“Vẫn còn tiếng kẻng nhắc học vang lên ở vùng thôn quê”

Thứ 4, 02.12.2020 | 10:37:08
392 lượt xem

21 triệu thành viên hội khuyến học Việt Nam đã lan tỏa tinh thần học tập đến từng ngõ ngách, thôn, xóm.

Tham dự Đại hội Biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020 diễn ra sáng 1/12 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây là hoạt động rất ý nghĩa nhằm biểu dương, khích lệ tinh thần học tập suốt đời của nhân dân. Đồng thời, thể hiện sự tiếp nối truyền thống hiếu học ngàn đời của dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua “học đi đôi với hành”, “học không bao giờ cùng” theo lời dạy của Bác Hồ.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại đại hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại đại hội.

Phát biểu trước các đại biểu đại diện cho các mô hình học tập tiêu biểu, cho hàng triệu hội viên hội khuyến học trên cả nước, Phó Thủ tướng đánh giá cao và trân trọng các mô hình học tập sáng tạo, thiết thực, tâm huyết và trí tuệ của các điển hình, sự phát triển sâu rộng của phong trào học tập và đóng góp to lớn của Hội Khuyến học Việt Nam. Việc đẩy mạnh học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. “Khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau thì việc khó mấy cũng có thể làm tốt được”.

Cùng với truyền thống anh hùng, văn hiến, hiếu học của dân tộc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định với những chỉ đạo của Bác Hồ, của Đảng, Nhà nước, giáo dục Việt Nam nói chung, công tác khuyến học nói riêng đã đạt được những thành tựu phát triển rất đáng tự hào. Đặc biệt, phải kể đến phong trào “Bình dân học vụ” ngay sau khi nước nhà giành được độc lập, chỉ trong một số năm ngắn toàn dân đã cùng nhau, giúp nhau học để từ chỗ hơn 90% mù chữ trở thành một dân tộc có hơn 90% người dân đọc thông, viết thạo. Đến ngày nay, trình độ dân trí, đội ngũ khoa học, trí thức đã lớn mạnh rất nhiều.

“Phong trào học tập suốt đời đã trở thành một hoạt động văn hóa không thể thiếu của nhiều người dân, gia đình, chi tộc, thôn bản, tổ dân phố, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể; gắn kết chặt chẽ với các phong trào toàn dân đoàn  kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… tạo sức lan tỏa rộng trong cộng đồng dân cư, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng môi trường sống an toàn, tràn ngập nghĩa tình của người Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói. 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN cũng diễn ra sáng 1/12 đã công bố kết quả đánh giá giáo dục tiểu học trong ASEAN cho thấy, ngoại trừ Singapore, vốn là nước có thu nhập và nền giáo dục thuộc tốp hàng đầu thế giới, thì Việt Nam đứng vị trí thứ nhất. Giáo dục trung học cơ sở của Việt Nam đứng khoảng thứ 30, tiệm cận các nước OECD, vượt xa các nước có cùng trình độ phát triển và trong khu vực, chỉ đứng sau Singapore.

Đây không chỉ là nỗ lực phấn đấu của ngành giáo dục, mà còn nhờ công tác khuyến học, khuyến tài, phong trào xây dựng xã hội học tập, gia đình, dòng họ, xã hội học tập. 21 triệu thành viên hội khuyến học Việt Nam đã lan tỏa tinh thần học tập đến từng ngõ ngách, thôn, xóm. Ở nhiều vùng thôn quê, buổi tối vẫn còn những tiếng kẻng nhắc học vang lên. 

Đại hội Biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Đại hội Biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Với xu thế giáo dục dành cho mọi người, mọi lứa tuổi trên thế giới, Phó Thủ tướng cho rằng phong trào khuyến học, khuyến tài không chỉ là một phần bổ trợ mà có mối liên hệ khăng khít với giáo dục trong nhà trường với sự tham gia của các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn các cán bộ, hội viên hội khuyến học cùng suy nghĩ, phối hợp với ngành giáo dục để phát huy tinh thần tự học. Học những gì thiết thực nhất trong cuộc sống, có tính nền tảng để chuẩn bị cho tương lai. Trong kỷ nguyên khoa học, công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ trong trường học mà cả các phong trào khuyến học, bắt đầu từ cơ sở, phát triển năng lực thích ứng linh hoạt với yêu cầu công việc trong tương lai; có ý thức cộng đồng, công dân toàn cầu./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/van-con-tieng-keng-nhac-hoc-vang-len-o-vung-thon-que-821287.vov

  • Từ khóa