Bạch kim trở thành kênh đầu tư hấp dẫn

Thứ 3, 01.12.2020 | 08:30:32
1,039 lượt xem

Nhiều nhà đầu tư chán nản khi đầu tư vàng bị thua lỗ nên đang dần chuyển hướng sang kênh đầu tư mới - bạch kim.

Bạch kim (Platinum) đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn khi giá không ngừng tăng trong bối cảnh vàng mất giá liên tục. Một trong những nguyên nhân khiến bạch kim tăng giá là nhu cầu gia tăng về vật liệu bạch kim dùng trong ngành năng lượng sạch.

Theo thống kê, giá bạch kim đã tăng 14% trong tháng 11 vừa qua, hiện đạt mức 964,80 USD/ troy ounce. Trong khi đó, giá vàng giảm 3 tuần liên tiếp, "bốc hơi" khoảng 13% kể từ khi chạm mức đỉnh vào hồi tháng 8 vừa qua.

Giới đầu tư rót vốn vào bạch kim. (Ảnh minh họa: WSJ)

Giới đầu tư rót vốn vào bạch kim. (Ảnh minh họa: WSJ)

Tờ Wall Street Journal nhận định, bạch kim đang thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư, trong bối cảnh năng lượng sạch trở thành xu hướng trên thế giới sau khi ông Joe Biden đắc cử Tống thống Mỹ, và nhu cầu nắm giữ vàng giảm sút mạnh gần đây.

Nhà phân tích kim loại quý Kirill Kirilenko thuộc CRU Group cho rằng, việc ông Joe Biden - người vừa đắc cử Tổng thống Mỹ - hứa chi chi 2.000 tỷ USD để phát triển năng lượng sạch là nhân tố quan trọng đẩy giá bạch kim tăng trong những tuần gần đây.

Ông Kirilenko nhấn mạnh bạch kim vừa là vật liệu sử dụng trong công nghiệp, vừa là một tài sản đầu tư. Mặt hàng này sẽ được hưởng lợi từ xu hướng toàn cầu chuyển sang những nguồn năng lượng tái tạo.

Trái với sự khởi sắc của bạch kim, giá vàng sụt giảm liên tục trong tháng 11 vừa qua, khi triển vọng khả quan của vaccine ngừa Covid-19 giúp cải thiện triển vọng kinh tế toàn cầu và gây suy giảm nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn.

Hiện tại, giá vàng đã giảm về mức dưới 1.872 USD/ounce - mức giá thấp nhất kể từ ngày 1/7/2020. Hiện tượng bán tháo vàng là một trong những lý do để các nhà đầu tư tìm đến với những kim loại quý khác như bạch kim, bởi quý kim này vẫn còn dư địa để tăng giá.

Nhà quản lý quỹ Steven Dunn thuộc Aberdeen Standard Investments nhận định: "Có một câu chuyện tăng trưởng dài hạn gắn liền với bạch kim. Hiện tại, câu chuyện đó mới đang ở giai đoạn đầu. Còn với vàng, chúng tôi cảm thấy đã vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng giá".

Ông Tai Wong, chuyên gia phân tích kim loại quý của BMO Capital Markets dự báo, giá vàng chịu áp lực giảm rất lớn trước triển vọng vaccine sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Về mặt kĩ thuật, chu kỳ biến động 200 ngày của thị trường vàng đã đi đến hồi kết, và các nhà đầu tư có thể sẽ không muốn nắm giữ thêm vàng.

Chiến lược gia về thị trường Quek Ser Leang của United Overseas Bank Ltd. dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục lao dốc và sẽ hướng tới vùng 1.760 - 1.780 USD/ounce trước khi chạm đáy 1.600 USD/ounce trong thời gian tới.

Chế tạo bạch kim tại một nhà máy ở Krasnoyarsk, Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Chế tạo bạch kim tại một nhà máy ở Krasnoyarsk, Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Cách đây chưa đầy 10 năm, bạch kim là một trong những kim loại quý đắt nhất. Kim loại này được dùng để lọc bỏ những chất thải độc hại khỏi ống xả ô tô. Khi giá bạch kim tăng cao, nhiều hãng xe đã chuyển sang dùng những kim loại có giá rẻ hơn như palladium.

Nhu cầu bạch kim của các nhà sản xuất ô tô giảm xuống dẫn tới tình trạng dư thừa bạch kim trong những năm gần đây. Sau mấy năm sụt giảm liên tiếp, giá bạch kim gần như đi ngang từ năm 2015 đến nay.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ tương quan cung cầu của bạch kim, và tình trạng thiếu hụt bạch kim trong năm nay được dự báo sẽ tới mức kỷ lục.

Trong khi nhu cầu bạch kim của ngành công nghiệp ô tô và chế tác nữ trang giảm sút, cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra đã thúc đẩy giới đầu tư rót tiền vào các kênh đầu tư an toàn như kim loại quý. Gần đây, dù bán ròng vàng, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua vào bạch kim. Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cho thấy trong tuần trước, trạng thái bạch kim tương lai của các nhà đầu tư ở Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng gần 1 năm.

Trong khi đó, nguồn cung bạch kim - chủ yếu đến từ các công ty khai mỏ ở Nam Phi - đã suy giảm mạnh trong năm nay do các biện pháp phong tỏa để chống dịch.

Theo dự báo của Hội đồng Đầu tư bạch kim Thế giới, nhu cầu bạch kim của thế giới trong năm nay sẽ vượt nguồn cung 1,2 triệu ounce, một mức thiếu hụt lớn chưa từng thấy. Mỗi năm, thế giới sử dụng khoảng 7-8 triệu ounce bạch kim.

Triển vọng nhu cầu bạch kim khởi sắc do công nghệ năng lượng hydro, cộng thêm nguồn cung bạch kim thắt chặt, giúp mang đến triển vọng tươi sáng nhất trong nhiều năm trở lại đây cho giá bạch kim./.


Trần Ngọc/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/bach-kim-tro-thanh-kenh-dau-tu-hap-dan-820995.vov

  • Từ khóa