Mỹ tuyên bố giữ nguyên chính sách, trừng phạt 5 công ty Trung Quốc và Nga

Thứ 5, 26.11.2020 | 14:33:10
337 lượt xem

Mỹ đã trừng phạt 5 công ty Trung Quốc và Nga với cáo buộc các công ty này đang thúc đẩy chương trình tên lửa của Iran.

Một quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump cũng cho biết sẽ có thêm nhiều lệnh trừng phạt nữa được đưa ra trong thời gian tới.

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao về Iran Elliott Abrams cho biết trong một sự kiện hôm 25/11 của Viện Beirut rằng, Bộ Tài chính Mỹ có kế hoạch thông báo về lệnh trừng phạt bổ sung với Iran trong một vài tuần tới liên quan đến các vấn đề như vũ khí, vũ khí hủy diệt hàng loạt và nhân quyền.

"Chính sách của chúng tôi vẫn giữ nguyên cho tới ngày 20/1/2021", ông Abrams khẳng định.

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao về Iran Elliott Abrams. Ảnh: AP

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao về Iran Elliott Abrams. Ảnh: AP

Các công ty mới bị trừng phạt của Trung Quốc là Chengdu Best New Materials Co. và Zibo Elim Trade Company, cùng với các công ty của Nga là Nilco Group, Elecon và Aviazapchast.

Mỹ đã tăng cường gây sức ép lên Iran kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Việc xuất khẩu dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo này sụt giảm mạnh trong khi hệ thống ngân hàng và quân đội cũng đang chịu các lệnh trừng phạt.

Đầu tháng này, các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc xác nhận Iran đang tăng cường làm giàu nhiên liệu hạt nhân, vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận được ký kết năm 2015. Dù vậy, chính phủ Iran đã phủ nhận việc theo đuổi nghiên cứu vũ khí hạt nhân./.


Kiều Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/my-tuyen-bo-giu-nguyen-chinh-sach-trung-phat-5-cong-ty-trung-quoc-va-nga-820196.vov

  • Từ khóa