Sinh viên hào hứng học lịch sử qua câu chuyện của những người lính trở về

Thứ 6, 27.11.2020 | 09:20:28
376 lượt xem

Chiều qua (26/11), ĐH Nguyễn Trãi kết hợp cùng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình giao lưu “Người lính trở về”.

Chương trình được tổ chức nhằm hướng đến kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2020) và 60 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960-20/12/2020).

Chương trình thu hút sự tham gia của gần 2.000 giảng viên, sinh viên các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Hà Nội.

Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên. 

Học sinh, sinh viên tham dự chương trình được tìm hiểu về lịch sử qua những phần thi đố nhanh nhận thưởng cùng những câu chuyện chân thực của các nhân chứng lịch sử sống.

TS Nguyễn Tiến Luận, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Trãi cho biết, chương trình được tổ chức nhằm giúp học sinh, sinh viên hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về truyền thống đấu tranh, bất khuất, kiên cường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lớp lớp cha ông. Từ đó, thắp lên trong mỗi học sinh, sinh viên lòng tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên và giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước. Bên cạnh đó, cũng giúp các em xác định lý tưởng sống, mục tiêu sống, tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng nói "yes" với ước mơ của mình. 

“Bản thân tôi hay theo dõi các kỳ thi tốt nghiệp THPT, điều đáng buồn là môn Lịch sử năm nào cũng đội sổ, hay như với những câu đố vui đầu chương trình, nhiều em cũng loay hoay không trả lời một cách đầy đủ. Thông qua những chương trình thực tế, những câu chuyện và con người thực tế để kể về những sự kiện lịch sử có thật, hướng các em đến những giá trị vẻ vang của dân tộc. Các em muốn trưởng thành, muốn làm được những điều to lớn vĩ đại đến đâu, cũng không thể không biết đến cội nguồn, lịch sử của chính dân tộc mình. Đặc biệt, trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, những giá trị ấy lại càng quan trọng, lịch sử, văn hóa giúp các em biết mình là ai, mình cần làm gì trong thế giới hội nhập”, TS Nguyễn Tiến Luận chia sẻ.

TS Nguyễn Tiến Luận, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Trãi.

Nguyễn Thị Uyên, sinh viên năm nhất ĐH Nguyễn Trãi cho biết: “Vốn theo học khối A, em không mấy hứng thú với những kiến thức lịch sử, em luôn cảm thấy môn học này trong trường phổ thông khô khan, khó nhớ. Nhưng qua những câu chuyện thật đời thường, bình dị của các chú, các bác từng là người lính năm xưa khiến em hiểu hơn và yêu hơn lịch sử dân tộc. Chưa từng biết đến đạn bom, chiến tranh, nhưng qua những nhân chứng sống kể lại, cả một thời đau thương nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc như được tái hiện lại chân thực”.

Sinh viên tham gia phần thi đố vui để tìm hiểu về lịch sử. 

Nữ sinh chia sẻ, em mong muốn có thêm nhiều chương trình giáo dục thực tế, nhằm cung cấp những kiến thức bổ ích cho sinh viên.

Học sinh, sinh viên hào hứng tham gia chương trình. 

Nguyễn Huy Hoàng, sinh viên năm nhất ĐH Nguyễn Trãi cũng cho rằng, những câu chuyện của các nhân vật như tái hiện được bức tranh lịch sử đã lùi xa: “Hơn cả những kiến thức sách vở, phim ảnh, những câu chuyện của những người lính năm xưa như đưa chúng em trở lại những năm tháng lịch sử của dân tộc. Là những sinh viên thế hệ mới, thế hệ của sự hội nhập, toàn cầu, của AI, em nghĩ rằng mình cần hiểu hơn về lịch sử đất nước, để thêm lòng tự hào dân tộc, quyết tâm phát triển, hòa nhập nhưng không hòa tan trong bối cảnh mới”.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Trãi đã trao tặng 8 suất học bổng toàn phần cho các con, cháu của "Chiến sỹ giải phóng quân" với tổng trị giá hơn 705 triệu đồng. Học bổng nhằm khuyến khích giới trẻ trau dồi, phát huy truyền thống và trí tuệ Việt Nam./.


N.T/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/sinh-vien-hao-hung-hoc-lich-su-qua-cau-chuyen-cua-nhung-nguoi-linh-tro-ve-820363.vov

  • Từ khóa