Black Friday 2020 - thương mại điện tử lên ngôi

Thứ 7, 28.11.2020 | 09:04:15
423 lượt xem

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ, kể cả cách người dân mua sắm trong dịp mua hàng giảm giá (Black Friday).

Do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội, thay vì “lao tới” các cửa hàng, nhiều khách hàng đã chọn cách mua hàng qua mạng. Điều này mang lại “cơ hội kiếm lời” cho nhiều ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử trong dịp mua sắm cuối năm nay.

Black Friday là dịp mua sắm được nhiều người Mỹ trông chờ nhất trong năm. Đã thành truyền thống, 1 ngày sau lễ Tạ ơn, nhiều người Mỹ sẽ đổ xô tới các cửa hàng để mua quà tặng cho người thân. Nhiều người thậm chí còn xếp hàng từ sớm trước các cửa hàng bán lẻ chờ để mua mặt hàng mà họ yêu thích. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều người Mỹ quyết định mua hàng qua mạng với giá cả ưu đãi không khác gì mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng.

Black Friday 2020 - thương mại điện tử lên ngôi.

Black Friday 2020 - thương mại điện tử lên ngôi.

Anh Gretchen Schott, một khách hàng cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, tôi không còn nghĩ đến việc xếp hàng để mua đồ giảm giá nữa. Bởi nó tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ. Black Friday là một sự kiện có thể làm lây lan nhanh chóng dịch Covid-19”.

Nắm bắt tâm lý này của khách hàng, nhiều ông lớn trong ngành thương mại điện tử trong đó có Amazon nhanh chóng triển khai các chương trình ưu đãi giảm giá ngay từ tháng 10 vừa qua như miễn phí ship, giao hàng nhanh. Để đẩy nhanh quá trình xử lý, giao và vận chuyển hàng hóa, từ tháng 9 vừa qua, Amazon đã thuê thêm 2.000 lao động mới.

“Mùa mua sắm năm nay không giống như mọi năm. Chúng tôi đã khởi động mùa giảm giá ngay từ tháng 10. Có thể nói, mùa mua sắm giảm giá năm nay dài hơn mọi năm và giúp tiết kiệm tiền nhiều hơn cho khách hàng. Và chúng tôi có thêm nhiều khách hàng hơn. Chúng tôi đã có hàng nghìn đơn đặt hàng từ nay cho đến cuối tuần này trong dịp Black Friday. Kate Scarpa – người phát ngôn Amazon cho biết:

Theo thống kê của Amazon, chỉ trong tháng 9 vừa qua, doanh số bán hàng của hãng này đã tăng 32%, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Do phải ở nhà tránh dịch, mặt hàng bán chạy nhất năm nay chính là “hàng gia dụng”.

Không riêng gì Amazon, nhiều ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như Walmart, Best Buy và thậm chí cả những nhà bán lẻ nhỏ khác cũng phải thay đổi phương thức kinh doanh để thích ứng với tình hình mới. Để cạnh tranh với Amazon và thu hút sự chú ý của khách hàng, nhiều nhà bán lẻ đã chi hàng triệu USD để hoàn thành đơn hàng thật nhanh, mở rộng danh mục sản phẩm, giảm giá sâu cho khách hàng.

Theo phân tích của tờ The New York Post, các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội trong mùa dịch Covid-19 đã chuyển một lượng lớn khách hàng của các cửa hàng truyền thống sang cửa hàng trực tuyến, qua đó làm tăng doanh thu của những tập đoàn thương mại điện tử.

Theo cách nói của giám đốc điều hành viện quản lý bán lẻ Kirthi Kalyanam, Black Friday của năm 2020 chính là giai đoạn lên ngôi của thương mại điện tử: “Nếu đánh các cụm từ tìm kiếm trên Google hoặc hỏi người tiêu dùng khi mua sắm trong thời điểm này, đến 90% người tiêu dùng sẽ nói rằng, họ sẽ lựa chọn mua sắm online thay vì mua sắm truyền thống”./.


Hồng Nhung/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/black-friday-2020-thuong-mai-dien-tu-len-ngoi-820532.vov

  • Từ khóa