Thận nhân tạo 3D mang đến hy vọng cho bệnh nhân ghép tạng

Thứ 3, 24.11.2020 | 14:46:07
506 lượt xem

Những quả thận được các nhà khoa học “sản xuất” bằng phương pháp in 3D tại Australia đang hứa hẹn nhiều hy vọng cho những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối khi có thể được cấy ghép thận nhân tạo thay vì sẽ phải xếp hàng chờ được hiến tạng.

Các nhà khoa học Australia thuộc Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch phối hợp với Công ty công nghệ sinh học Organovo có trụ sở tại Mỹ đã “sản xuất” thành công những quả thận nhân tạo bằng phương pháp in 3D.

Thành công này sẽ mang đến hy vọng rất lớn đối với các bệnh nhân suy thận cần ghép tạng và rộng hơn là các ứng dụng to lớn của lĩnh vực in mô người trong y học hiện đại.

Giáo sư Melissa Little, Viện Nghiên cứu trẻ em Murdoch, Australia. Ảnh Herald Sun.

Giáo sư Melissa Little, Viện Nghiên cứu trẻ em Murdoch, Australia. Ảnh Herald Sun.

Trong phòng thí nghiệm của mình các nhà nghiên cứu Australia đã sử dụng tế bào gốc và công nghệ in 3D để tạo ra những quả thận nhân tạo với nhiều kích thước khác nhau, từ những quả thận chỉ nhỏ như hạt gạo đến những quả thận có kích thước như bình thường, với đầy đủ cấu trúc lọc, hệ thống mạch máu và các ống dẫn.

Theo Giáo sư Melissa Little, trưởng nhóm nghiên cứu, những quả thận in 3D với kích thước như thận bình thường có thể sẽ được cấy ghép cho những bệnh nhân đang chờ ghép tạng, mang đến cơ hội và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Giáo sư Little cho biết, hiện có khá nhiều người mắc các bệnh liên quan đến thận, trong đó chỉ khoảng 1/4 bệnh nhân được ghép thận và 3/4 bệnh nhân còn lại phải sống nhờ chạy thận. Trong khi đó phương pháp chạy thận nhân tạo và lọc máu chỉ đáp ứng được 10% chức năng thận bình thường. Và do vậy, những quả thận in 3D sẽ là hy vọng cho những bệnh nhân không được ghép thận.

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch cho biết, trong khi những quả thận nhân tạo có kích thước lớn được tạo ra để đáp ứng nhu cầu ghép tạng thì những quả thận nhỏ sẽ được sử dụng để thử nghiệm các loại thuốc mới.

Trên thế giới, hàng năm có nhiều loại thuốc mới được phát triển và thử nghiệm lâm sàng. Khó khăn nhất của quá trình này là phải đảm bảo tính an toàn của thuốc và độc tính của thuốc đối với thận là một trong những vấn đề chính.

Giới chuyên gia y tế đã dành nhiều năm để phát triển các mô hình thử nghiệm thuốc mới và đến nay sự ra đời của thận nhân tạo đang hứa hẹn sẽ cung cấp phương pháp thử nghiệm mới, ít rủi ro và hiệu quả hơn.

Giáo sư Little, nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về mô hình thận người cho biết, những quả thận “mini” cũng sẽ được sử  dụng trong các nghiên cứu sâu hơn về sự phát triển của thận, những thay đổi của thận khi mắc bệnh và từ đó phát triển các phương pháp điều trị mới.

Cũng theo Giáo sư Little, mỗi năm tại Australia có hơn 4.000 người mắc bệnh thận mãn tính và số bệnh nhân mới tăng khoảng 6% mỗi năm. Trong 60 năm qua y học vẫn chưa có phương pháp điều trị mới thay thế cho liệu pháp chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Việc tạo ra những quả thận in 3D có thể góp phần giải quyết vấn đề cấp bách trong lĩnh vực chăm sóc y tế này./.


Hữu Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/than-nhan-tao-3d-mang-den-hy-vong-cho-benh-nhan-ghep-tang-819613.vov

  • Từ khóa