Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Liên bang Nga và Cuba

Thứ 7, 28.11.2020 | 15:49:17
542 lượt xem

Chiều 27/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Đại sứ Konstantin Vnukov đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga; khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho quan hệ Việt - Nga.

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Liên bang Nga đã phát triển tích cực trong thời gian qua. Trao đổi đoàn được duy trì thường xuyên, bao gồm giữa Lãnh đạo, các Ủy ban và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, góp phần tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm lập pháp và giám sát, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội mỗi nước, cũng như thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác song phương. Quốc hội Việt Nam sẽ chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Duma V. Volodin và tổ chức phiên họp thứ hai của Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt - Nga.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam rất ủng hộ việc thúc đẩy và phát triển mọi mặt quan hệ với Liên bang Nga trên tinh thần của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Liên bang Nga sẽ duy trì và phát triển các phiên họp của Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Việt - Nga trở thành kênh hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh hợp tác kinh tế giữa hai nước có các bước phát triển tích cực thời gian qua, với kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ 2,5 tỷ USD năm 2014 lên 4,5 tỷ USD năm 2019. Năm nay, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid – 19 nhưng kim ngạch hai chiều vẫn tăng trưởng gần 10% trong 9 tháng đầu năm. Những kết quả này có đóng góp tích cực của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam và Đại sứ Konstantin Vnukov.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch AIPA 41, Việt Nam tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Nga; trân trọng cảm ơn Tổng thống và các nhà lãnh đạo Nga đã phối hợp, hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt cương vị Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Chủ tịch AIPA trong thời gian qua; mong muốn hai Bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại và giải quyết các vấn đề của mỗi quốc gia phù hợp với lợi ích chung của hai nước.

Đại sứ Konstantin Vnukov trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Theo Đại sứ Konstantin Vnukov, hợp tác liên nghị viện giữa Việt Nam và Liên bang Nga rất đặc biệt. Các nhà lãnh đạo nghị viện và các nghị sỹ của Liên bang Nga dù ở đảng phái nào cũng đều quyết tâm củng cố quan hệ hợp tác, tình đoàn kết với Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ Konstantin Vnukov chúc mừng Việt Nam đã đảm nhận rất thành công vai trò Chủ tịch AIPA 41 và Chủ tịch ASEAN nhất là trong điều kiện vô cùng phức tạp của đại dịch Covid – 19. Đại sứ khẳng định, đối với Liên bang Nga, quan hệ với ASEAN là hạt nhân của hàng loạt các diễn đàn, cơ chế hợp tác liên quốc gia. ASEAN là đối tác tin cậy và là ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga, có cùng quan điểm và chia sẻ cách tiếp cận của Liên bang Nga về xây dựng một trật tự an ninh mở, cân bằng, bình đẳng và không phân tách tại châu Á – Thái Bình Dương.

Đại sứ Konstantin Vnukov chúc mừng Việt Nam hiện đang là hình mẫu cho các quốc gia khác trong công tác phòng, chống đại dịch Covid - 19. Liên bang Nga hiện đã có vaccine và đang triển khai việc tiêm phòng miễn phí cho người dân. Trong lịch sử, Việt Nam và Liên bang Nga, trước đây là Liên Xô, đã luôn ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau. Thời gian tới, Nga sẽ cử một đoàn bác sỹ dịch tễ học sang làm việc với Việt Nam về chống Covid – 19./.

Cũng trong chiều 27/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Đại sứ Cuba đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị Ðại sứ Cuba tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt Việt Nam - Cuba thời gian qua.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của quan hệ anh em “hiếm có”, “mẫu mực”, tin cậy giữa Việt Nam và Cuba trong quan hệ quốc tế, Chủ tịch Quốc hội nhận thấy quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được thúc đẩy thông qua việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt cấp cao, theo các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và giữa các Bộ, ngành, địa phương hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ công tác của Đại sứ Lianys Torres Rivera tại Việt Nam, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển quan trọng. Hai nước đã tổ chức thành công Ủy ban hợp tác liên Chính phủ khóa 35 (10/2017), khóa 36 (11/2018) và khóa 37 (9/2019); Hội thảo lý luận lần thứ IV giữa hai Đảng (11/2018). Theo Chủ tịch Quốc hội, việc duy trì và từng bước nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác đối thoại và trao đổi lý luận cũng như việc tăng cường trao ý kiến tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương đã góp phần ngày càng thắt chặt hơn quan hệ đoàn kết, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba. Bên cạnh quan hệ hợp tác song phương, hai Bên duy trì tham vấn chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tạo các cơ chế hơp tác đa phương.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tình hình Cuba, vui mừng trước những thành tựu quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã đạt được, đặc biệt cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế trong các lĩnh vực như giáo dục và y tế.

Khi làn sóng COVID-9 lần thứ hai bắt đầu xuất hiện ở Đà Nẵng, Cuba đã cử đoàn chuyên gia y tế sang. Việt Nam trân trọng và đánh giá cao nghĩa cử của đất nước Cuba. Chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam trong việc cơ bản kiểm soát dịch COVID-19 hiện nay và nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Cuba kiểm soát thành công dịch COVID-19.

Đại sứ Lianys Torres Rivera trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp và cho biết hơn ba năm công tác tại Việt Nam, Cuba và Việt Nam có những hoạt động trao đổi đoàn, trong đó có lãnh đạo Quốc hội Cuba thăm chính thức Việt Nam; các đoàn các cấp cùng với Quốc hội hai nước chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong cải cách tư pháp.

Bày tỏ ấn tượng về một số kết quả kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong tình hình vừa phải chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội, Đại sứ Cuba chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41; cho rằng Việt Nam đã góp phần thúc đẩy, nâng cao vai trò phụ nữ trong khối ASEAN.

Đại sứ chân thành cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã trao quà hỗ trợ Cuba phòng chống dịch COVID-19, điều này thể hiện mối quan hệ truyền thống, tình cảm hữu nghị, chia sẻ khó khăn của Việt Nam đối với Cuba./.


Lê Tuyết/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-kim-ngan-tiep-dai-su-lien-bang-nga-va-cuba-820538.vov

  • Từ khóa