-bi-che-vien-vong-4196210.html

  • Từ khóa