Phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ hợp tác xã

Thứ 6, 27.11.2020 | 15:09:15
1,160 lượt xem

Trong những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã vươn lên phát triển đưa huyện trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã vươn lên phát triển đưa huyện trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh.


Mô hình trồng cây ăn quả của HTX Cây ăn quả xã Vũ Sơn (mô hình được hỗ trợ từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất)  đem lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên

Giống như nhiều HTX ở các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh, vốn là vấn đề khó khăn lớn nhất đối với các HTX trên địa bàn huyện Bắc Sơn. Để từng bước giải cơn “khát vốn” cho các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để các HTX tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.

Ông Bế Văn Kiểu, Giám đốc HTX Cường Thịnh, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn cho biết: Được thành lập từ năm 2011, hoạt động chính của HTX là nuôi cá trên hồ Phai Thuống. Tuy nhiên, do thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất nên hoạt động của HTX chỉ cầm chừng, doanh thu mỗi năm chỉ đạt vài chục triệu đồng. Năm 2018, HTX được vay 300 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, HTX đã đầu tư nuôi 11 lồng cá. Từ đó, doanh thu của HTX tăng lên rõ rệt, trừ chi phí, mỗi lồng cá mang lại doanh thu từ 15 đến 25 triệu đồng/năm.

Không chỉ tiếp cận được vốn vay ưu đãi, HTX thủy sản Lê Hồng Phong còn được Nhà nước hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc tại HTX. Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2018, được sự hỗ trợ của Nhà nước đưa trí thức trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại HTX, HTX đã tuyển dụng vị trí kế toán. Không chỉ làm tốt công tác kế toán, tri thức trẻ còn tham mưu, hỗ trợ HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại… Qua đó, góp phần giúp HTX từng bước vươn lên phát triển. Năm 2017, doanh thu của HTX được 1,4 tỷ đồng, đến năm 2020, doanh thu của HTX tăng lên khoảng 2,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 5,3 triệu đồng/người/tháng năm 2017 lên 6 triệu đồng/người/tháng như hiện nay.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Sơn có 36 HTX đang hoạt động, trong đó có 26 HTX nông, lâm nghiệp, thủy sản, còn lại là các HTX trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Cùng với 2 HTX kể trên, những năm gần đây, nhiều HTX khác trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã tiếp cận được các chính sách hỗ trợ phát triển HTX của Nhà nước như: vay vốn ưu đãi; hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tham gia các chương trình, dự án phát triển sản xuất…

Cụ thể, giai đoạn 2016 – 2020, trên địa bàn huyện Bắc Sơn có 8 HTX được vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh với tổng số tiền 2,25 tỷ đồng; 3 HTX được hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển sản xuất với tổng kinh phí 1,75 tỷ đồng; trên 200 lượt cán bộ, quản lý HTX được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng liên quan đến Luật HTX năm 2012, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu; 1 HTX được hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị sản xuất…

Với sự quan tâm hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự nỗ lực, linh hoạt, nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều HTX trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã không ngừng vươn lên phát triển. Hiện nay, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động  trong các HTX trên địa bàn huyện đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2016; doanh thu bình quân một HTX đạt trên 900 triệu đồng/năm, tăng hơn 100 triệu đồng so với năm 2016.


TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/326392-phat-huy-hieu-qua-chinh-sach-ho-tro-hop-tac-xa.html

  • Từ khóa