Mike Tyson tranh cãi với Mayweather

Thứ 3, 01.12.2020 | 14:09:31
444 lượt xem

Hai huyền thoại quyền Anh bất đồng quan điểm về việc số đai vô địch của môn thể thao này ngày càng tăng.

"Số đai vô địch không bao giờ là nhiều trong quyền Anh, bởi mỗi khi dự một trận tranh đai, hai võ sĩ tham dự lại có tiền", Mike Tyson nói sau khi trở lại sàn đấu, 15 năm kể từ ngày tuyên bố treo găng. "Không một ai dám chắc, thế nào là đủ trong môn thể thao này. Hãy nghĩ xem, ở mỗi hạng cân, bạn chỉ có một nhà vô địch nhưng có tới 10 võ sĩ thách đấu. Tới khi nào bạn mới vượt qua hết số đối thủ này".

Mike Tyson (phải) được trao đai kỷ niệm của WBC sau trận biểu diễn với Roy Jones Jr. Ảnh: USA Today.

Mike Tyson (phải) được trao đai kỷ niệm của WBC sau trận biểu diễn với Roy Jones Jr. Ảnh: USA Today.

Bốn tổ chức quyền Anh chính hiện nay gồm có Hiệp hội Quyền Anh Thế giới (WBA), Hội đồng Quyền Anh Thế giới (WBC), Liên đoàn Quyền Anh Quốc tế (IBF) và Tổ chức Quyền Anh Thế giới (WBO). Ngoài bốn đai này, các võ sĩ còn có thể tranh thêm hai đai nữa của Tổ chức Quyền Anh Quốc tế (IBO) và The Ring - tạp chí uy tín nhất về quyền Anh.

Tuy nhiên, hai tổ chức lâu đời và uy tín nhất quyền Anh là WBA và WBC chưa thỏa mãn với việc chỉ có một đai vô địch mỗi hạng cân. Họ tiếp tục chia nhỏ "miếng bánh lợi nhuận". Với WBA, tổ chức này phân ra hai danh hiệu là WBA Regular và WBA Super. Với WBC, họ có đai WBC bạc, WBC thế giới, và từng gây xôn xao khi tạo thêm một thêm một danh hiệu nữa là nhà vô địch nhượng quyền.

Một võ sĩ, nếu vươn tới đỉnh cao như Floyd Mayweather, đủ khả năng thâu tóm tất cả những danh hiệu. Nhưng "Độc cô cầu bại" lại không hài lòng về chuyện này. Anh từng nói: "Thật không ổn khi có quá nhiều nhà vô địch. Nó làm giảm ý nghĩa của những nhà vô địch thực thụ, nắm giữ những đai danh giá".

Khi được hỏi về nguyên nhân gây ra tình trạng nhiều đai vô địch, Mayweather chia sẻ: "Với mỗi đai vô địch được tạo ra, các tổ chức đều yêu cầu võ sĩ giữ danh hiệu nộp phí phạt. Nếu từ chối tham dự trận giữ đai, họ sẽ mất số tiền này và bị tước đai. Điều này không tốt chút nào, bởi những danh hiệu vô địch bị rẻ rúng hệt như một chiếc cup nghiệp dư".

Là người trẻ nhất danh đai vô địch thế giới ở tuổi 20, Mike Tyson cho rằng nếu có ít đai vô địch, cơ hội dành cho đa số các võ sĩ sẽ rất hạn chế. "Có người không biết đến bao giờ mới tới lượt thách đấu đai vô địch, còn có người cả năm chỉ đánh một trận để giữ đai. Điều ấy đi ngược với xu hướng thương mại hóa của quyền Anh, bởi mỗi khi có một trận tranh đai, ai cũng đút túi nhiều triệu USD", ông nhấn mạnh.


Thắng Nguyễn/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/mike-tyson-tranh-cai-voi-mayweather-4199655.html

  • Từ khóa