Những ngày cuối của Trump ở Nhà Trắng

Thứ 3, 01.12.2020 | 14:09:22
1,052 lượt xem

Những ngày này, ở Cánh Tây, Nhà Trắng, một bầu không khí tĩnh lặng bao trùm, điều vô cùng hiếm thấy suốt 4 năm qua.

Brian Morgenstern, phó giám đốc truyền thông chính quyền Tổng thống Donald Trump, mặc một chiếc áo khoác có biểu tượng Nhà Trắng tại văn phòng của mình ở Cánh Tây. Chiếc áo khoác được kéo khóa lên tận cổ, như thể ông sẵn sàng rời khỏi đây bất cứ lúc nào.

Văn phòng của Morgenstern, cách Phòng Bầu dục vài bước chân, tối om, khi những tấm rèm được kéo kín.

Tổng thống Trump trên đường tới phòng họp báo ở Nhà Trắng ngày 20/11. Ảnh: Washington Post.

Tổng thống Trump trên đường tới phòng họp báo ở Nhà Trắng ngày 20/11. Ảnh: Washington Post.

Tổng thống Trump lúc bấy giờ ở một khu vực khác của Nhà Trắng, gọi điện thoại tới phiên điều trần được luật sư riêng Rudy Giuliani cùng một nhóm nghị sĩ Cộng hòa bang Pennsylvania tổ chức bên trong một khách sạn ở Gettysburg. Giuliani là người dẫn dắt đội ngũ pháp lý của Trump nhằm thách thức kết quả bầu cử ở nhiều bang, với trọng điểm là bang chiến trường Pennsylvania.

"Cuộc bầu cử này đã bị gian lận và chúng ta không thể để chuyện đó xảy ra", Trump nói qua loa ngoài điện thoại, được một luật sư dí vào micro để cả hội trường nghe rõ.

Morgenstern đang lơ đễnh theo dõi cuộc điều trân qua màn hình máy tính. Một lúc sau, ông xoay chiếc ghế, quay người lại nói chuyện với một vị khách về rất nhiều chủ đề như bất động sản, bóng chày và cuối cùng là những thành tựu của Tổng thống.

Nỗ lực của Trump nhằm phản đối kết quả bầu cử ở Pennsylvania đã thất bại hôm 27/11, không lâu sau phiên điều trần trên. Một thẩm phán tòa phúc thẩm nói rằng những thách thức mà Trump đưa ra là "không có cơ sở". Kết quả kiểm phiếu được chứng nhận tại Pennsylvania cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng với cách biệt hơn 80.000 phiếu.

Wisconsin và Arizona ngày 30/11 cũng chứng nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về Biden, cách biệt lần lượt là 20.700 phiếu và hơn 10.000 phiếu.

Trump vẫn tiếp tục tuyên bố mình chiến thắng. Tuy nhiên, ở hậu trường Nhà Trắng, mọi người đang nhìn nhận câu chuyện theo cách chúng xảy ra. Họ biết những ngày còn lại ở Cánh Tây không còn nhiều. Họ cũng biết rằng khi ông chủ của mình thua cuộc, tốt nhất là nên dần rời xa, Tara McKelvey, phóng viên Nhà Trắng của BBC, ghi nhận.

Morgenstern nói rằng mọi công việc vẫn diễn ra như bình thường. "Chúng tôi lạc quan, chúng tôi vẫn làm việc chăm chỉ", ông cho hay. Nhưng Morgenstern là người duy nhất có mặt tại văn phòng Cánh Tây khi đó. Ông cầm một chiếc khẩu trang vải, tay lần sờ phần quai chiếc khẩu trang, giống như lần tràng hạt. Âm thanh duy nhất nghe thấy được là tiếng vo ve nhỏ từ một chiếc tivi phát ra từ căn phòng khác.

Bình thường, những văn phòng ở Cánh Tây Nhà Trắng luôn đông đúc, các cố vấn, phụ tá làm việc hăng say hàng giờ liền. Nhưng đó không phải là những gì đang xảy ra ở đây.

