Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh: Tiện với người dân, lợi cho cửa hàng

Thứ 4, 02.12.2020 | 10:37:02
552 lượt xem

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp, cửa hàng phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn cần bắt kịp xu thế công nghệ. Trước thực tế đó, hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống đã ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng để theo dõi hoạt động kinh doanh. Theo đó, cửa hàng sẽ nhận đặt món cho khách trên phần mềm, giúp nhân viên nhanh chóng chuyển toàn bộ đơn hàng của khách tới bộ phận nhà bếp.

Nhân viên cửa hàng Tokyo Life hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng tích điểm trên điện thoại di động

Là một trong những đơn vị kinh doanh đồ ăn “hút khách” trên địa bàn thành phố, cửa hàng Bầu Pizza, đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ kinh doanh bánh piza và các loại đồ ăn vặt, đồ uống… Chị Trần Thị Thơm, chủ cửa hàng cho biết: Cửa hàng đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm giúp tôi nắm được trạng thái phục vụ của từng bàn, số đơn hàng bán ra mỗi ngày. Từ đó, dễ dàng tổng hợp thu, chi, theo dõi và điều hành công việc tiện lợi. Bên cạnh đó, cửa hàng quảng cáo sản phẩm qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng nhận từ 20 đến 30 đơn hàng qua hình thức đặt mua trực tuyến.

Tương tự, cửa hàng Tokyo Life, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn chuyên kinh doanh hàng thời trang, đồ gia dụng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh. Tại đây, khi khách đến mua hàng được nhân viên hướng dẫn cài đặt ứng dụng tích điểm trên điện thoại di động, tích lũy điểm sau mỗi lần mua sắm và được giảm giá cho những lần mua sau. Với ứng dụng này, khách hàng có thể theo dõi, cập nhật các mẫu hàng mới, chương trình giảm giá, khuyến mại để mua hàng trực tuyến. Cùng đó là những hình thức thanh toán phù hợp, xử lý hóa đơn tiện lợi.

Anh Cao Mạnh Quân, Quản lý cửa hàng Tokyo Life cho biết:  Mỗi ngày, cửa hàng chúng tôi có 50 đến 70 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Trong đó, có 50% khách hàng thanh toán trực tuyến bằng VNPAY – QR trên ứng dụng mobile banking của các ngân hàng, chuyển khoản trên thiết bị di động. Còn trên ứng dụng tích điểm, chúng tôi xây dựng công cụ đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng.

Ngoài 2 cửa hàng kể trên, hiện nay còn rất nhiều cửa hàng kinh doanh thương mại, dịch vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh. Qua khảo sát, tìm hiểu thực tế của phóng viên tại 10 cơ sở kinh kinh doanh theo chuỗi, nhượng quyền cung cấp dịch vụ ăn uống, thời trang trên địa bàn thành phố Lạng Sơn thì 100% cơ sở được khảo sát đều ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động kinh doanh. Theo đó, các đơn vị sử dụng phần mềm quản lý bán hàng; sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo; hỗ trợ khách hàng thanh toán trực tuyến; chuyển khoản trên thiết bị di động, ví điện tử… Thông qua các phần mềm ứng dụng này đã giúp các doanh nghiệp, cửa hàng giải quyết được bài toán: tối ưu hóa vận hành và chi phí, quản trị doanh thu chặt chẽ, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí…

Chị Hoàng Thùy Linh, đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng cho biết: Hiện nay, tôi thấy nhiều cửa hàng đã bắt kịp xu thế công nghệ. Khi mua hàng quần áo tại các cửa hàng thời trang hầu hết đều được thanh toán bằng cách chuyển khoản, quét mã QR nên tôi thấy rất thuận tiện.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh thương mại, dịch vụ mang lại nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp, chủ cửa hàng. Qua đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.


Hiểu Lam-Cẩm Hà/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/327219-ung-dung-cong-nghe-trong-kinh-doanh-tien-voi-nguoi-dan-loi-cho-cua-hang.html

  • Từ khóa