Văn Quan: Vượt khó xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 30.11.2020 | 14:53:25
520 lượt xem

Với sự chủ động, nỗ lực quyết tâm của huyện, xã và sự chung sức, đồng lòng của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Văn Quan đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2020, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Văn Quan đó là phấn đấu đưa 2 xã đạt chuẩn NTM. Đây là nhiệm vụ không hề dễ. Nếu như xã Hữu Lễ – 1 trong 5 xã đặc biệt khó khăn được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 – 2020 đã có chuẩn bị, đầu tư từ những năm trước, thì đối với xã Tú Xuyên, việc bắt tay vào xây dựng NTM năm 2020 gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, thời điểm đầu năm 2020, xã Hữu Lễ đạt 15/19 tiêu chí; xã Tú Xuyên mới đạt 10/19 tiêu chí. Trong đó, những tiêu chí còn lại của xã Tú Xuyên phần lớn liên quan đến xây dựng hạ tầng, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, thời gian thực hiện kéo dài.

Đoàn viên, thanh niên chung sức làm đường giao thông nông thôn tại xã Tú Xuyên

Xác định những khó khăn như vậy nên ngay từ đầu năm, từ huyện đến xã đã khẩn trương triển khai các giải pháp để thực hiện các tiêu chí. Bà Hứa Phong Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Để giúp các xã thực hiện tiêu chí, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã tổ chức rà soát thực trạng, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Bên cạnh phân bổ nguồn lực hỗ trợ các xã, UBND huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cùng huy động sức dân thực hiện các tiêu chí; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai tại từng xã…

Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện, 2 xã điểm có thêm nguồn lực, động lực để quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2020 đã đề ra. Ông La Anh Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tú Xuyên cho biết: Để triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt, đối với các tiêu chí cần sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước (năm 2020, xã được đầu tư hơn 60 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất), xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt công tác chuẩn bị mặt bằng, chọn địa điểm phù hợp để đầu tư xây dựng.

Đối với những tiêu chí cần huy động sức dân, xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất. Cụ thể, qua 11 tháng đầu năm 2020, Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến 24.500 m2 đất; đóng góp hơn 500 triệu đồng và 5.600 ngày công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường…

Với sự đầu tư của Nhà nước và sự chung sức của Nhân dân, các tiêu chí còn lại của xã nhanh chóng được hoàn thiện. Đến tháng 11/2020, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới; 100% đường trục xã, trên 70% đường trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện được đầu tư xây dựng, nâng cấp; môi trường được đảm bảo…

Tương tự như Tú Xuyên, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước (Nhà nước hỗ trợ hơn 50 tỷ đồng), giai đoạn 2016 – 2020, Nhân dân trên địa bàn xã Hữu Lễ đã đóng góp 5,1 tỷ đồng, hiến 9.488 m2 đất và huy động được trên 13.000 ngày công lao động để cùng thực hiện các tiêu chí. Qua đó, đến tháng 8/2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và là 1 trong 2 xã đầu tiên được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020.

Với kết quả nêu trên, Văn Quan là một trong những huyện có nhiều xã đạt chuẩn NTM nhất trong năm 2020. Đây là thành quả sau những nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đồng thời, là động lực để bước sang năm 2021, huyện có những bước bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng NTM, trong đó có một mục tiêu rất cao, chưa từng có trên địa bàn tỉnh đó là phấn đấu đưa 3 xã đạt chuẩn NTM.


Tân An/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/326799-van-quan-vuot-kho-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa