Công khai giá trang thiết bị y tế liệu có ngăn được "nâng khống"?

Thứ 6, 27.11.2020 | 09:20:38
564 lượt xem

“Khi công khai giá trang thiết bị y tế trên Cổng công khai y tế, dần dần thị trường sẽ điều chỉnh về đúng giá trị thực”- ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế cho biết.

Cổng Công khai Y tế (https://congkhaiyte.moh.gov.vn) là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu; Đồng thời thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thông qua Cổng Công khai Y tế, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp. Tại Cổng này sẽ liên tục được cập nhật, người dân có thể tự tra cứu trên mạng, qua tin nhắn, tra cứu mang tính chuyên sâu hơn để được so sánh về giá cả khi hưởng dịch vụ y tế, tiến tới một nền y tế minh bạch, công khai và hiệu quả.

Chia sẻ với phóng viên, ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các cơ sở y tế hoàn toàn ủng hộ việc ra đời của Cổng Công khai y tế. Điều này vô cùng thuận lợi, tháo gỡ được nhiều vấn đề trong quá trình mua sắm các trang thiết bị của các bệnh viện, đồng thời đây còn là địa chỉ chính thống để các cơ sở y tế giám sát.

“Thay vì các bệnh viện không biết tra cứu ở đâu thì có trang chính thống để tra cứu là điều quá tốt và tạo điều kiện cho các bệnh viện mua sắm đúng chủng loại mình mong muốn, đúng chất lượng và với giá hợp lý. Tôi nghĩ rằng, trang này đáng lẽ phải được ra đời sớm hơn, thời gian tới các bệnh viện đều mong muốn tra cứu trên cổng này, như vậy các doanh nghiệp phải thấy cần thiết công khai thông tin, giá lên trang, nhằm tạo ra sân chơi chung pháp lý” - BS Hùng cho biết.

Tính đến ngày 22/11, Cổng công khai trên 17.066 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và 93.254 kết quả đấu thầu trang thiết bị y tế.

Giá thị trường sẽ về đúng giá trị thực

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế) cho biết, việc công khai giá sẽ là cơ sở cho các cơ sở y tế tham khảo để quyết định mua trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, đưa giá trang thiết bị y tế về đúng giá trị thực, phù hợp cấu hình, tính năng kỹ thuật, giá trị sử dụng, nhu cầu sử dụng của các bệnh viện trong bối cảnh tự chủ và phân cấp hiện nay.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế)

Cũng theo ông Tuấn, giá thành của trang thiết bị y tế đã được tính toán vào rất nhiều yếu tố như: Cấu hình, tính năng kỹ thuật, thế hệ công nghệ và các dịch vụ đi kèm… Bộ Y tế luôn luôn theo dõi, cập nhật và kiểm soát các danh mục trang thiết bị y tế vào cổng thông tin công khai giá, kịp thời có động thái điều chỉnh thông tin sai lệch.

“Trang thiết bị y tế là mặt hàng đặc thù, vì vậy quản lý phải đặc thù, cơ sở y tế phải có đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn, kinh nghiệm về thiết bị y tế để tư vấn khi mua sắm thiết bị và có hội đồng khoa học cơ sở để xác định lựa chọn ưu tiên khi mua sắm. Khi công khai giá, cấu hình, model thiết bị trên cổng, dần dần thị trường sẽ điều chỉnh về đúng giá trị thực” - ông Tuấn cho biết.

Với cổng công khai y tế, chúng ta sẽ dần dần điều tiết theo cơ chế thị trường, cung và cầu, khi người mua lựa chọn thông minh họ sẽ chỉ chọn những sản phẩm niêm yết, có chất lượng, có giá cả phải chăng và phù hợp với nhu cầu của họ.

“Khi đó người dân sẽ là người thông thái biết mua chọn hàng có nguồn gốc, có chất lượng. Điều quan trọng, khi công khai lên thì phải có sự giám sát, phản hồi và cơ quan quản lý có trách nhiệm duy trì cổng đó, đảm bảo chính xác” - ông Tuấn cũng cho hay./.


Minh Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/cong-khai-gia-trang-thiet-bi-y-te-lieu-co-ngan-duoc-nang-khong-820343.vov

  • Từ khóa