Kinh tế Ấn Độ rơi vào suy thoái

Thứ 7, 28.11.2020 | 15:49:21
1,655 lượt xem

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang chịu sức ép lớn từ đại dịch và có thể mất nhiều thời gian mới hồi phục.

Số liệu Văn phòng Thống kê Quốc gia Ấn Độ công bố hôm 27/11 cho thấy GDP nước giảm 7,5% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Hồi quý II, mức giảm còn ghi nhận kỷ lục 24%.

Ấn Độ vì thế đã rơi vào suy thoái trên góc độ kỹ thuật, với 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996 (thời điểm chính phủ bắt đầu công bố GDP hàng quý) nước này suy thoái.

"Với mục tiêu kiềm chế đại dịch, các lệnh hạn chế đã được áp dụng với các hoạt động không được coi là cần thiết trong quý II", Bộ Thống kê Ấn Độ cho biết trong thông báo, "Dù các lệnh này đã dần được dỡ bỏ, chúng vẫn có ảnh hưởng lên các hoạt động kinh tế".

Một khu chợ tại New Delhi ngày 13/11. Ảnh: Bloomberg

Một khu chợ tại New Delhi ngày 13/11. Ảnh: Bloomberg

Sản xuất đã tăng trưởng trở lại, nhưng ngành dịch vụ vẫn đi xuống hai quý liên tiếp với mức giảm hai chữ số. Chi tiêu của chính phủ cũng giảm mạnh, một phần do "phản ứng chưa tương xứng với đại dịch", nhà kinh tế học cấp cao Shilan Shah tại Capital Economics cho biết.

Kết quả thử nghiệm sơ bộ lạc quan của AstraZeneca với vaccine Covid-19 là tin tốt cho Ấn Độ, do đơn hàng vaccine của nước này thuộc top lớn nhất thế giới và vaccine này sẽ được sản xuất trong nước. "Vaccine này là tín hiệu tích cực nhất cho thấy Ấn Độ có thể chấm dứt đại dịch và chính sách giãn cách xã hội đang gây sức ép lên nền kinh tế", Shah nói.

Dù vậy, các thách thức về phân phối có thể khiến vaccine này chưa được phổ biến rộng rãi cho đến nửa cuối năm sau, Priyanka Kishore – Giám đốc phụ trách Ấn Độ và Đông Nam Á tại Oxford Economics nhận định. Số liệu chưa rõ ràng về quá trình thử nghiệm cũng có thể trì hoãn quá trình cấp phép.

Các nhà kinh tế học đều cho rằng Ấn Độ đang đi trên chặng đường khó khăn. "Thiếu các chính sách tài khóa toàn diện sẽ kìm hãm tăng trưởng trong tương lai", Kishore cho biết.

Nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi sát cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ tuần tới. "Với tình hình này, chính sách tiền tệ có khả năng vẫn được duy trì nới lỏng trong tương lai gần", Shah nói.


Hà Thu/vnexpress.net

https://vnexpress.net/kinh-te-an-do-roi-vao-suy-thoai-4198432.html

  • Từ khóa