Hai viên bi nam châm hút dính ruột bé trai

Thứ 5, 26.11.2020 | 14:32:36
2,142 lượt xem

Bé trai 22 tháng tuổi, quê Đồng Nai, nuốt hai viên bi nam châm vào bụng. Nam châm hít nhau, làm dính chặt hai đoạn ruột, suýt hoại tử.

Một tuần trước khi nhập viện, bé khởi phát triệu chứng ho đàm, sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém, bụng đau, phình nhẹ... Bé được điều trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hóa nhiều ngày không bớt.

Bé được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ chụp X-quang ngày 24/11 phát hiện hai dị vật tròn nhỏ nằm trong lòng bụng trẻ, khu vực ruột non.

Hai viên bi dính chặt lấy nhau suốt 6 tháng trong ổ bụng bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hai viên bi dính chặt nhau trong ổ bụng bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Cát Vũ, khoa Hồi sức Tích cực, mẹ bé cho biết 6 tháng trước bé chơi mô hình lắp ráp có một số viên bi nam châm nhỏ. Nhận thấy nguy cơ con hóc bi nên mẹ đã dẹp bỏ đồ chơi. Không ngờ bé đã kịp nuốt hai viên.

Trong ổ bụng bé, hai viên bi nam châm nằm ở hai khoang ruột khác biệt. Bi không thải ra ngoài theo đường phân mà chúng hít chặt hai đoạn ruột này lại với nhau. Dần dần viên bi xuyên qua thành ruột và bị mạc treo ruột non bao lại, dọa tắc và nguy cơ hoại tử ruột.

Các bác sĩ mất hơn hai giờ nội soi để lấy được dị vật ra ngoài, loại bỏ nguy cơ hoại tử ruột. Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Vũ cho biết nếu không được can thiệp kịp thời bé có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng, dẫn tới tử vong.

Hai viên bi nam châm khi lấy ra ngoài. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hai viên bi nam châm khi lấy ra ngoài. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trường hợp trẻ bị hóc, nuốt các đồ chơi tháo rời như vậy khá phổ biến. Ngày 23/11, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng vừa nội soi gắp một cục xúc xắc ở mũi phải cho bé trai 6 tuổi. Người nhà không biết bé nhét dị vật vào mũi lúc nào. Bé chảy máu mũi tái phát nhiều lần, vào viện khám mới phát hiện cục xúc xắc đã tạo thành khối tổn thương dạng u sùi gây bít tắc hoàn toàn hốc mũi phải, dễ chảy máu.

Các bác sĩ khuyến cáo trẻ em 1-6 tuổi hiếu động, dễ nhét đồ chơi nhỏ vào mũi, tai hoặc nuốt vào bụng. Do đó, phụ huynh cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với độ tuổi, tránh đồ vật nhỏ, tròn trơ, sắc nhọn... Khi trẻ than đau, sốt mệt mỏi, nghi ngờ con nuốt, hóc dị vật, cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.


Thư Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hai-vien-bi-nam-cham-hut-dinh-ruot-be-trai-4197392.html

  • Từ khóa