Phụ nữ thành phố Lạng Sơn: Phát huy vai trò trong phát triển BHYT

Thứ 4, 25.11.2020 | 15:04:59
535 lượt xem

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Lạng Sơn không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền, góp phần vào lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Chị Đinh Thu Trang, hội viên Hội LHPN xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, tôi chưa quan tâm lắm đến việc mua thẻ BHYT, nhưng nhờ Hội LHPN xã tư vấn và nhận thấy những lợi ích to lớn mà thẻ BHYT mang lại nên đầu năm 2020, tôi đã mua thẻ BHYT cho mình. Sau khi mua thẻ BHYT, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều và có điều kiện thăm khám bệnh thường xuyên.

Bà Bùi Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, số hội viên phụ nữ tham gia BHYT không ngừng tăng cao. Đến nay, toàn xã đã có 92,5 % hội viên phụ nữ và Nhân dân tham gia BHYT. Ngoài việc tuyên truyền vận động cho hội viên phụ nữ và người dân biết đến những lợi ích do BHYT mang lại, hội còn khuyến khích hội viên trong xã mở đại lý bán thẻ BHYT.

Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn phối hợp tổ chức tuyên truyền BHYT, BHXH cho hội viên phụ nữ

Nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hội với ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em trong việc chăm sóc sức khỏe, Hội LHPN thành phố đã ký kết chương trình phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Qua đó, hằng năm, Hội LHPN thành phố đều lên kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động cụ thể như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách, pháp luật về bảo hiểm; xây dựng hệ thống đại lý thu; phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra, kiểm tra, giám sát; cùng nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị, bổ sung chính sách về BHYT; bồi dưỡng nghiệp vụ về bảo hiểm cho đội ngũ cán bộ, để qua đó đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tham gia, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Ngoài ra, xác định việc cung cấp thông tin, kiến thức, chính sách về BHYT cho các đối tượng khi tham gia là rất quan trọng, các cấp hội đã phối hợp với BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, phong phú. Cụ thể như: tổ chức hội nghị, hội thảo, tổ chức đối thoại trực tiếp… nhằm tuyên truyền chuyên sâu các chính sách về BHYT, giúp chị em có hiểu biết đầy đủ hơn về loại hình bảo hiểm này để từ đó chủ động tham gia.

Bà Trần Thị Bích Hường, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2019 đến nay, Hội LHPN thành phố đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 8 buổi về chính sách BHYT, thu hút gần 500 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Nhờ vậy, nhận thức và việc thực hiện chính sách về BHYT của hội viên phụ nữ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, bằng hình thức tiếp cận trực tiếp, kiên trì tuyên truyền, vận động theo phương pháp “mưa dầm thấm lâu” giúp đối tượng hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT, thời gian qua, nhiều chị em phụ nữ đã tự nguyện mua BHYT cho mình và cả gia đình.

Qua đó, tính riêng trong năm 2020, các cấp hội LHPN thành phố đã vận động được 224 đối tượng tham gia BHYT, gia hạn hơn 530 đối tượng, riêng hội viên phụ nữ trong toàn thành phố tham gia BHYT đạt 90 đến 95%; xây dựng 8 điểm thu; không có trường hợp phán ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến BHYT. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn thành phố.

Bà Lê Ngọc Thùy, Trưởng Ban Tuyên giáo – Chính sách, luật pháp Hội LHPN tỉnh cho biết: Những năm qua, bằng nhiều cách làm thiết thực cụ thể, Hội LHPN thành phố luôn là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong việc phát triển BHYT. Người dân trên địa bàn đã nhận thức được lợi ích của BHYT trong khám, chữa bệnh và tích cực tham gia BHYT cho bản thân và gia đình, góp phần thực hiện tốt lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.


TIỂU YẾN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/325978-phu-nu-thanh-pho-lang-son-phat-huy-vai-tro-trong-phat-trien-bhyt.html

  • Từ khóa