Cựu trùm CIA 'đấu khẩu' nghị sĩ Mỹ vụ ám sát chuyên gia Iran

Chủ nhật, 29.11.2020 | 14:56:10
1,151 lượt xem

Cựu giám đốc CIA John Brennan và thượng nghị sĩ Ted Cruz chỉ trích lẫn nhau trên Twitter quanh vụ ám sát chuyên gia hạt nhân Iran Fakhrizadeh.

Vụ tranh cãi nổ ra khi John Brennan, từng giữ chức giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) dưới thời Barack Obama, ngày 28/11 chỉ trích vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh.

"Đó là hành động tội ác và rất liều lĩnh, có nguy cơ dẫn tới đòn trả đũa chết người và làm bùng phát đợt xung đột mới tại Trung Đông", Brennan viết trên Twitter. "Các lãnh đạo Iran sẽ khôn ngoan chờ đợi Mỹ trở lại với vai trò lãnh đạo có trách nhiệm trên vũ đài thế giới, đồng thời chống lại sự thúc ép tung đòn đáp trả những bên mà họ cho là thủ phạm".

Cựu giám đốc CIA  John Brennan (trái) và thượng nghị sĩ Ted Cruz (phải). Ảnh: Reuters, AP.

Cựu giám đốc CIA John Brennan (trái) và thượng nghị sĩ Ted Cruz (phải). Ảnh: Reuters, AP.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz, một đồng minh trung thành của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau đó đăng lại và chỉ trích tweet của Brennan. "Thật lạ khi thấy một cựu lãnh đạo CIA về phe những kẻ cuồng tín Iran luôn hô vang 'nước Mỹ chết đi' và mở miệng là lên án Israel. Joe Biden có đồng ý với điều này không?", Cruz viết.

Brennan đáp trả sau đó vài giờ, tuyên bố Cruz hiểu sai bình luận luận của mình và chỉ trích thượng nghị sĩ này. "Thái độ vô thiên vô pháp và suy nghĩ quá đơn giản của ông với các vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng chứng tỏ ông không xứng làm đại diện cho những công dân tốt ở Texas", cựu giám đốc CIA viết.

Cuộc "đấu khẩu" chưa dừng lại khi Cruz dẫn lại một dòng tweet của cố vấn Omri Ceren, trong đó nghi ngờ Brennan "vi phạm Đạo luật Logan theo tiêu chuẩn do Brennan nêu ra trong 4 năm qua".

Đạo luật Logan của Mỹ cấm công dân nước này thực hiện hoạt động ngoại giao với chính phủ nước ngoài mà không được chính phủ Mỹ chấp thuận. Luật này được các quan chức đảng Dân chủ và Brennan dùng để cáo buộc Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, đàm phán bất hợp pháp với đại sứ Nga tại Mỹ trong quá trình chuyển giao quyền lực cuối năm 2016.

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh gần thủ đô Tehran, Iran, ngày 27/11. Ảnh: AFP.

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh gần thủ đô Tehran, Iran, ngày 27/11. Ảnh: AFP.

Brennan sau đó phản đối lại Ceren và Cruz, cho biết thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hiểu sai về Đạo luật Logan. "Ông ta (Cruz) là một thượng nghị sĩ kém và một luật sư tồi", ông viết, khẳng định việc mình chỉ trích vụ ám sát và cảnh báo nguy cơ về hành động trả đũa là "quyền tự do ngôn luận".

Cựu giám đốc CIA còn khẳng định đóng góp của bản thân trong vấn đề Israel và Iran trong hơn ba thập kỷ. "Cam kết đối với an ninh của Israel và nỗ lực chống các hoạt động xấu của Iran của tôi đã được ghi nhận đầy đủ trong suốt 33 năm tôi làm công tác an ninh dưới các chính phủ Cộng hòa và Dân chủ", Brennan viết. "Ngoài giọng điệu gây mệt mỏi của mình, thượng nghị sĩ Cruz đã làm được gì?".

Chiếc xe chở Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, bị phục kích ở thành phố Absard, phía đông tỉnh Tehran ngày 27/11. Các tay súng nã nhiều phát đạn vào chiếc xe khiến Fakhrizadeh bị thương nặng và qua đời trong bệnh viện sau đó.

Vị trí thành phố Absard (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.

Vị trí thành phố Absard (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.

Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát Fakhrizadeh và cảnh báo sẽ "trả thù tàn khốc". Tuyên bố này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nổ ra xung đột giữa Iran và Israel, kéo theo sự can thiệp quân sự của Mỹ vào khu vực.

Fakhrizadeh từ lâu bị tình báo Mỹ, Israel cùng một số quốc gia phương Tây và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nghi ngờ đứng đầu "chương trình phát triển bom nguyên tử bí mật" của Iran, được cho đã hoãn năm 2003. Tuy nhiên, Iran nhiều lần phủ nhận phát triển vũ khí hạt nhân.


Nguyễn Tiến/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/cuu-trum-cia-dau-khau-nghi-si-my-vu-am-sat-chuyen-gia-iran-4198786.html

  • Từ khóa