Jack O'Donnell, người từng quản lý một sòng bạc của Trump ở thành phố Atlantic, New Jersey, nói rằng ông hiểu tại sao những nhân viên làm việc dưới quyền Tổng thống lại vắng mặt vào thời điểm này. "Họ đang nhón chân đi trên đám vỏ trứng. Không ai muốn sẩy miệng vào lúc này", ông cho hay.

O'Donnell nhớ có lần Trump đi qua một căn phòng có trần quá thấp trong một tòa nhà đang tu sửa. "Có vài vấn đề", O'Donnell nói, đề cập đến những sai sót trong quá trình tu sửa mà Trump nhanh chóng nhận ra.

"Ông ấy nhảy lên và đấm vào trần nhà", O'Donnell kể. "Không ai muốn bén mảng đến gần khi ông ấy nổi giận".

Cơn thịnh nộ của Trump cùng tham vọng của ông đã trở thành "truyền thuyết". Ông có được thành công phần nào nhờ áp dụng cách nói khoa trương tích cực và luôn phủ nhận thất bại. Đây là phong cách lãnh đạo đã hình thành từ rất sớm ngay từ những bước đầu sự nghiệp của Trump.

Tuần trước, ông xuất hiện tại phòng họp Cánh Tây để khoe về thị trường chứng khoán. Chỉ số Dow Jones đóng cửa với trên 30.000 điểm, xác lập kỷ lục. Theo lời Morgenstern, Tổng thống đã "ăn mừng thành công của thị trường mà chắc chắn khởi nguồn từ những chính sách do ông ban hành", như "cải thiện giao dịch thương mại" và "độc lập về năng lượng".

Trong khi đó, giới đầu tư nói rằng thị trường khởi sắc vì quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền Biden đã chính thức được khởi động. Nhưng với Trump, chiến thắng luôn thuộc về ông.

Tuyên bố chiến thắng của Trump và việc ông một mực từ chối chấp nhận thất bại không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Quá trình chuyển giao quyền lực vẫn diễn ra.

Tuy nhiên, lập trường của Trump rất quan trọng, bởi hàng triệu người ngưỡng mộ ông. Họ vẫn sẽ dõi theo sau khi ông rời Nhà Trắng, liệu ông có tiếp tục tranh cử hay sẽ xây dựng đế chế truyền thông riêng.

Vào ngày Trump nói chuyện qua điện với các nghị sĩ Cộng hòa trong phiên điều trần ở Gettysburg, những người ủng hộ ông tập hợp bên ngoài khách sạn, giơ cao những tấm biểu ngữ ghi thông điệp: "Ngừng gian lận bầu cử".

Theo những người quen biết và hiểu Trump, để ngăn thất bại, ông thường có xu hướng phủ nhận thực tế. Khi còn là doanh nhân, ông đã nhiều lần nộp đơn xin phá sản, nhưng khẳng định đây chỉ là một phần trong kế hoạch. "Ông ấy sẽ nói: 'Tôi làm thế là có chủ đích'", O'Donnell nhớ lại.

"Trong tâm trí Trump, ông ấy không bao giờ thua", O'Donnell nhận xét, đề cập tới cuộc bầu cử. "Ông ấy sẽ không bao giờ nhận thất bại. Mọi thứ luôn là: 'Cuộc bầu cử bị đánh cắp khỏi tay tôi'".

Trump đang vận động để đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Thượng viện và có kế hoạch tới Georgia vào ngày 5/12 để ủng hộ ứng viên đại diện đảng đang tham gia cuộc cạnh tranh ghế Thượng viện tại bang.

Trong lúc đó, bên ngoài văn phòng của Morgenstern, trên một bàn làm việc trống có một tấm lót cốc ghi thông điệp: "Thất bại không phải là lựa chọn". Câu nói dường như tổng hợp đầy đủ nhất triết lý cũng như cách tiếp cận của Trump đối với nhiệm kỳ tổng thống sắp kết thúc, bình luận viên McKelvey đánh giá.


Vũ Hoàng/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/nhung-ngay-cuoi-cua-trump-o-nha-trang-4199514.html

  • Từ khóa